กยท. ประกันอุบัติเหตุให้ชาวสวนยางปีที่ 2 พร้อมนำระบบไอทีมาใช้เพื่อการจ่ายเงินสินไหมที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

อังคาร ๐๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๔๓
กยท.เดินหน้าสร้างสวัสดิการให้ชาวสวนยาง ทำประกันอุบัติเหตุกลุ่มต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 พร้อมนำระบบไอทีเข้ามาใช้เร่งรัดการจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนให้รวดเร็ว ย้ำค่าจัดงานศพต้องได้รับภายใน 15 วัน ปัจจุบันมีชาวสวนยางกว่า 1.3 ล้านราย ได้รับประโยชน์โดยไม่ต้องจ่ายค่าดำเนินการใดๆ
กยท. ประกันอุบัติเหตุให้ชาวสวนยางปีที่ 2 พร้อมนำระบบไอทีมาใช้เพื่อการจ่ายเงินสินไหมที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า กยท. ดำเนินการจัดทำประกันอุบัติเหตุกลุ่มให้เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ กยท. จำนวน 1,433,257 ราย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อเป็นสวัสดิการให้เกษตรกรชาวสวนยางตามมาตรา 49 (5) ของพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 โดยให้การคุ้มครองกรณีสูญเสียชีวิตหรือบาดเจ็บทุพพลภาพถาวรอย่างสิ้นเชิง ซึ่งมีสาเหตุมาจากอุบัติเหตุ รวมถึงการถูกฆ่าหรือถูกทำร้ายร่างกาย รายละ 500,000 บาท และยังได้ขยายการคุ้มครองกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพจากการขับขี่หรือโดยสารรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ รายละ 250,000 บาท รวมทั้งยังจะได้เงินค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพอีก กรณีเสียชีวิตจากการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย รายละ 30,000 บาท

ทั้งนี้ เกษตรกรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ กยท. ทุกคน จะได้รับการคุ้มครอง โดยไม่ต้องกรอกเอกสารใดๆ หรือยื่นเรื่องเพิ่มเติม กยท.จะดำเนินการให้ทั้งหมด ส่วนเกษตรกรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ กับ กยท. หากประสงค์จะทำประกันอุบัติเหตุ กยท.พร้อมจะเจรจากับบริษัทประกันให้สามารถเข้าร่วมได้ แต่อาจจะต้องจ่ายเงินสมทบเอง เป็นหลักประกันแบบสมัครใจ

สำหรับกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุกลุ่มที่ต่อเนื่องในปีที่ 2 จะคุ้มครองตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 - สิงหาคม 2563 โดยในปีแรก (สิงหาคม 2561-สิงหาคม2562) มีเกษตรกรที่ได้รับเงินสินไหมทดแทน 6,384 ราย รวมเป็นเงิน 324.14 ล้านบาท ส่วนในปีนี้ มีเกษตรกรยื่นขอรับเงินสินไหมทดแทนแล้ว 948 ราย ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอาจมีการจ่ายเงินล่าช้าบ้างบางราย เนื่องจากต้องตรวจสอบเอกสาร โดย กยท. ได้ดำเนินการหารือประเด็นปัญหาการล่าช้าและเร่งรัดแก้ไข จึงขอยืนยันว่าจะจ่ายค่าสินไหมให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

นายณกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพ รายละ 30,000 บาทนั้น เกษตรกรจะได้รับภายใน 15 วัน หลังจากเสียชีวิต จากนั้นถึงจะได้รับเงินค่าสินไหมทดแทนหลังจากตรวจสอบเอกสารครบถ้วน โดยขณะนี้ได้นำระบบเทคโนโลยีผ่านแอพพลิเคชั่น เข้ามาใช้เพื่อลดขั้นตอน ลดเอกสาร ซึ่งบริษัทประกันภัยได้จัดทำแอพพลิเคชั่นขึ้นมาใช้ในการติดต่อกับเกษตรกร และ กยท. สามารถติดตามเรื่องว่าอยู่ในกระบวนการขั้นตอนใด ติดปัญหาหรือไม่ อย่างไร ซึ่งทำให้เกิดความรวดเร็วในการเงินค่าสินไหมแทน การจัดทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้เกษตรกรชาวสวนยาง ถือเป็นสวัสดิการที่เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.ทุกคนได้รับ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ดังนั้น หากประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร ต้องให้คนในครอบครัวรีบมาแจ้ง กยท. เพื่อรับสิทธิ์ดังกล่าวทันที

“ในอนาคตนั้น กยท.มีแนวคิดขยายการคุ้มครองการทำประกันให้ครอบคลุมถึงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติเพิ่มเติม เช่น สวนยางประสบเหตุวาตภัย น้ำท่วม ไฟไหม้ โรคระบาด เป็นต้น โดยจะต้องมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้เพื่อที่จะเป็นสวัสดิการสร้างความมั่นคงให้กับเกษตรกรชาวสวนยางพาราต่อไป” นายณกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๒ วัดไชยฯ ต้อนรับประชาชนนับหมื่นพร้อมใจเข้าชมการแสดงโขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สัจจะพาลี สืบสานวัฒนธรรมไทย
๑๗:๑๐ บุฟเฟต์อาหารทะเลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ณ ห้องอาหาร อเทลิเย่
๑๗:๒๐ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๖:๑๘ บทเพลงอันลึกซึ้งของ วงเฉลียง สู่ละครเวที นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล ที่ถูกนำมาให้คิดถึงกันอีกครั้ง! กับการแสดงละครเวทีครั้งแรกของ 4EVE และ
๑๖:๔๐ ซีพีเอฟสานต่อโครงการ PARTNER TO GROWเติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน ต่อเนื่องปี 2 หนุนคู่ค้าธุรกิจสร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน
๑๖:๔๘ กทม.เตรียมพร้อมระบบกล้อง CCTV พื้นที่จัดงานมหาสงกรานต์ 2567
๑๖:๑๑ กทม.จัด Big cleaning พื้นที่เสี่ยงทุกสัปดาห์-จ่ายยาทากันยุงให้ผู้ป่วยป้องกันการกระจายเชื้อสู่ชุมชน
๑๖:๕๕ วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด เมืองกลางใจ เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4
๑๖:๐๙ ซินโครตรอน กระทรวง อว. - MEA จับมือติดโซลาร์รูฟช่วยรัฐประหยัดค่าไฟปีละ 1.78 ล้านบาท
๑๕:๓๗ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ จัดงาน Generali Agency Annual Awards 2023 ฉลองความสำเร็จ ให้กับสุดยอดตัวแทน