อธิบดีกรมที่ดินมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการ "มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน" ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดหนองคาย

พฤหัส ๑๒ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๐๘
นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่าการมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการ "มอบโฉนดที่ดิน ทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน" ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย มีปัจจัยความสำเร็จ คือ การลดความเหลือมล้ำของประชาชน สร้างความสุขให้พี่น้องประชาชน เป็นการทำให้ประชาชนมีเอกสารสิทธิ์ ที่เป็นโฉนดที่ดิน ด้วยการรังวัดแผนที่ชั้นหนึ่ง มีหลักประกันในชีวิตเพิ่มขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการดำเนินโครงการฯนั้น ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสำรวจรังวัดและออกโฉนดที่ดิน ซึ่งโดยปกติการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเฉพาะรายต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท ต่อแปลง ในกรณีที่ดินไม่เกิน 5 ไร่ การดำเนินการของกรมที่ดินถือว่าเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชน อีกทั้งยังสร้างความมั่นคงให้กับประชาชนได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ กรมที่ดินยังได้รับความร่วมมือจากผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งลูกบ้านให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินในการเดินสำรวจฯ เนื่องจากการเดินสำรวจนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจำนวนมาก ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 กรมที่ดิน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง มาดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ตามโครงการเดินสำรวจรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินและดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ด้วยระบบ RTK GNSS Network สำหรับในจังหวัดหนองคาย ได้จัดสายสำรวจ 8 สายสำรวจ เข้าดำเนินการในพื้นที่อำภอเมืองหนองคาย อำเภอท่าบ่อ และอำเภอโพนพิสัย เป้าหมายตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2562 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563 จำนวน 2,100 แปลง ดำเนินการได้ 2,143 แปลง คิดเป็นร้อยละ 102.05 ของเป้าหมาย เนื้อที่ จำนวน 2,542 ไร่ 48.40 ตารางวา
อธิบดีกรมที่ดินมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการ มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดหนองคาย

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวต่อไปว่า ในโอกาสที่กรมที่ดินครบรอบ 119 ปี กรมที่ดิน เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 กรมที่ดินได้จัดกิจกรรมมอบโฉนดที่ดินในวันนี้ โดยมอบโฉนดที่ดินให้กับประชาชนจำนวน 100 ราย 119 แปลง เนื้อที่รวม 21 ไร่ 3 งาน 59.6 ตารางวา ในพื้นที่ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอท่าบ่อ โดยกรมที่ดินเป็นผู้ดำเนินการออกโฉนดที่ดินให้ประชาชน เนื้อที่ส่วนใหญ่ไม่เกิน 50 ตารางวา ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย

กรมที่ดินได้มีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสสร้างชีวิตของพี่น้องประชาชนให้เข้มแข็งขึ้น การได้รับโฉนดที่ดิน เป็นการสร้างโอกาสให้เจ้าของที่ดิน มีความมั่นคงในชีวิตและสังคม สามารถสร้างรายได้ เพิ่มผลผลิตและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ถือเป็นการเพิ่มพลังการผลิตแก่แผ่นดินและประเทศชาติ ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชน ได้หวงแหนที่ดินของตน อย่านำไปจำหน่าย จ่ายโอน โดยไม่จำเป็น อีกทั้งขอให้รักษาโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นเอกสารสิทธิสำคัญไว้ให้ดี อย่าให้สูญหายหรือถูกผู้อื่นหลอกลวงเอาไปใช้ในทางที่จะทำให้เสียประโยชน์ และหากพี่น้องประชาชนมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องที่ดิน สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด/สาขา และเจ้าหน้าที่ ของกรมที่ดินได้ทุกแห่งทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้