ยืนหนึ่งด้านบริการ ! เด็กเทคนิคปราจีนเปิดศูนย์ ME Car Care ให้บริการล้างอัดฉีดและเคลือบเงารถยนต์และรถจักรยานยนต์ สร้างรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน

ศุกร์ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๕:๕๙
นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้บูรณาการหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ พร้อมเสริมสร้างประสบการณ์จริงให้กับนักเรียน ดังเช่นเรื่องให้บริการล้างอัดฉีดและเคลือบเงารถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมฝึกประสบการณ์วิชาชีพของสาขาวิชาช่างซ่อมบำรุงวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรีที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2542 โดยวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรีได้เปิดศูนย์ ME Car Care เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้นักเรียนระดับปวช.ได้ฝึกงานด้านบำรุงรักษารถยนต์ซึ่งเป็นความรู้เบื้องต้นในสาขาวิชาช่างซ่อมบำรุง ทำให้สังคมและชุมชนได้เห็นศักยภาพ ความขยัน และความซื่อสัตย์ของนักเรียนอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สถานประกอบการต้องการ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ระหว่างเรียน และช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้อีกด้วย
ยืนหนึ่งด้านบริการ ! เด็กเทคนิคปราจีนเปิดศูนย์ ME Car Care ให้บริการล้างอัดฉีดและเคลือบเงารถยนต์และรถจักรยานยนต์ สร้างรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน

“น้องพี” หรือ นายสิทธิพร พิมสวัสดิ์ นักศึกษาชั้นปวส.2 สาขาเทคนิคอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี ผู้ผ่านการเป็นเด็กล้างรถเล่าถึงประโยชน์ของวิธีการล้างรถด้วยตัวเองว่า การล้างรถด้วยตัวเอง เป็นการเรียนรู้รถที่เราขับ ได้สำรวจรถไปในตัวทั้งด้านนอกและด้านในรถ ได้ลูบคลำรถทั้งคัน ทำให้รู้ว่ารถสกปรกตรงไหนบ้าง ได้สังเกตรอยต่าง ๆ ที่เกิดบนตัวรถ ได้เรียนรู้ขัดถูจุดเล็ก จุดใหญ่ จุดอับ จุดที่เราไม่ค่อยได้เช็ดถู การล้างรถเป็นประจำ ทำให้เราจดจำจุดต่าง ๆ ได้ดี ทำให้รู้ว่ามีรอยใหม่ตรงไหนเกิดขึ้นบ้าง และทำให้ทราบถึงความยากลำบากในการล้างรถซึ่งจะทำให้เกิดความระมัดระวังในการขับขี่มากยิ่งขึ้น และที่สำคัญประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วนข้อระวังในการจอดรถก็มีส่วนช่วยในเรื่องของการล้างรถได้ เช่น การจอดรถใต้ต้นไม้ ถ้าต้นไม้มีผลสุก หรือ ดอกที่มีละอองยาง อาจจะตกลงใส่รถแล้วทำให้รถเลอะได้ ยิ่งถ้าปล่อยไว้ให้แห้งนานๆ จะทำให้ยากเวลาล้างทำความสะอาด ขี้นกก็เช่นกัน ต้องระวังให้ดี ถ้าเห็นมีรอยขี้นกบนตัวรถ ควรจะต้องรีบล้างทำความสะอาดโดยเร็ว อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะจะทำให้เกิดสีด่างบนตัวรถ อาจจะต้องทำสีรถใหม่ เพราะมีลูกค้าหลายรายเจอกับปัญหานี้ ต้องเสียเงินแก้ไขทำสีใหม่บริเวณจุดที่มีรอยด่างเพราะปล่อยไว้นานเกินไป

นายสิทธิพร เล่าต่อว่า สำหรับเทคนิคในการล้างรถให้กับลูกค้าในศูนย์ ME Car Care ตนจะเน้นเรื่องความสะอาด ใส่ใจในทุกขั้นตอนของการล้างรถ เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนหรือความเสียหายที่เกิดกับรถของลูกค้า อย่างตอนล้างเปียก เวลาใช้สายยางฉีดน้ำรอบคันรถ ก็ไม่ควรรีบถูทำความสะอาด ควรรอให้ดินทรายที่ติดสีนิ่มก่อน ถ้ารีบขัดถู จะทำให้เกิดรอยขนแมวบนรถได้ หรือเวลาฉีดล้างใต้ท้องรถด้วยปั๊มน้ำแรงดันสูงเพื่อชะล้างฝุ่นละออง ดิน และคราบสกปรกที่ฝังแน่นให้หลุดออก ต้องระวังอย่าฉีดบริเวณจานดิสก์เบรก เพราะอาจทำให้บิดเบี้ยวได้ และตอนเช็ดแห้ง ถ้าบริเวณกันชนหน้ารถยังมีซากแมลง ก็ควรใช้ฟองน้ำชุบยาเคลือบสีถูออกให้หมด หรือเวลาเช็ดทำความสะอาดเบาะหนัง อย่าฉีดน้ำยาลงที่เบาะโดยตรง ให้ฉีดลงไปที่ผ้าหรือฟองน้ำหรือแปรงที่เราใช้ทำความสะอาดก่อน และที่สำคัญคือเรื่องการใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะหนังเทียม อย่านำมาใช้กับเบาะหนังแท้ เพราะบางชนิด กัดสีเบาะหนังแท้ทำให้เกิดรอยด่างได้ สำหรับจุดแข็งของศูนย์ ME Car Care ที่ทำให้ลูกค้าติดใจ บอกต่อ และกลับมาใช้บริการตลอดเกือบ 20 ปีที่ผ่านมาก็คือ ราคาที่ถูกกว่าในท้องตลาด เมื่อเทียบกับเวลาในการล้างซึ่งทำให้ลูกค้ารอรับรถได้ในเวลาน้อยมากเพียง 15 - 20 นาที เพราะทางร้านมีทีมงานมากถึง 18 คนที่ช่วยกันล้างทำความสะอาดในจุดต่าง ๆ ของรถซึ่งแบ่งหน้าที่ประจำจุดต่าง ๆ กันอย่างชัดเจน ทำให้เกิดความชำนาญในหน้าที่ ตลอดจนคุณภาพของน้ำยาล้างและเคลือบเงารถที่เลือกราคาจ่ายได้ตามที่ลูกค้าต้องการ อีกทั้งยังช่วยเหลือตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้นตามที่ลูกค้าร้องขอให้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้งนี้ ทางสถานศึกษา ได้มีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้ทีมงานในการล้างรถทุกขั้นตอนก่อนการให้บริการ ซึ่งทำให้ลูกค้ามั่นใจในมาตรฐานคุณภาพการให้บริการและความปลอดภัยของทรัพย์สินในรถยนต์ โดยปัจจุบันมียอดรถที่เข้ามาใช้บริการเฉลี่ยต่อวันไม่ต่ำกว่า 32 คัน (และสูงสุดถึง 60 คัน ซึ่งจะเป็นช่วงก่อนและหลังเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์) หรือประมาณ 700 คันต่อเดือน คิดเป็นรายได้ต่อเดือนราว 84,000 บาท

ศูนย์ ME Car Care อยู่ในวิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี มีบรรยากาศร่มรื่น มีห้องรับรองลูกค้า และที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย เปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ เวลา 08.00 ถึง 17.00 น. หยุดเฉพาะวันอาทิตย์ โดยอัตราค่าบริการล้างรถยนต์เริ่มต้นที่ 100 บาทและรถจักรยานยนต์ 40 บาท สนใจติดต่อได้ที่โทร. 089-034-9230 หรือที่วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี

ยืนหนึ่งด้านบริการ ! เด็กเทคนิคปราจีนเปิดศูนย์ ME Car Care ให้บริการล้างอัดฉีดและเคลือบเงารถยนต์และรถจักรยานยนต์ สร้างรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน ยืนหนึ่งด้านบริการ ! เด็กเทคนิคปราจีนเปิดศูนย์ ME Car Care ให้บริการล้างอัดฉีดและเคลือบเงารถยนต์และรถจักรยานยนต์ สร้างรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน ยืนหนึ่งด้านบริการ ! เด็กเทคนิคปราจีนเปิดศูนย์ ME Car Care ให้บริการล้างอัดฉีดและเคลือบเงารถยนต์และรถจักรยานยนต์ สร้างรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest