ประสานขอความร่วมมือแก้ไขความเดือดร้อนจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า

ศุกร์ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๗:๐๔
นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. เปิดเผยตามที่คอลัมนิสต์นำเสนอบทความ ระบุตั้งแต่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี ส่งผลให้ถนนรามคำแหง บริเวณแยกลำสาลี รวมถึงบริเวณปากซอยรามคำแหง 93 และ 95 ถูกปิดเพื่อใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่งผลกระทบต่อกิจการ ร้านค้า รวมถึงประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทั้งผลกระทบจากฝุ่นละอองและแรงสั่นสะเทือนจากการก่อสร้างว่า ที่ผ่านมา สนย. มีแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าและมาตรการเข้มงวดกวดขันผู้รับเหมาก่อสร้างไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยจัดให้มีการประชุมขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตเข้าพื้นที่อย่างเคร่งครัด ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ระบุในรายงาน การวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการฯ อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและลดผลกระทบที่อาจเกิดจากกิจกรรมก่อสร้าง เช่น การตรวจวัดคุณภาพอากาศและเสียงทุกเดือนในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ก่อสร้าง สถานีรถไฟฟ้า การคลุมผ้าใบกองดินและรถบรรทุกดิน ขณะเดียวกันได้จัดประชุมตรวจติดตามการดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการฯ ทุก 6 เดือน ร่วมกับคณะกรรมการกำกับการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมในช่วงการดำเนินการก่อสร้าง

ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กล่าวต่อไปว่าในส่วนผลกระทบต่ออาคารข้างเคียง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ได้วิเคราะห์และคำนวณผลกระทบและค่าการทรุดตัวของอาคารที่อาจเกิดขึ้น ก่อนเริ่มงานก่อสร้าง รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดการเคลื่อนตัวของดินและอาคารข้างเคียง เพื่อตรวจวัดและติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นในระหว่างก่อสร้าง ส่วนกรณีบริเวณปากซอยรามคำแหง 93 และ 95 ต้องใช้พื้นที่สาธารณะบางส่วนในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จึงจำเป็นต้องเบี่ยงช่องจราจร โดยมีการจัดทำทางเข้าออกซอยให้ประชาชนสามารถเข้าออกได้ตามปกติ

นายสุนิติ บุณยมหาศาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางกะปิ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตบางกะปิ ได้ประสานขอความร่วมมือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าฯ บริเวณซอยรามคำแหง 93 แยกลำสาลี ให้ดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงคมนาคมกำหนด เช่น ติดตั้งแผงป้องกันฝุ่นละออง

ทำความสะอาดถนนและล้อรถก่อนออกจากพื้นที่ก่อสร้าง ปิดคลุมกระบะรถบรรทุกและกองวัสดุก่อสร้าง ฉีดพ่นละอองน้ำในอาคารบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง จัดกิจกรรม Big Cleaning Day ลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง นอกจากนั้น สำนักงานเขตบางกะปิ ยังได้จัดการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าในพื้นที่เขต ในวันพฤหัสบดีของทุกเดือน

เดือนละ 2 ครั้ง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ได้แก่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ ที่ปรึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และบริษัท ซิโน - ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ