เมื่อ covid-19 ทำให้ต้อง Work From Home เรียนรู้ 8 วิธี ทำงานที่บ้านให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพ

พุธ ๑๘ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๐๗
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัส โควิด-19 ที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น หลายประเทศเริ่มใช้มาตรการแก้ไขควบคู่ไปกับการป้องกันในหลากหลายมิติ ไม่เว้นแม้แต่การปิดออฟฟิศและอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ Work from home ดูจะเป็นคำตอบที่เราเริ่มเห็นหลายๆ องค์กรระดับโลกตัดสินใจนำมาใช้
เมื่อ covid-19 ทำให้ต้อง Work From Home เรียนรู้ 8 วิธี ทำงานที่บ้านให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพ

“โควิด-19” ดูเหมือนจะใกล้ตัวเข้ามาทุกที ทำให้หลายหน่วยงานมีนโยบายให้พนักงาน "work from home" หรือ "ทำงานที่บ้าน" เพื่อพยายามลดการพบปะซึ่งกันและกัน ช่วยลดความเสี่ยงการกระจายของ "ไวรัสโคโรน่า" การทำงานที่บ้าน ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องแสนสบาย แต่พอลองทำจริงๆ อาจไม่ได้เป็นแบบนั้น ปัญหาที่คนส่วนใหญ่ต้องประสบเมื่อทำงานที่บ้านคือ“ไม่ได้งาน” หรือเผลอพักผ่อนจน“งานเข้า”

วันนี้ PR SPU ได้รวบรวมเคล็ดลับ "การทำงานที่บ้าน" ให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพเหมือนนั่งอยู่ออฟฟิศ แถมเหลือเวลาดูแลตัวเองช่วยบาลานซ์งาน และชีวิตให้ลงตัวในช่วงวิกฤติ "โควิด-19" มาฝากกันนะครับ

8 วิธี 'ทำงานที่บ้าน' ให้ได้ 'งาน' ที่มีประสิทธิภาพ

แต่งตัวให้เหมือนไปทำงานเหตุผลที่เราควรลุกขึ้นมาแต่งตัวเหมือนไปทำงาน หรือคล้ายการออกไปทำงานมากที่สุด ช่วยลดความรู้สึกเป็นส่วนตัวเกินไปเมื่อต้องทำงานที่บ้าน การสวมเสื้อผ้าที่พร้อมสำหรับการทำงาน จะช่วยดึงเราไม่ให้กลับไปเกลือกกลิ้งบนที่นอนได้ง่ายๆ แถมช่วยสร้างพลังความพร้อมสำหรับการทำงานในแบบที่คุ้นชินทุกครั้งที่ต้องออกไปทำงานจัดพื้นที่สำหรับการทำงานโดยเฉพาะ“บรรยากาศ” เป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้การทำงานที่ออฟฟิศ และการทำงานที่บ้านมีประสิทธิภาพต่างกัน การจัดพื้นที่ทำงานเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสร้างบรรยากาศในการทำงาน ให้รู้สึกจดจ่อกับการทำงานเป็นอันดับแรก และเอื้อต่อการใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรือการคิดงานได้มากกว่าทำงานอยู่ในบรรยากาศของบ้าน ที่ทำให้เราคุ้นชินกับการพักผ่อนมากกว่าการทำงานใช้เวลาทำงาน ให้เหมือนตอนไปออฟฟิศ“ความยืดหยุ่น” ข้อดีของการทำงานที่บ้าน ที่อาจกลายเป็นข้อเสียหากนำมาใช้จนหละหลวม ดังนั้น การกำหนดเวลาในการทำงานอย่างชัดเจน ใกล้เคียงกับเวลาทำงานที่เคยทำในออฟฟิศจะช่วยให้จัดการทุกอย่างได้ง่ายขึ้น เช่น สมมติเวลาทำงานปกติคือ 09.00 น. - 17.00 น. ก็จะต้องใช้เวลาในการทำงานในกรอบเวลาที่ใกล้เคียงกัน และทำอย่างเคร่งครัด ไม่ปล่อยให้เวลาสูญเปล่าไปกับสิ่งเร้าอื่นๆ ภายในบ้าน เช่น สัตว์เลี้ยง การพูดคุยกับคนในบ้าน หรือการพักผ่อนแยกเวลางานกับเวลาส่วนตัวออกจากกันไม่ว่าจะทำงานที่ออฟฟิศ ที่บ้าน หรือที่ไหน ใครๆ ก็รู้ว่าควร “แยกเวลางานกับเวลาส่วนตัวออกจากกัน” แต่! นี่อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อต้องปฏิบัติจริง แต่จำเป็นต้องทำให้สำเร็จ โดยเฉพาะตอนทำงานที่บ้าน เพราะการแบ่งเวลาส่วนตัวที่ดี จะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในขณะที่ทำงาน ลดความเครียดหลังเวลางาน และไม่รู้สึกว่าตัวเองต้องทำงานอยู่ตลอดเวลาวางแผน ลำดับความสำคัญของงานหัวใจสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานคือ “วางแผนเรื่องงานให้ดี ก่อนที่จะเริ่มทำงาน” การวางแผนให้เห็นภาพรวมของการทำงานทั้งหมดจะช่วยให้แน่ใจว่า อะไรควรทำก่อนหลัง ระยะเวลาที่คิดว่าจะใช้ ในการทำทุกอย่างให้เสร็จตามแผน และสิ่งที่คุณจะทำถ้าคุณมีเวลาเพิ่มคืออะไรตัดสิ่งรบกวน เช่น โทรทัศน์ โทรศัพท์นอกเหนือจากการติดต่อสื่อสารกับทีมงานแล้ว โทรศัพท์ แชท หรือสื่ออื่นๆ ล้วนไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับการทำงานที่บ้าน เพราะสื่อจะเป็นสิ่งเร้าที่เสียสมาธิ หรือดึงดูดให้หลุดออกไปจากการทำงานที่ควรจดจ่อ ทำให้งานเสร็จช้าลง ต้องเผางานในวินาทีสุดท้าย งานตกหล่นบกพร่อง หรือแย่ที่สุดคืองานไม่เสร็จตามที่ควรจะเป็นหยุดพักบ้างไม่ว่างานจะเร่งหรือกดดันแค่ไหน สิ่งที่ลืมไม่ได้คือการ “หยุดพัก” จากงาน ตามเวลาที่สมควร เพื่อบาลานซ์งานกับชีวิตให้สอดคล้องกันมากที่สุด การหยุดพัก ณ ที่นี้ มี 2 รูปแบบ คือ การพักรับประทานอาหารให้ตรงตามมื้ออาหาร ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็น และการหยุดพักสายตาจากหน้าจอ พักสมองจากความเครียด รวมถึงได้พักอุปกรณ์ในการทำงานหาแรงบันดาลใจการทำงานที่บ้านเป็นเวลานาน อาจทำให้มีระยะเวลาของการเดินทาง ไม่ค่อยได้เจอโลกภายนอกซึ่งอาจเป็นข้อเสียเล็กๆ ที่เกิดขึ้นสำหรับคนที่ต้องทำงานสายครีเอทีฟ หรือต้องการแรงบันดาลใจเพื่อขับเคลื่อนงาน ฉะนั้น แบ่งเวลาพักส่วนหนึ่งมาเพิ่มแรงบันดาลใจในการทำงาน ก็มีส่วนช่วยให้การทำงานที่บ้านมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ เช่น เปิดเพลงที่ช่วยในการผ่อนคลาย อย่างเสียงธรรมชาติ ดนตรีบรรเลง หรือแม้กระทั่งเปิดหน้าต่างทิ้งไว้เพื่อให้เสียงจากภายนอกเข้ามาบ้าง อ่านหนังสือ ฟังพอดแคสต์ ฯลฯ หรือทำสิ่งที่ชอบ เพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในแบบของตัวเอง

เมื่อ covid-19 ทำให้ต้อง Work From Home เรียนรู้ 8 วิธี ทำงานที่บ้านให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา