กกพ. จัดกิจกรรม SOLAR EDUCATE TRIP ดึงผู้นำชุมชนเรียนรู้พลังงานสะอาดกับเจ้าของรางวัลระดับโลก ณ. หนองตาแต้ม หมู่บ้านบันดาลไฟ

จันทร์ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๓:๑๖
กองทุนพัฒนาไฟฟ้า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ผนึกกำลังร่วมกับบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด เดินหน้าฝึกอบรมโครงการ "คนบันดาลไฟ" พลังงานไฟฟ้า พลังงานงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ จัดกิจกรรม SOLAR EDUCATE TRIP ดึงผู้นำชุมชนเรียนรู้พลังงานสะอาดกับเจ้าของรางวัลระดับโลก ณ. หนองตาแต้ม หมู่บ้านบันดาลไฟ ลงพื้นที่ศึกษาเรียนรู้ด้านการใช้โซลาร์เซลล์ หรือพลังงานสะอาด ตามโครงการคนบันดาลไฟ นำไปสู่แรงบันดาลใจ และการนำไปเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนต่อยอดการใช้พลังงานสะอาดในพื้นที่ชุมชนของตนเองต่อไปและเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน
กกพ. จัดกิจกรรม SOLAR EDUCATE TRIP ดึงผู้นำชุมชนเรียนรู้พลังงานสะอาดกับเจ้าของรางวัลระดับโลก ณ. หนองตาแต้ม หมู่บ้านบันดาลไฟ

ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พร้อมคณะ นำผู้นำชุมชนจากพื้นที่ต่างๆ และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเรียนรู้พลังงานสะอาดในพื้นที่ต้นแบบที่ถูกพัฒนาและต่อยอด โดยเฉพาะโซลาร์เซลล์ที่จะสร้างโลกใบใหม่ ในด้านพลังงานสะอาดให้เกิดขึ้นอย่างมั่นคงและถาวร ในโครงการคนบันดาลไฟ ซึ่งได้เลือกพื้นที่เรียนรู้ 3 จุดได้แก่ 1. ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านสารภี จ.สมุทรสงคราม 2. ชุมชน และ อบต.หนองตาแต้ม จ.ประจวบคีรีขันธ์ 3. อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีวัตถุประสงค์

1. เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนพลังงานสะอาดในพื้นที่ของตน

2. เพื่อสร้างองค์ความรู้ ประยุกต์ในเรื่องพลังงานสะอาดให้เกิดขึ้นในพื้นที่ของตน พร้อมทั้งกระจายสู่ชุมชน หรือพื้นที่ใกล้เคียง

3. เพื่อสร้างแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนา ต่อยอดแนวคิด หรือสร้างภูมิปัญญาให้เกิดขึ้นและเหมาะสมในพื้นที่ของตนในอนาคต

4. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และเครือข่ายคนบันดาลไฟ ให้เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มผู้นำชุมชนที่ร่วมกิจกรรม เพื่อการพัฒนา ต่อยอดด้านพลังงานสะอาดร่วมกัน

5. เพื่อสร้างความมั่นคง เป็นธรรมในด้านพลังงานสะอาดให้เกิดขึ้นอย่างมั่นคง ถาวร และเพื่อส่งเสริมให้รู้จักบทบาทหน้าที่ของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.

สำหรับฐานการเรียนรู้ ชุมชน และ อบต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งถือว่าเป็นชุมชนไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบพึ่งพาตนเอง เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้การปฏิบัติจริง แนวคิด และความเป็นมาด้านพลังงานสะอาดของชุมชน และ อบต.หนองตาแต้ม ร่วมเรียนรู้แนวทางการจัดการหมู่บ้าน โซลาร์เซลล์ ซึ่งถือว่าเป็นพลังงานสะอาด ตลอดจนเยี่ยมชมบ้านตัวอย่างที่ใช้โซลาร์เซลล์ในชุมชนบ้านวังวน ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้มี นายเชิด ยอดแฉล้ม รองนายก อบต.หนองตาแต้ม และนายทรงพล ศรีแก้ว ปลัด อบต.หนองตาแต้ม ให้การต้อนรับและบรรยายถึงความเป็นมาของพื้นที่หมู่ 8 บ้านวังวน ซึ่งกล่าวว่า ไม่มีไฟฟ้าใช้มานาน 60 ปี เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการสาธารณะจากการขยายเขตไฟฟ้าใช้ในครัวเรือน จนกระทั่ง อบต.หนองตาแต้ม มีการหาวิธีการแก้ไข ทั้งการส่งเจ้าหน้าที่คัดเลือกตัวแทนชุมชนเข้าศึกษาดูงานด้านการใช้พลังงานโซลาร์เซลล์ ที่บ้านป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และสถานที่ต่างๆ จนนำกลับมาทดลองและถ่ายทอดให้ความรู้แก่ผู้นำในท้องที่และประชาชน ตลอดจนได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานภาคเอกชน จนมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ตามบ้านเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

รวมทั้งสถานที่ราชการ ทั้งโรงเรียน และ อบต.หนองตาแต้มเอง จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่จากเดิมที่ไม่มีแสงสว่างใช้ในครัวเรือนกว่า 400 ครัวเรือน ประชากรกว่า 1,700 คน แต่ปัจจุบันสามารถใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ทุกอย่าง จนกระทั่ง อบต.หนองตาแต้ม ได้รับรางวัลระดับโลก จากองค์การสหประชาชาติในสาขาพัฒนาประสิทธิภาพ และความรับผิดชอบในหน่วยงานของภาครัฐ และเดินทางไปรับรางวัล ณ เมืองบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา และยังมีการพัฒนาเรียนรู้ต่อยอดอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้นจนถึงปัจจุบัน

หลังจากนั้น ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ศูนย์เรียนรู้พลังงานทดแทนแสงอาทิตย์ต้นแบบ โดยมีวิทยากร นายชุมพล เหมือนอ่วม หัวหน้าศูนย์เรียนรู้ พร้อมคณะกรรมการให้ข้อมูลด้านการติดตั้งโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่ที่ใช้สำหรับระบบโซลาร์เซลล์ และประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้พลังงานโซลาร์เซลล์ของชาวบ้านตำบลหนองตาแต้ม ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ในปัจจุบันหลังจากมีแสงสว่างเข้ามา ก็ทำให้ชาวบ้านและลูกหลานมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ กลุ่มผู้นำชุมชน และประชาชนที่มาจากหลากหลายพื้นที่ ที่เข้าร่วมโครงการศึกษาเรียนรู้ด้านพลังงานสะอาด ที่ทางกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จัดขึ้นร่วมกับภาคเอกชน นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีประโยชน์ เพราะจะได้เรียนรู้ศึกษาข้อมูลจากศูนย์การเรียนรู้ทั้งที่ จ.สมุทรสาคร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี ได้เห็นสภาพพื้นที่จริง ได้เรียนรู้ และพูดคุยซักถามกับทั้งผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ซึ่งทำให้ได้เห็นว่าโซลาร์เซลล์ หรือพลังงานแสงอาทิตย์ ที่กล่าวกันว่าเป็นพลังงานสะอาดนั้นมีประโยชน์มาก สามารถนำมาใช้ได้จริงทั้งในครัวเรือน ในโรงเรียน ภาคการเกษตร หรือแม้แต่สถานที่หน่วยงานของรัฐ นอกจากนี้ยังเป็นการขับเคลื่อนและต่อยอดความรู้ให้แก่ทุกคนที่ร่วมศึกษาเรียนรู้ในทริปนี้ ที่จะได้เรียนรู้พลังงานสะอาดในพื้นที่ต้นแบบที่ถูกพัฒนาและต่อยอด ในด้านพลังงานสะอาดให้เกิดขึ้นอย่างมั่นคงและถาวรต่อไป

ซึ่งหากท่านใดพลาดการสมัครหรืออบรม สามารถติดตามไลฟ์และการอบรมออนไลน์ได้ที่ www.คนบันดาลไฟ.com หรือทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก คนบันดาลไฟ #คนบันดาลไฟ #พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้

Link : https://www.youtube.com/watch?v=WGn2YtfDQno&t=16s

กกพ. จัดกิจกรรม SOLAR EDUCATE TRIP ดึงผู้นำชุมชนเรียนรู้พลังงานสะอาดกับเจ้าของรางวัลระดับโลก ณ. หนองตาแต้ม หมู่บ้านบันดาลไฟ กกพ. จัดกิจกรรม SOLAR EDUCATE TRIP ดึงผู้นำชุมชนเรียนรู้พลังงานสะอาดกับเจ้าของรางวัลระดับโลก ณ. หนองตาแต้ม หมู่บ้านบันดาลไฟ กกพ. จัดกิจกรรม SOLAR EDUCATE TRIP ดึงผู้นำชุมชนเรียนรู้พลังงานสะอาดกับเจ้าของรางวัลระดับโลก ณ. หนองตาแต้ม หมู่บ้านบันดาลไฟ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?