อดีตซีอีโอ สายการบินนกแอร์ เปิดตัวหนังสืออัตชีวประวัติเล่าเรื่องราวทุกแง่มุม SMILING THROUGH TURBULENCE

อังคาร ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๔:๒๐
นายพาที สารสิน ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเรียลลี เรียลลี คูล (Really Really Cool) บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ และอดีตซีอีโอของสายการบินนกแอร์ เปิดตัวหนังสืออัตชีวประวัติที่บอกเล่าถึงความท้าทายและวิกฤตการณ์ที่เขาเผชิญในการบริหารนกแอร์ สายการบินราคาประหยัดของไทย
อดีตซีอีโอ สายการบินนกแอร์ เปิดตัวหนังสืออัตชีวประวัติเล่าเรื่องราวทุกแง่มุม SMILING THROUGH TURBULENCE

"หนังสือเล่มนี้เป็นที่น่าถกเถียงและอาจทำให้บางคนไม่พอใจ แต่มันเป็นเรื่องที่ต้องถูกบอกเล่า" นายพาที กล่าว

"มันเป็นเรื่องน่าสนใจที่ตอนนี้เรากำลังเปิดตัวหนังสือเล่มนี้ ในขณะที่อุตสาหกรรมการบินกำลังประสบกับวิกฤตการณ์ระดับโลกที่เกิดจากไวรัสโคโรนา (Coronavirus) เพราะหนังสือของผม Smiling Through Turbulence เป็นเรื่องเกี่ยวกับความท้าทายที่สายการบินต่าง ๆ เผชิญอยู่ทั้งสิ้น ในฐานะซีอีโอของสายการบิน คุณต้องกล้าเผชิญหน้าและรับมือกับวิกฤติต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสายการบิน เพื่อให้ทีมงานของคุณสามารถทำหน้าที่ของพวกเขาในการดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารของสายการบินได้อย่างเต็มที่"

"คนจะตัดสินคุณที่วิธีการรับมือในภาวะวิกฤติ มากกว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น"

"ในช่วงวิกฤติคุณต้องคิดถึงสิ่งที่สามารถทำได้ในฐานะซีอีโอและในฐานะสายการบินเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น วิธีที่คุณจัดการกับสถานการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น สายการบินที่เผชิญกับวิกฤติจำเป็นต้องตอบสนองอย่างเหมาะสม มีความยืดหยุ่น และให้การช่วยเหลือผู้อื่น แต่เมื่อต้องให้ความช่วยเหลือผู้อื่น แทนที่จะพยายามทำทุกอย่าง คุณต้องเข้าใจถึงข้อจำกัดและสิ่งที่คุณสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่คุณสามารถทำให้ได้" นายพาที กล่าวเสริม

เขากล่าวว่า สายการบินมักจะอยู่ในอันดับต้น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโลก รวมถึงสถานการณ์ในขณะนี้ด้วยเช่นกัน "แต่สายการบินมีความเชี่ยวชาญในการรับมือกับวิกฤติและมีความสามารถที่จะฟื้นตัว ซึ่งผมมั่นใจว่าอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะผ่านพ้นช่วงวิกฤตินี้ไปได้อย่างแน่นอน"

ในหนังสือ Smiling Through Turbulence นี้ นายพาทีได้บอกเล่าถึงประสบการณ์ทั้งขาขึ้นและขาลงในการบริหารสายการบินนกแอร์ หนึ่งในสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของเอเชีย เขาร่วมก่อตั้งนกแอร์ขึ้นในปีพ.ศ. 2547 และดำรงตำแหน่งซีอีโอตั้งแต่นั้นมาจนกระทั่งก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนกันยายน พ.ศ. 2560 ปัจจุบันนายพาทีดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ ที่มีชื่อว่า เรียลลี เรียลลี คูล ทำงานร่วมกับกลุ่มโรงแรมและสายการบินต่าง ๆ เช่น โรงแรมในเครือดุสิตธานีสายการบินไทยแอร์เอเชีย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ นกแอร์ และนกสกู๊ต

เรียลลี เรียลลี คูล ส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

"ธุรกิจตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ของผมได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน แต่ธุรกิจของผมและอุตสาหกรรมจะฟื้นตัว ซึ่งเมื่อคุณทำงานในอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว คุณต้องรับมือกับวิกฤตการณ์มากมาย" นายพาที กล่าว

ในหนังสือ Smiling Through Turbulence นี้ นายพาทีได้เล่าถึงวิกฤติสำคัญ ๆ ที่เขาเผชิญ รวมถึงบทเรียนที่ได้รับจากการบริหารสายการบินนกแอร์ เริ่มด้วยเหตุการณ์สึนามิเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2547 ที่ได้สร้างความเสียหายในเอเชียรวมถึงพื้นที่บางส่วนในภาคใต้ของประเทศไทย

"นกแอร์เพิ่งเปิดตัวได้เพียงไม่กี่เดือนก่อนเกิดภัยพิบัติสึนามิขึ้น ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินงานของสายการบิน จนเกือบทำให้ธุรกิจของเราต้องปิดตัวลง" เขากล่าว

นายพาทียังได้เปิดเผยในหนังสือเล่มนี้อีกด้วยว่า ในช่วงปลายปีพ.ศ. 2551 นกแอร์ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักจนเกือบล้มละลาย เนื่องจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้สถานะการเงินของสายการบินไม่สามารถควบคุมได้ "เราขาดทุนไปแล้วในปีพ.ศ. 2550 เมื่อราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นไปอีกในปีพ.ศ. 2551 ทำให้ปัญหาหนักยิ่งขึ้น และมาถึงจุดที่เรากำลังจะล้มละลาย ในปลายปีพ.ศ. 2551 เมื่อราคาน้ำมันพุ่งสูงถึง 140 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในขณะนั้นสายการบินเผชิญกับการขาดทุนเป็นจำนวนสามล้านบาท (100,000 เหรียญสหรัฐ) ต่อวัน ซึ่งถือเป็นเงินจำนวนมากสำหรับผู้ให้บริการเอกชนรายเล็ก และเรามีเงินสดเหลือเพียงพอสำหรับการดำเนินงานต่อไปเพียงอีกไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น แต่การล้มละลายของธนาคารเลห์แมน บราเธอร์ส ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2551 และวิกฤติเศรษฐกิจการเงินโลกที่ตามมาได้ช่วยเราไว้ เพราะมันทำให้ราคาน้ำมันตกลงอย่างรวดเร็ว" เขากล่าว

วิกฤติสำคัญอื่น ๆ ที่นายพาทีกล่าวถึงในหนังสือประกอบด้วย

- การประท้วงทางการเมืองในประเทศไทยปีพ.ศ. 2549 ที่ทำให้สนามบินนานาชาติทั้ง 2 แห่งในกรุงเทพฯ ปิดให้บริการ

- เหตุการณ์น้ำท่วมในปีพ.ศ. 2554 ที่ท่วมพื้นที่หลายแห่งในกรุงเทพฯ ทำให้นกแอร์ต้องย้ายฐานบินจากสนามบินนานาชาติดอนเมือง ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ

- การล่มของระบบไอทีที่เกิดขึ้นกับนกแอร์ในปีพ.ศ. 2558 เมื่อระบบการจองล้มเหลวทำให้เกิดความล่าช้าในการเช็กอิน และเกิดความไม่สงบที่อาคารผู้โดยสารขาออกของสนามบิน

- และการประท้วงของนักบินนกแอร์ปีพ.ศ. 2559

นายพาทียังเปิดเผยเป็นครั้งแรก ถึงความล้มเหลวของนกแอร์ในประเทศไทยว่ามีความเกี่ยวข้องกับไลอ้อนแอร์ สายการบินต้นทุนต่ำของอินโดนีเซีย "หนึ่งในความผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราคือการพบกับนายรุสดี คิรานา ประธานอำนวยการของกลุ่มสายการบินไลอ้อนแอร์ สายการบินที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย เมื่อผมมองย้อนกลับไปในชีวิตของผมตอนนั้น ผมสงสัยว่าทำไมเราถึงพบกับนายรุสดี"

"เรารู้กันมานานแล้วว่าไลอ้อนแอร์ต้องการที่จะตั้งสายการบินในประเทศไทย และเราคิดว่าหากไลอ้อนแอร์จะเข้ามาสู่ตลาดเต็มตัว เราควรเริ่มพูดคุยกับพวกเขาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการเป็นพันธมิตร แต่การพูดคุยกับไลอ้อนแอร์กลายเป็นบทพิสูจน์ความผิดพลาดครั้งใหญ่ เพราะแทนที่จะเป็นพันธมิตรกับนกแอร์ ไลอ้อนได้ก่อตั้งไทยไลอ้อนแอร์ (Thai Lion Air) ซึ่งเข้ามาในตลาดไทยและจุดประกายสงครามราคา ไลอ้อนเข้าสู่ตลาดไทยไม่ใช่เพื่อแข่งขันกับนกแอร์แต่เพื่อแข่งขันกับแอร์เอเชีย นายรุสดีและนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ผู้บริหารของแอร์เอเชียเป็นคู่แข่งกัน แต่ที่น่าเศร้าคือนกแอร์กลายเป็นฝ่ายได้รับความเสียหายจากการต่อสู้เพื่อครองตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างกลุ่มแอร์เอเชียและกลุ่มไลอ้อนแอร์"

Smiling Through Turbulence มีวางจำหน่ายทางช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

- Amazon.com (Kindle และ Amazon สั่งพิมพ์ตามต้องการ)

- IngramSpark (สั่งพิมพ์ตามต้องการ)

- Barnes & Noble online

- Apple Books

- Google Play

- Rakuten Kobo

- Kobo Plus

- Overdrive

- SCRIBD

- dang dang.com

เกี่ยวกับพาที สารสิน

นายพาที สารสิน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัทนำเที่ยวออนไลน์ "เรียลลี เรียลลี คูล" (www.reallyreally-cool.com) ประกอบธุรกิจร่วมกับสายการบิน โรงแรม รีสอร์ท และผู้บริการนำเที่ยวชั้นนำมากมาย เพื่ออำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและเดินทางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เขามีประสบการณ์ทำงานในธุรกิจหลายประเภทและประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของชีวิตการทำงาน

นายพาทีเข้าสู่การทำงานสายงานโทรทัศน์ที่ NBC News ในสหรัฐอเมริกา และเริ่มงานด้านโฆษณาในประเทศไทยที่ ลินตัส แอดเวอร์ไทซิ่ง สปา แอดเวอร์ไทซิ่ง และก้าวสู่ตำแหน่งซีอีโอของเบทส์ ไทยแลนด์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของ WPP

ในปีพ.ศ. 2547 เบทส์ ไทยแลนด์ ได้เริ่มทำงานให้แก่สายการบินนกแอร์ หลังจากนั้นสายการบินได้แต่งตั้งนายพาที ด้วยวัยเพียง 41 ปี ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารโดยทันที ทำให้เขาเป็นหนึ่งในซีอีโอสายการบินที่อายุน้อยที่สุดในโลกในเวลานั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้