สอวช. สกสว. และ 7 หน่วยบริหารและจัดการทุน ร่วมแถลงความร่วมมือเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมประกาศเจตนารมณ์ใช้งบฯ กองทุน 8,384 ลบ. พัฒนาประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด

จันทร์ ๐๙ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๒๒
เอสเอ็ม ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ - ดร .กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมแถลงความร่วมมือเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม พร้อมร่วมกับ สกสว. และหน่วยบริหารและจัดการทุนประกาศเจตนารมณ์ในการใช้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรมาพัฒนาประเทศอย่างเต็มกำลังความสามารถ และมุ่งใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามแผนและยุทธศาสตร์ อววน.
สอวช. สกสว. และ 7 หน่วยบริหารและจัดการทุน ร่วมแถลงความร่วมมือเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมประกาศเจตนารมณ์ใช้งบฯ กองทุน 8,384 ลบ. พัฒนาประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุน ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร องค์การมหาชน (สวก.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) โดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและสร้างนวัตกรรม (บพค.) และหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ร่วมแถลงความร่วมมือเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม เพื่อแสดงถึงความพร้อมของการร่วมมือขับเคลื่อนประเทศด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ด้วยเม็ดเงินงบประมาณผ่านกองทุน 8,384 ล้านบาท โดยทุกหน่วยงานได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ในการใช้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรมาพัฒนาประเทศอย่างเต็มกำลังความสามารถ และมุ่งใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามแผนและยุทธศาสตร์ อววน. ซึ่งประกอบด้วย 4 แพลตฟอร์ม และ 16 โปรแกรมสำคัญ คือ แพลตฟอร์มที่ 1 การพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ ประกอบด้วย 16 โปรแกรม คือ สร้างระบบผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพ ผลิตกำลังคนระดับสูงรองรับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและพัฒนาทักษะเพื่ออนาคต ส่งเสริมปัญญาประดิษฐ์เป็นฐานขับเคลื่อนประเทศในอนาคต (AI for All) ส่งเสริมการวิจัยขั้นแนวหน้าและการวิจัยพื้นฐานที่ประเทศไทยมีศักยภาพ และโปรแกรมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ แพลตฟอร์มที่ 2 การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ท้าทายของสังคม ประกอบด้วย 3 โปรแกรม คือ โจทย์ท้าทายด้านทรัพยากร สิ่งแวดล้อมและการเกษตร สังคมสูงวัย รวมถึงโปรแกรมสังคมคุณภาพและความมั่นคง แพลตฟอร์มที่ 3 การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ประกอบด้วย 3 โปรแกรม คือ ยกระดับความสามารถการแข่งขันและวางรากฐานทางเศรษฐกิจ พัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมและเขตเศรษฐกิจนวัตกรรม และโปรแกรมโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพและบริการ และแพลตฟอร์มที่ 4 การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่และลดความเหลื่อมล้ำ ประกอบด้วย 4 โปรแกรม คือ นวัตกรรมสำหรับเศรษฐกิจฐานรากและชุมชนนวัตกรรม ขจัดความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ เมืองน่าอยู่ (Smart/Livable City) รวมถึงโปรแกรมการปฏิรูประบบการพัฒนา อววน.

“งบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ในปี 2563 รวมทั้งระบบคิดเป็นงบประมาณทั้งสิ้น 24,088 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มจากปีที่ผ่านมาเกือบ 4,000 ล้านบาท โดยได้มีการตั้งกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ขึ้นใน สกสว. เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุนและขับเคลื่อนระบบการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งในปี 2563 มีงบประมาณผ่านกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมทั้งสิ้น 8,384 ล้านบาท และถึงแม้ว่างบประมาณจะมีความล่าช้าไปบ้าง แต่ทั้งตัวกองทุนและหน่วยบริหารและจัดการทุน ได้ทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมไว้อย่างเต็มกำลังความสามารถ และการแถลงความร่วมมือในครั้งนี้เองก็เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นความพร้อมของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่พร้อมนำงบประมาณที่ได้รับจัดสรรไปขับเคลื่อนประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามแผนและยุทธศาสตร์ อววน. ทั้งด้านการพัฒนากำลังคน การตอบโจทย์ท้าทายของสังคม การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน การพัฒนาเชิงพื้นที่และลดความเหลื่อมล้ำ” ดร. กิติพงค์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ