UNDP สานต่อแรงบันดาลใจภายใต้โครงการเสือ (Tiger Project) นำเสนอเรื่องราวการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และการอาศัยอยู่ร่วมกันของคนและสัตว์ป่าผ่านผืนป่า

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๒๓
UNDP สานต่อแรงบันดาลใจภายใต้โครงการเสือ (Tiger Project) นำเสนอเรื่องราวการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และการอาศัยอยู่ร่วมกันของคนและสัตว์ป่าผ่านผืนป่า ในเชิงออกแบบดีไซน์เพื่อเล่าเรื่องสะท้อนแนวคิดห้วยขาแข้งแห่งการอยู่ร่วมกัน (HuaiKhakhaeng Coexistence) ผ่านนิทรรศการ Tiger City : A Story from Huai Kha Khaeng ในเทศกาล Bangkok Design Week 2020 เป็นครั้งแรก
UNDP สานต่อแรงบันดาลใจภายใต้โครงการเสือ (Tiger Project) นำเสนอเรื่องราวการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และการอาศัยอยู่ร่วมกันของคนและสัตว์ป่าผ่านผืนป่า

ครั้งแรกกับการนำเอาเรื่องราวความน่าสนใจของโลกแห่งเสือโคร่งในป่ามรดกโลกห้วยขาแข้งซึ่งผ่านการศึกษาวิจัยมายาวนานของทีมวิจัยเสือ มานำเสนอสู่คนเมืองด้วยรูปแบบนิทรรศการ"Tiger City: A Story from Huai Kha Khaeng" สะท้อนมุมมองจากกลุ่มดีไซเนอร์รุ่นใหม่ Studio150 สร้างอีกหนึ่งแนวร่วมเพื่อปกป้องสัตว์ป่าในห้วยขาแข้งเพื่อช่วยขับเคลื่อนโครงการเสือ (Tiger Project) สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable development Goals)

นางสาวพันธ์สิริ วินิจจะกูล ผู้จัดการโครงการเสือ (Tiger Project) โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กล่าวถึง การสร้างการรับรู้ถึงความจำเป็นในการป้องกันมรดกโลก และสร้างความเข้าใจในสิ่งแวดล้อมศึกษาให้กับชุมชนท้องถิ่นต่อสถานการณ์สัตว์ป่าที่ถูกคุกคาม ภายใต้โครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและแรงจูงใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในผืนป่าตะวันตก ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ว่า ปัจจุบันเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง แหล่งมรดกโลกทางธรรรมชาติมีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 1.7 ล้านไร่ เป็นผืนป่าซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรเสือโคร่งสายพันธุ์อินโดจีนที่สำคัญแหล่งสุดท้ายของโลก และมีประชากรเสือโคร่งอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดในประเทศ ประมาณ 60-80 ตัว

เสือโคร่งนอกจากเป็นสัตว์นักล่าสูงสุดบนห่วงโซ่อาหาร ยังเป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพการอนุรักษ์และจัดการพื้นที่อนุรักษ์ ที่บ่งชี้ความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศที่สำคัญของห้วยขาแข้งอีกด้วย เมื่อใดที่พื้นที่นั้นยังคงรักษาเสือโคร่งไว้ได้ ย่อมแสดงให้เห็นว่ามีระบบการป้องกันรักษาที่เข้มแข็ง ทำให้ยังคงรักษาสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกวางป่า กระทิง วัวแดง ฯลฯ การอนุรักษ์เสือโคร่งจึงเป็นการช่วยอนุรักษ์ป่าและรักษาสมดุลของระบบนิเวศซึ่งมีประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อมนุษย์ไปพร้อมๆกัน

การนำเสนอเรื่องราวของการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและการอาศัยอยู่ร่วมกันของคนและสัตว์ป่าในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งผ่านการออกแบบข้อมูลในรูปแบบ Information Design รวมถึงสารคดีสั้น"Tiger Eyes" ผ่านนิทรรศการ Tiger City: A Story from Huai Kha Khaeng " โดยการสนับสนุนจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNDP Thailand) ด้วยมุมมองขอนักออกแบบ Studio 150 และ collaborators สามารถทำให้เรื่องที่ดูเหมือนไกลตัวนั้นเข้ามาใกล้ชิดคนเมืองมากยิ่งขึ้น

เพราะเมื่อได้สัมผัสแนวคิดวิถีชีวิตและกระบวนการทำงานของผู้คนในบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งโดยเฉพาะผลงานบุกเบิกของสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และการปกป้องผืนป่าจากภายในโดยการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่รักษาป่าไม้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า รวมถึงการปกป้องผืนป่าจากภายนอกด้วยแนวทางการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์จากชุมชนในการสร้างพื้นที่แนวกันชนที่ยั่งยืน ให้ชุมชนสามารถอยู่ร่วมกับสัตว์ป่าได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนฟื้นฟูถิ่นอาศัยตามธรรมชาติของสัตว์ป่า โดยมีส่วนร่วมรักษาป่าอันเป็นถิ่นอาศัยของสัตว์ป่า ควบคู่กับการศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติและการเกษตรที่เอื้อประโยชน์ต่อคนและสัตว์ไปพร้อมๆ กันทำให้พบว่า ปัจจุบันได้เกิดแนวร่วมสำคัญของการอยู่อาศัยร่วมกันของคนและสัตว์ป่าอย่างยั่งยืนในเขตกันชนที่อยู่ข้างเคียง ซึ่งส่งเสริมความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ให้ดีขึ้นของกลุ่มที่เรียกได้ว่า ชุมชนที่เป็นมิตรกับสัตว์ป่า "Wildlife Friendly Community" อีกทั้งยังสามารถเริ่มต้นพัฒนาสร้างสรรค์สินค้าชุมชน ภายใต้แนวคิด สินค้าที่เป็นมิตรกับสัตว์ป่า "Wildlife Friendly Products" เพื่อต่อยอดและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อสังคม ชุมชนอย่างรอบด้าน และยั่งยืนต่อไปในอนาคตอีกด้วย

UNDP สานต่อแรงบันดาลใจภายใต้โครงการเสือ (Tiger Project) นำเสนอเรื่องราวการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และการอาศัยอยู่ร่วมกันของคนและสัตว์ป่าผ่านผืนป่า UNDP สานต่อแรงบันดาลใจภายใต้โครงการเสือ (Tiger Project) นำเสนอเรื่องราวการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และการอาศัยอยู่ร่วมกันของคนและสัตว์ป่าผ่านผืนป่า UNDP สานต่อแรงบันดาลใจภายใต้โครงการเสือ (Tiger Project) นำเสนอเรื่องราวการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และการอาศัยอยู่ร่วมกันของคนและสัตว์ป่าผ่านผืนป่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ