SGCC ปิดดีลซื้อหุ้น 49% ของ OETC

อังคาร ๑๗ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๕๐
สเตท กริด คอร์ปอเรชั่น ออฟ ไชน่า (SGCC) ประกาศว่า บริษัทได้เสร็จสิ้นการเข้าซื้อหุ้น 49% ของบริษัทโอมาน อิเล็กทริซิตี้ ทรานสมิชชัน คอมปะนี (OETC) ร่วมกับผู้จัดจำหน่ายอย่าง นามา กรุ๊ป เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ณ กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน

ในฐานะพันธมิตรทางเทคนิค SGCC จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการระบบโครงข่ายส่งไฟฟ้าร่วมกับพันธมิตรในภูมิภาค เพื่อเดินหน้ายกระดับความปลอดภัยในการดำเนินงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการส่งไฟฟ้าของประเทศ

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นนักลงทุนระยะยาวและมั่นคงในอุตสาหกรรมที่เน้นกลยุทธ์การพัฒนาตามหลักความยั่งยืน SGCC จึงเน้นย้ำถึงการปฏิบัติการระยะยาวในท้องถิ่น โดยเน้นตลาดเป็นสำคัญ

ด้วยเทคโนโลยีการส่งกระแสไฟฟ้าที่มีความทันสมัย ประกอบกับประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการและแบรนด์ที่แข็งแกร่ง SGCC จึงหวังที่จะเดินหน้านโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมที่ดียิ่งขึ้น โดย SGCC ได้ดำเนินตามแนวปฏิบัติด้านความเท่าเทียมและความเสมอภาคในการเข้าครอบครองหุ้นในภาคไฟฟ้าและพลังงานในต่างประเทศ โครงการพัฒนาพื้นที่สีเขียว และการพัฒนาสินทรัพย์

นับตั้งแต่ปี 2551 SGCC ประสบความสำเร็จในการเข้าถือครองหุ้นในฟิลิปปินส์ (NGCP, 40%), โปรตุเกส (REN, 25%), ออสเตรเลีย (46.56% ของ ElectraNet, 60% ของ SGSPAA และ 19.9% ของ AusNet), ฮ่องกง (HKEI, 21%), อิตาลี (CDP Reti, 35%), บราซิล (CPFL, nearly 85%), กรีซ (IPTO, 24%) และโอมาน (OETC, 49%)

นอกจากนี้ SGCC ยังสามารถปิดดีลการลงทุนในพื้นที่สีเขียวอีกหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสายส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูงทาเลส เพียร์ส และโครงการส่งกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ UHV เบโล มอนเต โดยโครงการในต่างประเทศทั้งหมดของ SGCC ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ล้วนดำเนินการอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังให้ความสำคัญกับการสร้างสินทรัพย์ในต่างประเทศ และสนับสนุนการพัฒนาอย่างยิ่งยืนในบริษัทการลงทุน

นับตั้งแต่ก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นในโครงการ NGCP ของฟิลิปปินส์ SGCC ก็ได้แบ่งปันเทคโนโลยีกริดไฟฟ้าและประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการกับพันธมิตรในท้องถิ่น เพื่อยกระดับการดำเนินการ คุณภาพของพลังงาน และความน่าเชื่อถืออย่างต่อเนื่อง พร้อมรับประกันถึงความปลอดภัยและซัพพลายพลังงานที่มีความน่าเชื่อถือสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ SGCC ยังเข้าไปช่วยสนับสนุน NGCP ในการต่อสู้กับภัยธรรมชาติ และได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญหลายคนไปมอบคำแนะนำและปรับปรุงรูปแบบการทำงาน พร้อมยกระดับการป้องกันภัยธรรมชาติ และความยืดหยุ่นของสินทรัพย์พลังงาน NGCP

ในบราซิล SGCC ได้ยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพให้กับบริษัท CPFL และคว้ารางวัลมามากมาย จนทำให้ CPFL ได้รับการยอมรับว่าเป็น “ผู้กระจายสินค้าระดับประเทศที่ดีที่สุด” และได้รับเลือกให้เป็น “บริษัทที่มีชื่อเสียงอันดับ 1 ในกลุ่มองค์กรพลังงาน” (2560) ในรายงาน Brazil Reputation Dividend Report ประจำปี 2560 นอกจากนี้ CPFL ยังได้รับรางวัล IASC Award (ดัชนีความพึงพอใจผู้บริโภคของ Aneel) (2561) ขณะที่โครงการ Belo Monte UHVDC เฟส 2 (XRTE) โดย State Grid Brazil Holding (SGBH) ก็ได้รับรางวัลรางวัลโครงการการจัดการสิ่งแวดล้อมทางสังคมที่ดีที่สุดของบราซิลประจำปี 2562 เนื่องจากการทำงานเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ขณะเดียวกัน โครงการ Teles Pires Transmission เฟส 2 ก็เสร็จสมบูรณ์ล่วงหน้าถึง 2 ปีครึ่ง และได้รับจดหมายชื่นชมจาก ONS Brazil ด้วย

ในออสเตรเลีย โครงการ SGSPAA Northern Gas Pipeline เฟส 1 ได้รับรางวัล "นวัตกรรมสำหรับลูกค้าที่ยอดเยี่ยมที่สุด" และเป็นหนึ่งในผู้เข้ารอบสุดท้ายในการเข้าชิงรางวัล International Edison Award ประจำปี 2562 จากโครงการ Power Changers นอกจากนี้ โครงการ AusNet Services ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีพลังงานใหม่เพื่อพัฒนาความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และปรับลดราคาค่าไฟสำหรับชุมชนในอนาคต ยังได้รับเลือกเป็นผู้ชนะเลิศร่วมในรางวัล Innovation Award ของ Clean Energy Council

ในโปรตุเกส REN ได้รับเลือกเป็น “ผู้ประกอบการที่น่าดึงดูดที่สุด” จากประสิทธิภาพทางธุรกิจและภาพลักษณ์องค์กรที่ดี ในขณะเดียวกัน SGCC ก็ได้เติมเต็มความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรด้วยการสนับสนุนการศึกษา วัฒนธรรม และกีฬาในท้องถิ่น อีกทั้งยังช่วยบรรเทาความยากจน รวมถึงทำการพัฒนาที่ครอบคลุมทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม ความเป็นอยู่ของผู้คน และสิ่งแวดล้อมในประเทศและภูมิภาคผ่านโครงการสวัสดิการสาธารณะต่าง ๆ

SGBH ให้การสนับสนุนโครงการสวัสดิการสาธารณะกว่า 450 โครงการในบราซิล รวมถึงโบราณสถาน Valongo Wharf Archaeological Site ในรีโอเดจาเนโร และโครงการ Mare do Amanh? Orchestra ซึ่งให้การฝึกอบรมเยาวชนกว่า 6,000 คนและได้รับรางวัล “การจัดการการปฏิบัติด้านความรับผิดชอบต่อสังคมที่ดีที่สุด” จากข้อตกลงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Global Compact)

ในฟิลิปปินส์ SGCC ให้การสนับสนุน NGCP ในการเข้าไปมีส่วนร่วมกับโครงการช่วยเหลือนักเรียน การพัฒนาชุมชน การบรรเทาและป้องกันภัยพิบัติ และการปกป้องสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการ “สร้างแสงสว่าง” ซึ่งเป็นโครงการความรับผิดชอบทางสังคมระดับองค์กรใหญ่โครงการแรกในฟิลิปปินส์ที่ดำเนินการโดยบริษัทจีนและจ่ายไฟฟ้าให้กับหมู่บ้าน 2 แห่งที่อยู่ในบริเวณห่างไกล

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: www.sgcc.com.cn

เกี่ยวกับ SGCC

SGCC เป็นบริษัทของรัฐที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 โดยมีธุรกิจหลักคือการลงทุน ก่อสร้าง และให้บริการโครงข่ายพลังงาน บริษัทมุ่งมั่งที่จะสร้างระบบไฟฟ้าใหม่และการเชื่อมต่อพลังงาน เพื่อให้สอดรับกับความต้องการด้านพลังงานด้วยพล้งงานทางเลือกที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม SGCC จ่ายไฟให้กับประชาชนกว่า 1.1 พันล้านคนใน 26 จังหวัด เขตปกครองตนเอง และเทศบาล ครอบคลุมดินแดนถึง 88%ทั่วประเทศจีน

SGCC เป็นสาธารณูปโภครายใหญ่ที่สุดในโลก มีทุนจดทะเบียน 8.295 แสนล้านหยวน และทรัพย์สินในต่างประเทศรวม 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้