พาณิชย์ตรัง ดันสินค้าชุมชน ตอบโจทย์ตลาดโลก

ศุกร์ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๑:๕๒
พาณิชย์ตรัง ส่งเสริมการสร้างสินค้าตกแต่งชุมชนผลิตภัณฑ์ก้านจาก ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด จัดเวิร์คช็อปต่อยอดความรู้ พร้อมเปิดช่องทางการขายครอบคลุมออฟไลน์-ออนไลน์ เพิ่มรายได้ชุมชน
พาณิชย์ตรัง ดันสินค้าชุมชน ตอบโจทย์ตลาดโลก

นางรพีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ส่งเสริมการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ของชุมชนทั่วประเทศ ทางพาณิชย์จังหวัดจึงได้ส่งเสริมการผลิตสินค้าจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งก็คือผลิตภัณฑ์จากก้านจาก และใบจาก เน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทั้งตลาดไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะสิ้นค้าแฮนด์เมด ของตกแต่งบ้านจากวัสดุธรรมชาติ โดยมีการแนะนำและเสนอแนวทางในสิ่งที่ชุมชนยังขาด ทั้งเรื่องการตลาด การขาย การสร้างแบรนด์

"พาณิชย์ได้จัดอบรมให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สร้างองค์ความรู้ แนวทางการสร้างสินค้า การทำตลาด การขายทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ วางแผนธุรกิจให้รอบด้าน พลิกแพลงสินค้าจากเดิมผลิตเป็นของใช้ก็มีการต่อยอดมาเป็นของตกแต่ง จัดกิจกรรมเวิร์คช็อป เพื่อให้ชาวบ้านได้ลงมือปฏิบัติจริง ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในสินค้า ซึ่งจัดขึ้นภายใต้โครงการ เพิ่มมูลค่าภูมิปัญญาวิถีชีวิต" นางรพีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ กล่าว

ทั้งนี้สินค้าได้เปิดช่องทางจัดจำหน่ายครอบคลุมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ อีมาร์เก็ตเพลส เช่น ลาซาด้า รวมไปถึงงานแสดงสินค้าต่าง ๆ อาทิ งานสินค้า TOP งานสไตล์ แบงค็อก งานเฉพาะกลุ่มเลมอน ฟาร์ม รวมถึงตลาดน้ำชุมชน ซึ่งการสร้างอาชีพดังกล่าวถือเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวและชุมชน นอกจากอาชีพหลักกรีดยาง และปลูกปาล์ม โดยบางครอบครัวอาจจะใช้เป็นอาชีพหลักได้ด้วย สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการสร้างมาตรฐานและมูลค่าเพิ่มของสินค้า เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

สำหรับแผนต่อจากนี้จะเน้นไปในการสร้างการขายบนช่องทางออนไลน์ให้แข็งแกร่งและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการขายแบบออฟไลน์ รวมถึงต่อยอดสินค้าโดยการแตกไลน์สินค้าประเภทอื่น ๆ ตามความต้องการของและเทรนด์ตลาด อาทิ ที่อยู่อาศัยสัตว์เลี้ยง ตลอดจนร่วมงานแสดงสินค้าต่างประเทศในแถบยุโรปร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากตลาดยุโรปมีการเติบโตด้านสินค้าตกแต่งบ้าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital