การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ย้ำเตือนพี่น้องชาวสวนยางวิธีป้องกันและกำจัดที่ถูกต้อง เมื่อเจอโรคใบร่วงรุนแรงอุบัติใหม่ในยางพารา

พฤหัส ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๔๑
นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านธุรกิจและปฏิบัติการ กล่าวว่า สถานการณ์โรคใบร่วงรุนแรงอุบัติใหม่ในยางพารา ขณะนี้ยังค่อนข้างน่าเป็นห่วง เนื่องจากเชื้อราที่ฟุ้งกระจายในอากาศ ส่งผลให้ยางพาราใบร่วง น้ำยางลดลง และยืนต้นแห้งตาย ขอแนะนำให้เกษตรกรชาวสวนยางหมั่นสังเกตอาการแสดงของโรค คือใบยางพาราจะมีแผลจุดบนใบและใบร่วง เป็นแผลลุกลามจากส่วนยอดต้นแห้งตาย ขณะเดียวกันใบยางที่ร่วงจะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อ วิธีป้องกันและกำจัดที่ถูกต้องหากพบว่า สวนยางเป็นโรคนี้ให้เกษตรกรพ่นด้วยยา แมนโคเซป 2 – 3 ครั้ง ติดต่อกัน สลับด้วยยาดูดซึม 1 ครั้ง เช่น คาร์เบนดาซิม หรือ โพรพิเนบ หรือ คลอโรธาโรนิล หรือ เฮกซาโคนาโซล ตามอัตราแนะนำในฉลาก กำจัดใบร่วงที่เป็นโรคด้วยการเก็บรวบรวมทำลายโดยการฝังกลบ หรือกองรวมกันโรยด้วยปูนขาว (80 – 100 กก. ต่อไร่) ตามด้วยยูเรีย (8 – 10 กก. ต่อไร่) และรดน้ำตาม เพื่อเป็นการทำลายเชื้อ จากนั้นบำรุงต้นยางด้วยการใส่ปุ๋ยเพื่อให้ต้นยางมีความแข็งแรงและต้านทานเชื้อได้ดีขึ้น
การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ย้ำเตือนพี่น้องชาวสวนยางวิธีป้องกันและกำจัดที่ถูกต้อง เมื่อเจอโรคใบร่วงรุนแรงอุบัติใหม่ในยางพารา

รองผู้ว่าการกล่าวย้ำว่า ห้ามเกษตรกรเคลื่อนย้าย ต้นพันธุ์ กิ่งตา รวมถึงก้านใบจากแหล่งที่เกิดโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไปสู่แหล่งอื่น หากเกษตรกรมีข้อสงสัยหรือพบความผิดปกติของต้นยางพาราสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กยท. ใกล้บ้าน

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ย้ำเตือนพี่น้องชาวสวนยางวิธีป้องกันและกำจัดที่ถูกต้อง เมื่อเจอโรคใบร่วงรุนแรงอุบัติใหม่ในยางพารา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ