พาณิชย์ เร่งขับเคลื่อนการค้าชายแดน เสริมแกร่งด้านเศรษฐกิจ

พุธ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๔๔
พาณิชย์เชียงรายเปิดนโยบายการค้าชายแดน เร่งติดตามสถานการณ์การส่งออก-นำเข้า คุมเข้มการลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย ร่วมหารือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการไทยและเพื่อนบ้าน พร้อมสร้างความสัมพันธ์และลดอุปสรรคทางการค้า ส่งเสริมการเติบโตการค้าชายแดน
พาณิชย์ เร่งขับเคลื่อนการค้าชายแดน เสริมแกร่งด้านเศรษฐกิจ

นางวนิดา ทิพย์ศักดิ์ พาณิชย์จังหวัดเชียงราย เปิดเผยในการประชุมติดตามผลการดำเนินงานของสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ว่า กระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญกับการค้าชายแดน โดยถือเป็นอีกหนึ่งการค้าที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทย โดยมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีเขตติดต่อกัน ทั้งสปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา และมาเลเซีย เกี่ยวกับสถานการณ์ส่งออก-นำเข้าสินค้าเกษตร ตรวจสอบการลักลอบนำเข้าสินค้าอย่างเข้มงวด รวมไปถึงประชุมหารือร่วมกันระหว่างรัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการไทยและประเทศเพื่อนบ้านในระดับพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์และลดอุปสรรคทางการค้า เกิดการร่วมมือทางธุรกิจ

ทั้งนี้ในปี 2563 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้รับการจัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการค้าชายแดน 19 โครงการ งบประมาณ 87 ล้านบาท ในการดำเนินงานจัดงานแสดงและจัดจำหน่ายสินค้า อบรมพัฒนาผู้ประกอบการ การเจรจาธุรกิจ (Business Matching) และการจับคู่เจรจาธุรกิจร่วมกัน นอกจากนี้ยังทำงานบูรณาการจัดกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการค้าต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และภาคเอกชนของไทย-เพื่อนบ้าน ในการบูรณาการขับเคลื่อนการค้าชายแดนที่มีผลให้เกิดการขยายการค้า การลงทุนระหว่างประเทศเพื่อนบ้านให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและการจัดการบริเวณด่านเพื่อลดการแออัด และการผลักดันยกระดับจุดผ่านแดนถาวรหรือขยายระยะเวลาเปิด-ปิดจุดผ่านแดนที่มีศักยภาพ อำนวยความสะดวกในการส่งออก-นำเข้าสินค้า เพื่อสร้างโอกาสการท่องเที่ยวจากการผ่านแดน ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้การค้าชายแดนขยายตัวมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4