ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ลงนาม MOU ร่วมกับคีนัน เดินหน้าพัฒนาครูให้เกิดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อพลังขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนรูปแบบการศึกษาไทย

ศุกร์ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๓:๒๘
บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ไทยแลนด์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย เพื่อส่งเสริมการปรับเปลี่ยนรูปแบบการศึกษาไทยภายใต้โครงการ "โครงการพัฒนาวิชาชีพครู" (Teacher Professional Development) มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ให้เกิดกับครูผู้สอนและนักเรียน ผ่านการนำหลักสูตรของคีนันไปปรับใช้ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีคุณภาพในระดับสากล ด้วยการฝึกอบรมครูให้มีเทคนิควิธีการจัดการการเรียนรู้ สามารถใช้สื่อการเรียนรู้เป็น และยังได้รับการติดตามผลและคำแนะนำจากพี่เลี้ยงวิชาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครูไทยสามารถสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และช่วยให้นักเรียนมีผลการเรียนที่ดียิ่งขึ้น เพื่อเป็นพลังที่เข้มแข็งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการศึกษาต่อไป
ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ลงนาม MOU ร่วมกับคีนัน เดินหน้าพัฒนาครูให้เกิดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อพลังขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนรูปแบบการศึกษาไทย

บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ไทยแลนด์ จำกัด นำโดย คุณชินจิ นาคาโนะ ประธานกรรมการบริหาร(กลาง) คุณโซ มัทซึโอกะ รองประธานบริษัท (ที่ 2 จากซ้าย) และ คุณอนันต์ ลีฬหาทร กรรมการและผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร 2 (ซ้ายสุด) ร่วมกับมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย นำโดย คุณปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการ (ที่ 2จากขวา) และ คุณ จอห์น ฎะซิลวา ผู้อำนวยการฝ่ายภาคีสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร (ขวาสุด) เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการ "โครงการพัฒนาวิชาชีพครู" (Teacher Professional Development) ณ สำนักงาน บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ไทยแลนด์ จำกัด อาคารซีอาร์ซีทาวเวอร์ ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ

คุณ อนันต์ ลีฬหาทร กรรมการและผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร 2 บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า "กลุ่มบริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น มุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรระดับโลกที่สร้างประโยชน์สู่สังคมได้อย่างกว้างขวาง บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ.1919 (พ.ศ. 2462) เนื่องในโอกาสครบรอบการดำเนินธุรกิจ 100 ปี บริษัทฯ จึงได้ริเริ่มโครงการ "100SEED" เพื่อส่งเสริมให้พนักงานของบริษัทฯ ทั่วโลก ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสังคม โดยเฉพาะด้านการศึกษา ในแต่ละประเทศที่สำนักงานของบริษัทฯ ตั้งอยู่อย่างยั่งยืน เรามุ่งหวังให้คนในสังคมได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ และช่วยให้โรงเรียนในชุมชนได้รับวัสดุการเรียนการสอนอย่างเพียงพอ เพื่อให้สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาสำหรับเด็กไทยให้มีประสิทธิภาพ การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย จึงถือเป็นก้าวสำคัญที่บริษัทฯ ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่อยากเติบโตไปพร้อมกันกับสังคมไทยอย่างยั่งยืน"

ด้าน คุณปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการ มูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า "มูลนิธิคีนันแห่งเอเซียถือเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่จัดทำโครงการด้านการศึกษาในประเทศไทย ด้วยความมุ่งหวังเพื่อสร้างแรงดลใจให้กับกลุ่มเยาวชนนักเรียน สร้างครูผู้เชี่ยวชาญ และสร้างผู้อำนวยการโรงเรียนที่เข้มแข็ง โดยหลักสูตรและอุปกรณ์การเรียนของคีนันได้รับการออกแบบจากหลักสูตรชั้นนำในระดับสากล และปรับใช้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรของโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้การเรียนมีความสนุกสนาน และตรงตามความเป็นจริงกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน

"โครงการพัฒนาวิชาชีพครู" (Teacher Professional Development) ถือเป็นรูปแบบที่มุ่งเน้นการสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านวิธีการกระบวนการเรียนการสอนนักเรียนในห้องเรียน"

"สำหรับรูปแบบโครงการฯ มีระยะเวลา 3 ปี โดยเริ่มต้นจัดฝึกอบรมให้กับครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และครูทั่วไปเกี่ยวกับการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นกว่า 30 คน จากโรงเรียนขยายโอกาสของภาครัฐในจังหวัดอ่างทอง สำหรับเนื้อหาหลักสูตรจะประกอบไปด้วย 1. การตั้งคำถามสู่การเรียนวิทย์ (Inquiry-based Science) 2.หลักสูตรแอคทีฟแมธ (Active Math) และ 3. การเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน หรือ (Enhance-Project-based Learning) นอกจากนี้ ในขั้นตอนหลังการฝึกอบรม โครงการฯ ยังได้จัดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community-PLC) เพื่อให้ครูที่ผ่านการฝึกอบรมได้รับการติดตามผลและคำแนะนำจากพี่เลี้ยงวิชาการอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่ในขั้นตอนสุดท้าย โครงการฯ จะจัดฝึกอบรมให้กับผู้บริหารสถานศึกษาจากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาเหล่านี้มีองค์ความรู้ สามารถวิเคราะห์และตัดสินใจวางแผนการทำงานได้อย่างถูกต้อง รวมถึงให้คำปรึกษาแก่ครูและนักเรียนในโรงเรียนได้ และสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นได้จริงอย่างยั่งยืน"

มูลนิธิคีนันแห่งเอเซียมีความหวังที่อยากเห็น "โครงการพัฒนาวิชาชีพครู" ได้ใช้หลักสูตรของคีนันมาช่วยยกระดับการศึกษาแห่งศตวรรษที่ 21 บุคลากรด้านการศึกษาของคีนันต่างก็ผ่านการทำงานทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทย เพื่อที่ว่า คีนันจะสามารถช่วยยกระดับครูไทยให้มีศักยภาพและนำพาเยาวชนนักเรียนที่ยากไร้หรือขาดแคลน ได้มีโอกาสเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงและสร้างความฝันอันยิ่งใหญ่ให้กับเด็กไทยเหล่านี้ พร้อมก้าวเดินเป็นกำลังของประเทศชาติต่อไปในอนาคต" คุณปิยะบุตร กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ