องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก นำประชุมผู้กำหนดนโยบายและผู้เชี่ยวชาญด้านเสือ

พุธ ๑๑ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๓๓
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก นำประชุมผู้กำหนดนโยบายและผู้เชี่ยวชาญด้านเสือสร้างแนวร่วมมุ่งยุติการผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยงอย่างถาวร
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก นำประชุมผู้กำหนดนโยบายและผู้เชี่ยวชาญด้านเสือ

เมื่อเร็วๆนี้ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย ได้มีการจัดประชุมผู้กำหนดนโยบายและผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสือ เพื่อหาแนวทางในการเสนอกฎหมายยุติการผสมพันธ์เสือในกรงเลี้ยงที่ไม่ใช่วัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์ โดยผู้ร่วมประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเสือ ผู้กำหนดนโยบาย นักการเมือง ฯลฯ

นายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร หัวหน้าฝ่ายรณรงค์ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย กล่าวว่า “การจัดงานประชุมในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการแสดงความมุ่งมั่นขององค์กรฯ ในการทำงานเพื่อสวัสดิภาพสัตว์โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นด้านสวัสดิภาพเสือในกรงเลี้ยง ที่ผ่านมาเราได้ร่วมผลักดันในประเด็นนี้ควบคู่ไปกับประเด็นด้านช้างไทยอย่างชัดเจนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราทำงานภายใต้แคมเปญ "สัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง" อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยมีการนำสัตว์ป่ามาใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง เช่น ช้าง เสือ โลมา อันส่งผลกระทบให้สัตว์ป่าเหล่านี้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ผิดจากแหล่งอาศัยตามธรรมชาติ และต้องอยู่อย่างทุกข์ทรมานในกรงขังไปตลอดชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยงที่ไม่ใช่วัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์ และการผสมพันธุ์เสือจะเป็นต้นตอของการเพิ่มจำนวนเสือในกรงเลี้ยง เพราะจะทำให้เสือต้องถูกบังคับให้ใช้ชีวิตในกรงเลี้ยงตลอดไป อีกทั้งอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าสัตว์ป่าในตลาดมืด ในปัจจุบันมีกระแสต่อต้านและห้ามใช้สัตว์ป่าเพื่อการแสดงในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และทุกวันนี้นักท่องเที่ยวเองก็มีแนวโน้มที่จะเลือกการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสัตว์และสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ดังนั้นองค์กรฯและภาคีเครือข่ายยังเห็นพ้องร่วมกันว่าประเทศไทย จำเป็นต้องมีการปรับปรุงกฏหมายเพื่อยุติการใช้สัตว์ป่าเพื่อการแสดง และยุติการผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยง”

นายปัญจเดช สิงห์โท ที่ปรึกษาด้านนโยบาย องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรามีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการที่จะผลักดันนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาการนำสัตว์ป่ามาใช้ในธุรกิจบันเทิง โดยเฉพาะในแง่ของกฎหมายนั้น ยังเปิดโอกาสให้มีการผสมพันธุ์สัตว์ป่า เช่น เสือ เพื่อใช้สัตว์ป่าเหล่านี้เพื่อความบันเทิงอยู่ การแก้กฎหมายโดยขอการสนับสนุนจากประชาชนทั่วประเทศ 10,000 รายชื่อนั้น จะนำมาซึ่งพลังของคนในสังคมที่จะช่วยกันปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ และยุติการทรมานสัตว์อย่างยั่งยืน

ผศ. ธนพร ศรียากูล ที่ปรึกษาสำนักงานบริหารนโยบาย นายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า “หากคณะทำงานมีความเห็นว่า พระราชบัญญัติ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ ศ. 2562 มีเนื้อหาบางส่วนที่ยังไม่ครอบคลุม เราก็ควรรณรงค์ให้เกิดการแก้ไขตามหลักรัฐธรรมนูญ ผ่านการยื่นกฎหมายทางตรงหรือเสนอผ่านส่วนราชการ นอกจากกฏหมายหลักแล้ว ภาคประชาสังคมควรเข้าไปมีบทบาทในส่วนของกฎหมายลูกมากยิ่งขึ้นทั้งด้านการเสนอความคิดเห็น การขอเข้าพบคณะผู้ยกร่าง หรือเข้าไปมีส่วนในการพิจารณาในส่วนของ กฏกระทรวง ระเบียบ หรือ ประกาศต่างๆ ฯลฯ

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ที่ www.worldanimalprotection.or.th

เกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก หรือ World Animal Protection เป็นองค์กรเพื่อคุ้มครองปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ และยุติการทารุณกรรมสัตว์อย่างถาวร โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 มีบทบาทในการให้คำปรึกษากับองค์การสหประชาชาติและสภายุโรป ทำงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ สร้างความแตกต่างให้สัตว์ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ถูกทารุณกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยดำเนินงานครอบคลุมทั้งสัตว์ในชุมชน – สุนัข , สัตว์ป่า, สัตว์ประสบภัยพิบัติ - ช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติ การจัดหาอาหาร ที่อยู่และยารักษาโรคให้กับสัตว์, สัตว์ในฟาร์ม รวมถึงการให้ความรู้ด้านปศุสัตว์ที่มีมนุษยธรรมอันส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนและสัตว์ ข้อมูลเพิ่มเติม www.worldanimalprotection.or.th /

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก นำประชุมผู้กำหนดนโยบายและผู้เชี่ยวชาญด้านเสือ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก นำประชุมผู้กำหนดนโยบายและผู้เชี่ยวชาญด้านเสือ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก นำประชุมผู้กำหนดนโยบายและผู้เชี่ยวชาญด้านเสือ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้