เกษตรฯ ชู Eat Thai First อาหารไทยยืนหนึ่ง ร่วมรณรงค์อุดหนุนสินค้าเกษตรไทย ช่วยเกษตรกรลดผลกระทบส่งออกจากไวรัสโคโรนา

อังคาร ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๓:๓๔
นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 ที่ได้แพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน และยังขยายการระบาดไปยังประเทศต่างๆ นั้น ได้ส่งผลกระทบระยะสั้นต่อการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจีนลดลง โดยเฉพาะผัก และผลไม้ อาทิ กล้วยหอม ทุเรียน มังคุด ลำไย ลิ้นจี่ และหากสถานการณ์การระบาดเพิ่มระดับความรุนแรงและยาวนาน อาจยิ่งส่งผลกระทบมากขึ้นต่อการส่งออก เนื่องจากไทยมีการส่งผลไม้ไปจีนมากถึงร้อยละ 80
เกษตรฯ ชู Eat Thai First อาหารไทยยืนหนึ่ง ร่วมรณรงค์อุดหนุนสินค้าเกษตรไทย ช่วยเกษตรกรลดผลกระทบส่งออกจากไวรัสโคโรนา

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงขอเชิญชวนและรณรงค์ส่งเสริมการบริโภคสินค้าเกษตร ตามนโยบายเกษตร/อาหารไทยยืนหนึ่ง (Eat Thai First) รวมทั้งส่งเสริมการใช้กล้วยไม้ในประเทศซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เพื่อร่วมกันอุดหนุนสินค้าเกษตรไทย ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรไม่ให้ผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำในช่วงสถานการณ์ระบาดไวรัสโคโรนาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมสินค้าเกษตรไทยร่วมกันด้วยความร่วมมือกันทุกภาคส่วน สนับสนุนผัก ผลไม้ไทย บริการตามสถานที่ต่างๆ อาทิ เสิร์ฟให้กับผู้ป่วยโรงพยาบาล อาหารสำหรับเด็กในโรงเรียน จำหน่ายในร้านอาหาร รีสอร์ท โรงแรม และเสิร์ฟบริการในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน หรือซื้อเป็นของฝาก เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ ได้ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริการจัดเสิร์ฟผลไม้ไทยในงานประชุม อบรม และสัมมนาต่างๆ ร่วมกันแล้ว

เลขาธิการ สศก. กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัจจุบันสินค้าผัก ผลไม้ไทย มีให้เลือกหลากหลายทั้งสินค้า GAP เกษตรอินทรีย์ สินค้าเกษตรอัตลักษณ์ ซึ่งราคาไม่แพง และอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่สุขภาพร่างกายเป็นอย่างดี และนอกจากกลุ่มผัก ผลไม้แล้ว ไทยยังเป็นครัวของโลกด้านเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ด้วยมาตรฐานการผลิตสินค้าปศุสัตว์ที่มีคุณภาพรับรองภายใต้ตราสัญลักษณ์ "ปศุสัตว์ OK" ทั้งเนื้อไก่ เนื้อสุกร เนื้อโค เนื้อเป็ด และไข่สด และสินค้า ผลิตภัณฑ์ประมงอีกมากมายที่ได้คุณภาพ โอกาสนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย และทุกภาคส่วนร่วมกันอุดหนุนสินค้าเกษตรไทย เพื่อก้าวสู่อาหารไทยยืนหนึ่ง หรือ Eat Thai First ไปด้วยกัน

เกษตรฯ ชู Eat Thai First อาหารไทยยืนหนึ่ง ร่วมรณรงค์อุดหนุนสินค้าเกษตรไทย ช่วยเกษตรกรลดผลกระทบส่งออกจากไวรัสโคโรนา เกษตรฯ ชู Eat Thai First อาหารไทยยืนหนึ่ง ร่วมรณรงค์อุดหนุนสินค้าเกษตรไทย ช่วยเกษตรกรลดผลกระทบส่งออกจากไวรัสโคโรนา เกษตรฯ ชู Eat Thai First อาหารไทยยืนหนึ่ง ร่วมรณรงค์อุดหนุนสินค้าเกษตรไทย ช่วยเกษตรกรลดผลกระทบส่งออกจากไวรัสโคโรนา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้