ก.แรงงาน-เดนมาร์ก พัฒนาเชฟไทยในต่างแดน

จันทร์ ๐๙ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๓
ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หารือกับคณะจัดหางานเดนมาร์ก แนวทางการพัฒนาทักษะเชฟไทย เพิ่มโอกาสทำงานในร้านอาหารไทยระดับมิชลินสตาร์ในเดนมาร์ก สร้างรายได้ปีละกว่า 2 ล้านบาท
ก.แรงงาน-เดนมาร์ก พัฒนาเชฟไทยในต่างแดน

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) นอกจากจะมีภารกิจพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี เขตเศรษฐกิจพิเศษและทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนกำลังคน ให้เป็นไปตามนโยบายปฏิรูปกำลังแรงงานของม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานแล้ว ยังส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมศักยภาพแรงงานไทยให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานต่างประเทศ ล่าสุดกพร. ให้การต้อนรับและหารือร่วมกับคณะผู้แทนจากสำนักงานการจัดหางานและการบูรณาการระหว่างประเทศ ราชอาณาจักรเดนมาร์ก และสถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ประเทศไทย ในเรื่อง กระบวนการจัดฝึกอบรมในหลักสูตรวิชาชีพการทำอาหาร โดยคณะผู้แทนได้เดินทางไปสังเกตการณ์การฝึกอบรมและการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขาประกอบอาหาร ณ ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติครัววันดี

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า สำนักงานการจัดหางานและการบูรณาการระหว่างประเทศ เป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงตรวจคนเข้าเมืองและบูรณาการ ราชอาณาจักรเดนมาร์ก มีหน้าที่ในการพิจารณาและออกใบอนุญาตผู้พำนักอาศัยในเดนมาร์กสำหรับบุคคลสัญชาติที่สาม (นอกกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ และสหภาพยุโรป) ซึ่งวัตถุประสงค์ในการเข้ามาศึกษาดูงานในครั้งนี้ เพื่อต้องการศึกษาการฝึกอบรมให้แก่บุคลที่มีความประสงค์จะประกอบอาชีพเชฟ วิธีการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ ความแตกต่างของข้อกำหนดทางทักษะของ “กุ๊ก” กับ “เชฟ” ซึ่งจะมีการนำข้อมูลที่ได้ในครั้งนี้ไปใช้ในการพิจารณาออกใบอนุญาตผู้พำนักอาศัยในเดนมาร์ก

“นอกจากนี้ ยังได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อแรงงานไทยที่ต้องการไปประกอบอาชีพเป็นเชฟในเดนมาร์ก อาทิ ร้านอาหารไทยในเดนมาร์กส่วนใหญ่ติดระดับมิชลินสตาร์ที่ได้ติดดาวร้านอาหารคุณภาพยอดเยี่ยม จากบริษัท Michelin ที่แนะนำให้ลองชิมสักครั้ง จึงมีความต้องการเชฟฝีมือดีจากประเทศไทย เพื่อประกอบอาหารไทยสไตล์ฟิวชั่นที่ผสมผสานเอกลักษณ์ความเป็นไทยและยุโรปได้อย่างลงตัว ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยต่อปีกว่า 2 ล้านบาท ในแต่ละปีจะมีแรงงานไทยประมาณ 50 คน ยื่นเรื่องประกอบอาชีพในตำแหน่งเชฟ และมีการพิจารณาอย่างเข้มงวด การศึกษาดูงานในครั้งนี้จึงเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือในระบบการฝึกอบรม การรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพิ่มโอกาสให้กับเชฟไทยที่ต้องการประกอบอาชีพในเดนมาร์ก” อธิบดีกพร. กล่าวทิ้งท้าย

ก.แรงงาน-เดนมาร์ก พัฒนาเชฟไทยในต่างแดน ก.แรงงาน-เดนมาร์ก พัฒนาเชฟไทยในต่างแดน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ