ปศุสัตว์เตือนคนแชร์ข่าวลวงหมูไก่เป็นเอดส์ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ โทษหนักทั้งคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท

จันทร์ ๑๖ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๒๓
อธิบดีกรมปศุสัตว์ ย้ำมาตรฐานปศุสัตว์ไทยแกร่ง ไม่เคยพบหมู-ไก่เป็นเอดส์ในทุกพื้นที่ ชี้ข้อความที่ส่งต่อในโลกโซเชียล เป็นข่าวเท็จที่ถูกส่งต่อมาตั้งแต่ปี 2551 และมีการวนกลับมาแชร์กันทุกปี เตือนหยุดโพสต์หยุดแชร์ข่าวลวงผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โทษหนักทั้งจำทั้งปรับ
ปศุสัตว์เตือนคนแชร์ข่าวลวงหมูไก่เป็นเอดส์ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ โทษหนักทั้งคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ LINE กลุ่มต่างๆ มีการนำข้อความเท็จเรื่องหมูไก่เป็นเอดส์ วนกลับมาแชร์กันอีกครั้ง ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง เป็นเพียงเรื่องที่แต่งขึ้นแล้วส่งต่อกันตั้งแต่ปี 2551 ที่เกิดจากผู้ไม่หวังดีคิดทำลายภาคอุตสาหกรรม ส่วนที่ข้อความยังถูกส่งต่ออีก คาดว่าเป็นเพราะข้อความเท็จนี้น่าจะฝังอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต หรืออาจมีขบวนการจ้องทำลายเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีเจตนาทำร้ายเกษตรกรไทย

“ปัจจุบันมีวิกฤติโควิด-19 ที่สร้างความหวั่นวิตกให้กับทุกฝ่ายและส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนและเศรษฐกิจของชาติอยู่แล้ว ขอให้ผู้รับข้อมูลข่าวสารใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหยุดส่งต่อข้อมูลเท็จ โดยเฉพาะเรื่องหมูไก่เอดส์ที่ส่งต่อๆกันมายาวนานกว่า 12 ปี เพราะมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งที่ผ่านมามีกรณีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในประเด็นนี้มาแล้ว เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 โดยผู้กระทำผิดให้การรับสารภาพ ศาลจึงมีคำสั่งปรับ 5 หมื่นบาท โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี และให้บริการสังคม 24 ชั่วโมง” อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ ทั้งหมูและสัตว์ปีกอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องมาโดยตลอด และไม่เคยพบกรณีหมู-ไก่เป็นเอดส์ในทุกพื้นที่ จึงขอให้เกษตรกรและประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก และไม่ควรแชร์ข้อความที่ไม่เป็นความจริงดังกล่าวอีกต่อไป เนื่องจากส่งผลกระทบร้ายแรงต่อภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของไทย ที่มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล และกระทบกับผู้บริโภคในวงกว้าง ขณะเดียวกัน หากพบการส่งต่อข้อความดังกล่าวขอให้ช่วยกันเก็บหลักฐาน และส่งมายังกรมปศุสัตว์ ผ่าน application "DLD 4.0" เพื่อเอาผิดกับกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้