กยท. จับมือ ร.พ.รามาธิบดี ลงนาม MOU ด้านงานวิจัยพัฒนา ดึงผลิตภัณฑ์ยางพาราสู่แบบจำลองการเรียนการสอนในวงการแพทย์

พุธ ๐๔ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๔๘
การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหิดล (คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการวิจัยและพัฒนายางพาราสู่แบบจำลองทางการแพทย์ ต่อยอดโมเดลผลิตภัณฑ์ยางพาราเป็นสื่อการเรียนการสอนในวงการแพทย์ หนุนเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศมากยิ่งขึ้น ฯ ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานคณบดี ชั้น 5 อาคารบริหาร คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
กยท. จับมือ ร.พ.รามาธิบดี ลงนาม MOU ด้านงานวิจัยพัฒนา ดึงผลิตภัณฑ์ยางพาราสู่แบบจำลองการเรียนการสอนในวงการแพทย์

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคายางพาราที่มีความผันผวน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยาง รัฐบาลปัจจุบันมีนโยบายด้านยางพาราที่สนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการใช้ยางภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น รวมถึงผลักดันให้เกิดการแปรรูปยางพาราเพื่อเพิ่มมูลค่า ได้แก่ นโยบายการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ การใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมในการทำถนน การแปรรูปยางพาราให้เป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หมอน ที่นอนยางพารา หรือแผ่นปูพื้นยางพารา เป็นต้น

นายประพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) องค์กรกลางดูแลและบริหารจัดการยางพาราไทยทั้งระบบอย่างครบวงจร จึงมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการพัฒนางานวิจัยและพัฒนาด้านยางพารา โดยเฉพาะการนำยางพารามาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยาง ให้ตอบสนองและสอดคล้องต่อความต้องการใช้ยางในหลากหลายรูปแบบ ในปีงบประมาณ 2563ได้มอบนโยบายบริหารงานแก่ กยท. โดยเน้นการบริหารจัดการและใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในการสนับสนุนงานด้านวิจัย ค้นคว้าทดลอง การสร้างนวัตกรรม สร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และช่องทางการใช้ เพื่อให้เกิดความต้องการนำยางพาราไปใช้เป็นวัสดุหรือองค์ประกอบของสินค้าอุปโภคต่างๆ อีกด้วย

นายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านบริหาร รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจาก กยท. กล่าวเสริมว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนายางพาราสู่แบบจำลองสื่อการเรียนการสอนทาง การแพทย์ในครั้งนี้ ก่อให้เกิดความร่วมมือด้านวิชาการ วิจัยพัฒนา สร้างองค์ความรู้ และนวัตกรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อทางการแพทย์ และต่อนักวิจัยในการพัฒนางานวิจัยและสร้างเครือข่ายงานวิจัยเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ของบุคลากรทั้งสองฝ่าย

ด้าน ศ. นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มีพันธกิจในการให้บริการรักษาพยาบาล พันธกิจในฐานะโรงเรียนแพทย์ และพันธกิจในด้านการทำวิจัยทางการแพทย์ ซึ่งในกระบวนการทำงานด้านวิจัย ได้มีความร่วมมือกันในการพัฒนาอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ มาโดยตลอด เพื่อสร้างเป็นนวัตกรรมผลงานสำหรับใช้ในผู้ป่วย ซึ่งคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมุ่งมั่นพัฒนาสร้างแพทย์นวัตกรขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างผลงานนวัตกรรมกับองค์ความรู้ทางด้านการแพทย์เข้าด้วยกัน

“การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา ระหว่าง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กับ การยางแห่งประเทศไทย ในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาและร่วมสร้างผลงานนวัตกรรมจากยางพาราสู่การแพทย์เป็นอย่างดี โดยมุ่งเน้นผลประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นสำคัญ”

กยท. จับมือ ร.พ.รามาธิบดี ลงนาม MOU ด้านงานวิจัยพัฒนา ดึงผลิตภัณฑ์ยางพาราสู่แบบจำลองการเรียนการสอนในวงการแพทย์ กยท. จับมือ ร.พ.รามาธิบดี ลงนาม MOU ด้านงานวิจัยพัฒนา ดึงผลิตภัณฑ์ยางพาราสู่แบบจำลองการเรียนการสอนในวงการแพทย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้