ก.แรงงาน จัดเวทีประลองทักษะที่สุพรรณบุรี วัดฝีมือเยาวชนด้านเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์

พุธ ๑๘ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๓๖
ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ใช้สนามแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ประชันเยาวชนด้านเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 2 สุพรรณบุรี นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 2 สุพรรณบุรี (สพร. 2 สุพรรณบุรี) เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ใช้เป็นสนามแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 28 ใน 2 สาขาประเภททีม ได้แก่ สาขาเมคคาทรอนิกส์ และสาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ โดยจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 15-16 มีนาคม 2563 สาขาเมคคาทรอนิกส์ มีผู้เข้าแข่งขันจำนวน 10 ทีม 20 คน และสาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ มีผู้เข้าแข่งขันจำนวน 9 ทีม 18 คน โดยผู้เข้าแข่งขันเป็นเยาวชนที่กำลังศึกษา ณ สถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงจากทั่วประเทศ เช่น สาขาเมคคาทรอนิกส์ ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช เป็นต้น
ก.แรงงาน จัดเวทีประลองทักษะที่สุพรรณบุรี วัดฝีมือเยาวชนด้านเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า เยาวชนเหล่านี้ต้องแข่งขันภายใต้กติกาที่เข้มงวด สาขาเมคคาทรอนิกส์ ผู้เข้าแข่งขันต้องประกอบเครื่องจักรตามแบบที่กำหนด เขียนโปรแกรมควบคุมเครื่องจักรและอุปกรณ์ HMI ตรวจเช็คและบำรุงรักษาระบบเครื่องจักร ใช้เวลาในการแข่งขัน 10 ชั่วโมง 30 นาที ส่วนสาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ ผู้เข้าแข่งขันต้องประกอบหุ่นยนต์ เขียนโปรแกรมการทำงาน เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านโลจิสติกส์ตามที่กำหนด ใช้เวลาในการแข่งขัน 13 ชั่วโมง 11 นาที ผลการแข่งขันจะประกาศพร้อมกันในวันที่ 20 มีนาคม 2563 เยาวชนที่ชนะเลิศการแข่งขันฝีมือแรงงานครั้งนี้จะได้รับโอกาสเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 ณ ประเทศสิงคโปร์และการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับนานาชาติต่อไป

“ทั้งสองสาขามีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศ โดยถูกกำหนดให้เป็น 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายใน EEC จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกระบุว่า ในช่วงปี 2560-2566 มีความต้องการแรงงานสาขานี้ในพื้นที่ EEC ถึง 96,000 ตำแหน่ง การแข่งขันจึงเป็นการพิสูจน์ศักยภาพให้เห็นถึงขีดความสามารถของเยาวชน ที่จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนในอนาคต พร้อมกระตุ้นให้เกิดการผลิตแรงงานฝีมือป้อนสู่ตลาดแรงงานอีกด้วย” อธิบดีกพร. กล่าว

ก.แรงงาน จัดเวทีประลองทักษะที่สุพรรณบุรี วัดฝีมือเยาวชนด้านเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ ก.แรงงาน จัดเวทีประลองทักษะที่สุพรรณบุรี วัดฝีมือเยาวชนด้านเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ ก.แรงงาน จัดเวทีประลองทักษะที่สุพรรณบุรี วัดฝีมือเยาวชนด้านเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital