ม.หอการค้าไทย นำ วิชาการออกแบบชีวิต ประสบการณ์การเรียนระดับโลก ให้นศ. ค้นหา-ออกแบบชีวิตตัวเอง Designing Your Life

พุธ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๑:๔๓
"โตขึ้นอยากเป็นอะไร?" เชื่อแน่ว่านักศึกษาหลายคนถูกถามคำถามแบบนี้หลายต่อหลายครั้งตั้งแต่ยังเป็นเด็ก บางคนคิดว่าเราต้องมีคำตอบให้กับคำถามนี้
ม.หอการค้าไทย นำ วิชาการออกแบบชีวิต ประสบการณ์การเรียนระดับโลก ให้นศ. ค้นหา-ออกแบบชีวิตตัวเอง Designing Your Life

และอีกหลายคนยิ่งรู้สึกสับสน และหลงทางไปใหญ่ อาจเป็นเพราะระบบการศึกษาที่บังคับให้วัยรุ่นตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตเมื่อตอนอายุ 16-17 ปี สังคมของเราคาดหวังกับวัยรุ่นเหล่านี้ให้คิดหาทางเดินของชีวิตตั้งแต่ยังตอนอายุยังน้อย

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียนด้านการค้าธุรกิจและการบริการ ตระหนักถึงปัญหานี้ของคนรุ่นใหม่ และต้องการช่วยให้นักศึกษาพบความสนใจและเส้นทางชีวิตของตัวเองตั้งแต่ในเรียนระดับมหาวิทยาลัย

รองศาสตาราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาประจำมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า "เรามีโอกาสได้เข้าร่วมเวิร์คช้อปการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) โดย บิล เบอร์เนตต์และทีมจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และเราเชื่อว่าวิชา Designing Your Life ที่เปิดสอนที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งสอนกระบวนการการคิดเชิงออกแบบเพื่อช่วยให้นักศึกษาสำรวจโอกาสต่างๆ ในมหาวิทยาลัย และค้นหาตัวเองนั้น เป็นคำตอบสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และคนรุ่นใหม่ที่กำลังเจอกับความไม่แน่นอนในโลกที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง"

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ SEAC (Southeast Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนสำหรับผู้นำได้นำ Designing Your Life มาเป็นหนึ่งในวิชาในหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทีมผู้สอนวิชาดังกล่าวจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ฝึกอบรมให้อาจารย์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 30 คน เพื่อทำหน้าที่เป็นโค้ชในวิชา Designing Your Life และเพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยชั้นปีที่ 1 จากทุกคณะที่เรียนวิชานี้ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ดังเช่นที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ผู้ช่วยศาสตราจาย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า "มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ทำงานร่วมกับ Stanford d.School เพื่อนำแนวคิดการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) มาปรับใช้กับบริบทในสังคมไทย โดยเฉพาะความท้าทายในชีวิตของนักศึกษาไทย ด้วยกระบวนการคิด (Mindset) แบบการคิดเชิงออกแบบ นักศึกษาของเราจะได้ค้นหาโอกาสใหม่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น และมีความมั่นใจในการใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุดในทิศทางที่พวกเขาได้ออกแบบด้วยตัวเอง"

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยยังได้ผสมผสานการเรียนแบบกรณีศึกษาโดยเน้นการแก้ปัญหาด้วย Design Thinking (The Problem-Solving Case Study program in Design Thinking หรือ PSCS) ให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรปริญญาโท CEO MBA

เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีทักษะกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบเชิงนวัตกรรมแบบผู้ประกอบการระดับโลก เพื่อนำไปสร้างหรือต่อยอดธุรกิจในฐานะผู้ประกอบการ รวมทั้งกลุ่มที่มีเป้าหมายเติบโตเป็นผู้บริหารในองค์กร

ม.หอการค้าไทย นำ วิชาการออกแบบชีวิต ประสบการณ์การเรียนระดับโลก ให้นศ. ค้นหา-ออกแบบชีวิตตัวเอง Designing Your Life ม.หอการค้าไทย นำ วิชาการออกแบบชีวิต ประสบการณ์การเรียนระดับโลก ให้นศ. ค้นหา-ออกแบบชีวิตตัวเอง Designing Your Life ม.หอการค้าไทย นำ วิชาการออกแบบชีวิต ประสบการณ์การเรียนระดับโลก ให้นศ. ค้นหา-ออกแบบชีวิตตัวเอง Designing Your Life

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4