ก.แรงงาน ปูพรมฝึกเด็กยากจนทั่วประเทศ ดีเดย์เมษายนนี้

จันทร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๑๕
ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมผู้ตรวจการแผ่นดิน ฝึกอาชีพให้นักเรียนหลังจบม. 3 แล้วไม่ศึกษาต่อ เมษายนนี้เปิดฝึกอบรมพร้อมกันทั่วประเทศ
ก.แรงงาน ปูพรมฝึกเด็กยากจนทั่วประเทศ ดีเดย์เมษายนนี้

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายสุทธิพงษ์ โกศลวิริยะกิจ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้การต้อนรับนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานเปิดโครงการ เปิดบ้านสาธิตงานอาชีพ เนื่องในโอกาสครบรอบ 27 ปี การก่อตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา ภายใต้โครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนของจังหวัดนครราชสีมา ที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา

นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีจำนวนนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจนเป็นจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละปี นักเรียนเหล่านี้ได้เข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะ “แรงงานไร้ฝีมือ” ซึ่งหากได้มีการบูรณาการช่วยเหลือเพิ่มทักษะด้านอาชีพให้แก่นักเรียนกลุ่มดังกล่าวหลังจบการศึกษาภาคบังคับแล้ว จะช่วยให้นักเรียนเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะ “แรงงานมีฝีมือ” อันจะทำให้มีรายได้ ค่าจ้างที่สูงขึ้น สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจึงบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน ประกอบด้วยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานและกรมการจัดหางาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อนการฝึกทักษะให้กับกลุ่มนักเรียนดังกล่าว และการลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาในครั้งนี้ เพื่อดูความต้องการของนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อว่าสนใจฝึกทักษะด้านไหน ความพร้อมของหน่วยฝึกอบรม นอกจากนี้ ยังร่วมกันหารือเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มนี้ในด้านอื่นๆ กรณีที่ไม่สามารถเข้าฝึกในหลักสูตรเตรียมเข้าทำงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา (สพร.5 นครราชสีมา) ได้ทั้งหมด รวมถึงการจัดหางบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ด้วย

ด้านนายสุทธิพงษ์ โกศลวิริยะกิจ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สพร.5 นครราชสีมา ได้จัดโครงการเปิดบ้านสาธิตงานอาชีพ เพื่อให้นักเรียนสามารถตัดสินใจเลือกอบรมสาขาอาชีพที่ตนเองสนใจ ได้แก่ การสาธิตอาชีพพื้นฐาน อาทิ ช่างไฟฟ้า ช่างเครื่องปรับอากาศ ช่างซ่อมเครื่องยนต์ สาธิตอาชีพแห่งอนาคต อาทิ ชุดควบคุมอัตโนมัติอุตสาหกรรม ระบบการผลิตอัตโนมัติ การขึ้นรูปชิ้นงาน 3D และสาธิตอาชีพอิสระ เช่น การทำขนมไทย การประกอบอาหาร และศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ เป็นต้น ซึ่งกพร.จะดำเนินการฝึกอบรมในหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน มีระยะเวลาการฝึก 2-4 เดือน และส่งไปฝึกงานในสถานประกอบกิจการอีก 1-2 เดือน ขึ้นอยู่กับสาขาอาชีพที่ฝึก โดยในวันนี้มีนักเรียนและคณะครู อาจารย์ เข้าชมงานกว่า 200 คน และจะเริ่มดำเนินการฝึกอาชีพพร้อมกันทั่วประเทศ ในหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เดือนเมษายนนี้

จากการสำรวจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครราชสีมาพบว่า ในปี 2563 จะมีนักเรียนจบทั้งสิ้น ประมาณ 28,200 คน มีนักเรียนสนใจเข้าฝึกทักษะอาชีพจำนวน 245 คน ส่วนอีก 27,955 คน จะไปศึกษาต่อและไปประกอบอาชีพ

ก.แรงงาน ปูพรมฝึกเด็กยากจนทั่วประเทศ ดีเดย์เมษายนนี้ ก.แรงงาน ปูพรมฝึกเด็กยากจนทั่วประเทศ ดีเดย์เมษายนนี้ ก.แรงงาน ปูพรมฝึกเด็กยากจนทั่วประเทศ ดีเดย์เมษายนนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้