วธ.เผยผลโพล “วาเลนไทน์” ปี 63 อยากมอบความรักให้พ่อแม่ รองลงมา เพื่อน–คนรัก/แฟน

พฤหัส ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๓๔
"นายกฯ ตู่-ภริยา ณเดช-ญาญ่า เวียร์-เบลล่า หมาก-คิมเบอร์ลี่ ตูนบอดี้แสลม-ก้อยรัชวิน" คู่รักต้นแบบ อยากให้คนไทยรักและสามัคคี–ไม่ทะเลาะวิวาท–รักใคร่ปรองดอง อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
วธ.เผยผลโพล วาเลนไทน์ ปี 63 อยากมอบความรักให้พ่อแม่ รองลงมา เพื่อนคนรัก/แฟน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ากระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชนที่มีต่อ "วันแห่งความรัก" (14 กุมภา วันวาเลนไทน์) จากกลุ่มตัวอย่าง 4,720 คนทั่วประเทศ ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ ๔๖.๑๔ ให้ความสำคัญพอๆ กับทุกปีที่ผ่านมา รองลงมา ร้อยละ ๒๔.๐๓ ไม่ได้ให้ความสำคัญ ร้อยละ ๑๒.๒๒ ให้ความสำคัญมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ร้อยละ ๙.๒๒ ให้ความสำคัญมากที่สุด และร้อยละ ๘.๓๙ ให้ความสำคัญน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา สำหรับบุคคลที่อยากมอบความรักหรือส่งความรู้สึกที่ดีในวันวาเลนไทน์มากที่สุด ร้อยละ ๖๙.๙๒ ระบุ พ่อแม่/ผู้ปกครอง ร้อยละ ๓๙.๓๙ เพื่อน ร้อยละ ๓๘.9๐ คนรัก/แฟน ร้อยละ ๓๔.๙๘ ศิลปิน ดารา นักแสดง คนดัง เซเลป อาทิ เบลล่า ราณี แคมเปญ ตูน บอดี้สแลม เวียร์ ศุกลวัฒน์ ณเดช คูกิมิยะ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ นักร้อง K-POP เช่น แบมแบม GOT 7 ลิซ่า Black pink ร้อยละ 2๙.๑๗ ครูอาจารย์/ผู้มีพระคุณ ร้อยละ ๒๐.๐๖ สามี/ภรรยา ร้อยละ ๑๗.๘๖ บุตร/หลาน ร้อยละ ๑๕.๓๒ เพื่อนร่วมงาน ร้อยละ ๑๓.๔๕ ญาติ และจากการสอบถามว่า คู่รักที่ชื่นชอบ คู่รักศิลปินดาราที่เป็นต้นแบบนอกจากพ่อแม่ ได้แก่ นายกฯ ตู่-ภริยา ณเดช-ญาญ่า เวียร์-เบลล่า หมาก-คิมเบอร์ลี่ ตูนบอดี้แสลม-ก้อยรัชวิน

นอกจากนี้ สอบถามว่า สิ่งที่อยากมอบให้แฟน/คนรัก/พ่อแม่/ครอบครัว มากที่สุดในวันวาเลนไทน์ ร้อยละ ๕๒.๒๙ บอกรักด้วยคำพูด ร้อยละ ๔๑.๘๙ มีเวลาอยู่ด้วยกัน ร้อยละ ๓๔.๖๒ บอกรักด้วยกายภาพ เช่น กอด หอมแก้ม ร้อยละ ๓๐.๑๕ ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ไปเที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง รับประทานอาหาร ร้อยละ ๒๖.๒๑ ดอกกุหลาบ ร้อยละ ๑๙.๐๐ บอกรักผ่าน Social ร้อยละ ๑๘.๗๑ มอบสิ่งของแทนใจ เช่น สร้อย แหวน เงิน ทอง และร้อยละ ๑๓.๙๔ ให้ Chocolate

ทั้งนี้ นอกจากจะบอกรักแฟนด้วยตนเองในวันวาเลนไทน์แล้วยังสื่อสารผ่านช่องทาง คือ อันดับ 1 ร้อยละ ๖๑.๑๙ ไลน์ (Line) อันดับ ๒ ร้อยละ ๔๓.๖๗ โทรศัพท์ อันดับ ๓ ร้อยละ ๓๙.๑๙ ช่องทาง Chat ของเฟซบุ๊ก (facebook) อันดับ ๔ ร้อยละ ๒๒.๖๕ อินสตาแกรม (Instagram) อันดับ ๕ ร้อยละ ๑๗.๙๗ ข้อความ (SMS) อันดับ ๖ ร้อยละ ๑๒.๕๒ เขียนการ์ด อันดับ ๗ ร้อยละ ๙.๙๒ ทวิตเตอร์ (Twitter) ขณะเดียวกัน ประโยคหรือคำพูดในวันวาเลนไทน์ที่ตั้งใจบอกรักพ่อแม่ และคนรัก 1. รักพ่อ/แม่ มากที่สุดน่ะครับ/ค่ะ 2. รักนะคะ/นะครับ 3. ผม/หนูรักพ่อกับแม่ครับ/ค่ะ 4. รัก/Love และ5. ฉันรักคุณ ผมรักคุณ/I Love you นอกจากนี้ ยังสอบถามว่ารูปแบบของความรักที่กลุ่มตัวอย่างปราถนา ร้อยละ ๕๖.๐๐ รักแบบเข้าใจ จริงใจ และไว้เนื้อเชื่อใจแก่กัน ร้อยละ ๔๑.๑๔ รักแบบสร้างสรรค์ ร้อยละ ๓๗.๓๙ รักอย่างมีสติ มีเหตุผล ไม่ทำร้ายซึ่งกันและกัน ร้อยละ ๒๗.๖๑ รักแบบยกย่อง และให้เกียรติ ร้อยละ ๒๖.๗๖ รักแล้วชวนกันทำเรื่องดี ๆ ร้อยละ ๒๔.๕๖ รักแบบมีขอบเขต ไม่ชิงสุกก่อนห่าม ร้อยละ ๒๒.๕๖ รักแบบรักใคร่นุ่มนวล อ่อนหวาน ห่วงใย ทะนุถนอม ร้อยละ ๒๐.๘๓ รักที่แสดงออกถึงความรักที่มีให้กันทุกวัน และร้อยละ ๒๐.๔๙ รักแบบไม่หวังสิ่งตอบแทน

นายอิทธิพล กล่าวว่า จากการสอบถามว่า วัยรุ่นยุคใหม่ควรแสดงออกถึงความรัก/การบอกรักที่สร้างสรรค์ ปลอดภัย และเป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม ร้อยละ ๕๐.๒๓ วัยเรียนที่มีรัก ต้องใจแข็ง อย่าใจอ่อน ให้ใช้เหตุผลเหนืออารมณ์ หรือรักนวลสงวนตัว ร้อยละ 47.75 คบกันอยู่ในสายตาของผู้ใหญ่ ร้อยละ 41.67 ซื่อสัตย์ รักเดียวใจเดียว ร้อยละ 30.19 เข้าตามตรอก ออกตามประตู ร้อยละ 28.73 ไม่ชิงสุกก่อนห่าม และร้อยละ 26.00 ให้เกียรติซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ สอบถามว่า หากแฟนหรือคนรัก ขอมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ จะใช้คำพูดปฏิเสธอย่างไร อันดับ 1 ปฏิเสธไปตรงๆว่ายังไม่พร้อม/ยังไม่ถึงเวลา อันดับ ๒ รอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมก่อนนะ อันดับ ๓ ความรักที่ดีไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์เอาไว้ให้ถึงเวลาอันควรหรือแต่งงานกันก่อน อันดับ ๔ มันไม่ดีถ้าเธอรักฉันจริง เธอต้องให้เกียรติและรอฉันได้ และอันดับ ๕ ชวนไปทำกิจกรรมอื่นๆ

นอกจากนี้ เมื่อถามว่าสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์มากที่สุด อันดับ ๑ อยากคนไทยรักและสามัคคีกัน ไม่ทะเลาะวิวาท รักใคร่ปรองดองกัน อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข อันดับ ๒ ครอบครัวอยู่พร้อมหน้า พร้อมตา รับประทานอาหารร่วมกัน อันดับ ๓ งานแต่งงาน การจดทะเบียนสมรส อันดับ ๔ ของขวัญเซอร์ไพรส์จากคนรัก และอันดับ ๕ ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ขณะเดียวกันเมื่อถามว่าวันแห่งความรัก ควรแสดงออกถึงความรักที่มีต่อประเทศไทย คือ อันดับ ๑ ร้อยละ 59.98 มีความสามัคคี มีน้ำใจไมตรีที่ดีให้แก่กัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน อันดับ ๒ ร้อยละ 4๒.๘๒ การรักและภูมิใจในภาษาไทย โดยการพูด อ่านและเขียนภาษาไทยให้ถูกต้อง รักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของความเป็นไทย ทั้งการแสดงออกด้านกิริยามารยาทที่สุภาพเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน การเคารพผู้สูงอายุ การไหว้แบบไทยที่สุภาพ อันดับ ๓ ร้อยละ ๔๐.๓๔ ประหยัดพลังงานของชาติ ได้แก่ การช่วยกันประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ ประหยัดน้ำมัน อันดับ ๔ ร้อยละ 3๑.๕๕ ช่วยกันดูแลโบราณสถานของชาติ ช่วยกันปลูกป่า ไม่บุกรุกพื้นที่ป่า และอันดับ ๕ ร้อยละ ๓๐.๖๘ การปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

วธ.เผยผลโพล วาเลนไทน์ ปี 63 อยากมอบความรักให้พ่อแม่ รองลงมา เพื่อนคนรัก/แฟน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital