“ตงกวน” ฐานการผลิตสำคัญของจีน ประกาศมาตรการช่วยเหลือบริษัทท้องถิ่นท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

จันทร์ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๐๙
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจจีนเกิดขึ้นหลังจากที่หลายมณฑลในประเทศประกาศให้บริษัท ร้านค้า และโรงงานบางส่วนระงับการดำเนินธุรกิจเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างไรก็ดี เมืองตงกวนซึ่งเป็นฐานการผลิตสำคัญทางตอนใต้ของจีน ได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือบริษัทท้องถิ่นให้ข้ามผ่านอุปสรรคและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

สำนักประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลมณฑลกวางตุ้งได้จัดการแถลงข่าวเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งมีการให้ข้อมูลว่าบริษัทในเมืองตงกวนเริ่มกลับมาทำงานอีกครั้ง โดย ณ คืนวันที่ 10 กุมภาพันธ์ บริษัท 4,491 แห่งในเมืองตงกวนได้กลับมาทำงานอีกครั้งอย่างราบรื่น และ 79.54% จากทั้งหมดเป็นบริษัทในอุตสาหกรรมการผลิต

หลิวจินถัง รองอธิบดีสำนักอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเมืองตงกวน กล่าวว่า "การแพร่ระบาดของไวรัสไม่กระทบต่อการพัฒนาโดยรวมในอนาคตของเมืองตงกวน" ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมของเมืองตงกวนมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 7.4% ต่อปี รวมถึงครองสัดส่วน 13.3% ของมูลค่าเพิ่มของบริษัทอุตสาหกรรม ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงและการผลิตไฮเทคคิดเป็นสัดส่วน 54.2% และ 42.2% ตามลำดับ ซึ่งคุณหลิวกล่าวว่า "ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจเมืองตงกวนสามารถต้านทานความเสี่ยงและฟื้นตัวได้ดี" พร้อมกับคาดการณ์ว่าการระบาดของไวรัสจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมในระดับหนึ่งในช่วงครึ่งปีแรก โดยเฉพาะในไตรมาสแรก แต่ในระยะยาว รากฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงจะไม่สั่นคลอน

เมืองตงกวนได้ประกาศนโยบายเชิงบวกเพื่อรับมือกับอิทธิพลเชิงลบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โดยเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ได้มีการประกาศ 15 นโยบายช่วยเหลือบริษัทท้องถิ่น ซึ่งครอบคลุม 55 มาตรการพิเศษอย่างการยกเว้นค่าเช่า การลดภาษี การเพิ่มวงเงินกู้ และการสนับสนุนบุคลากรมากความสามารถ ซึ่งมาตรการเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง รวมถึงลดอิทธิพลเชิงลบจากการแพร่ระบาดของไวรัสที่มีต่อธุรกิจให้เหลือน้อยที่สุด

คาดว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยบรรเทาภาระของบริษัทต่าง ๆ คิดเป็นมูลค่ารวม 2.5 พันล้านหยวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการช่วยเหลือเพื่อสร้างเสถียรภาพการจ้างงานที่ประกาศโดยสำนักทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมเมืองตงกวน ซึ่งจะช่วยบรรเทาภาระของบริษัทต่าง ๆ คิดเป็นมูลค่ารวม 168 ล้านหยวน โดยคาดว่าบริษัทกว่า 190,000 แห่ง และพนักงาน 1.21 ล้านคนจะได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว

การที่บริษัทต่าง ๆ เผชิญกับความท้าทายอย่างไม่คาดฝัน อันเป็นผลมาจากการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสและการกลับมาดำเนินธุรกิจที่ล่าช้าเพราะแรงงานไม่เพียงพอ ได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อการดำเนินงานและการผลิตของอุตสาหกรรมการผลิตในเมืองตงกวน

เพื่อช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ในการจ้างพนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมให้ได้เร็วที่สุด เมืองตงกวนได้จัดมหกรรมนัดพบแรงงานออนไลน์ โดยเผยแพร่ข้อมูลงาน 83,000 ตำแหน่งจากบริษัท 1,153 แห่ง นอกจากนั้นยังประกาศรับสมัครบุคลากรด้านการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจ้างงาน

ซ่งฉิงกัง ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมโฆษณา กล่าวว่า นโยบายช่วยเหลือของเมืองตงกวนมีประโยชน์มาก ไม่ว่าจะเป็นการลดภาษีหรือลดค่าเช่า โดยช่วยลดภาระในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงสนับสนุนและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บริษัทในอุตสาหกรรมการผลิต

นอกจากนี้ เมืองตงกวนยังประกาศมาตรการอีกส่วนหนึ่งเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมการผลิตในท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง โดยเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เมืองตงกวนได้ประกาศแผนปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือบริษัทท้องถิ่น ประกอบด้วย 10 มาตรการจากสองส่วน ได้แก่ การเพิ่มทุนและขยายการผลิต และการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนา เพื่อผลักดันการพัฒนาและพลิกโฉมภาคอุตสาหกรรมในเมืองตงกวน

ขณะเดียวกัน เมืองตงกวนยังสร้างเสริมศักยภาพการให้บริการแก่บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง โดยรัฐบาลท้องถิ่นได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทต่าง ๆ ทั้งยังผนวกรวมทรัพยากรที่ดิน เทคโนโลยี ทุน บุคลากร ฯลฯ เข้าด้วยกัน และปรับปรุงแพลตฟอร์มข้อมูลที่เรียกว่า "ฉีกวนเจี่ย" นอกจากนั้นยังมีการบูรณาการมาตรการออนไลน์และออฟไลน์เพื่อเพิ่มคุณภาพการให้บริการ รวมทั้งจัดตั้งกลไกการทำงานของผู้เชี่ยวชาญด้านบริการ เพื่อปรับปรุงบริการให้มีความเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น

รัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทต่าง ๆ มีมุมมองบวกต่อผลกระทบจากการระบาดของไวรัสที่มีต่อธุรกิจ โดยคุณหลิวกล่าวว่า "เมื่อการระบาดอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว การบริโภคและการลงทุนก็จะกลับมา และเศรษฐกิจเมืองตงกวนที่พึ่งพาอุตสาหกรรมก็จะเติบโตอีกครั้ง" นอกจากนี้ อุปสงค์ในตลาดที่ลดลงชั่วคราวอาจทำให้ยอดสั่งซื้อดีดตัวขึ้นทั่วทั้งอุตสาหกรรม

ที่มา: สำนักอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเมืองตงกวน

AsiaNet 82876

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4