ไปรษณีย์ไทย ย้ำเข้มมาตรการความปลอดภัย ป้องกันลักลอบฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย ผ่านเส้นทางไปรษณีย์ อุ่นใจได้ตั้งแต่นับหนึ่งถึงปลายทาง

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๐
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย และสิ่งของต้องห้ามฝากส่งผ่านเส้นทางไปรษณีย์ ตามพระราชบัญญัติไปรษณีย์ พ.ศ. 2477 หากพบผู้กระทำผิด จะส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที
ไปรษณีย์ไทย ย้ำเข้มมาตรการความปลอดภัย ป้องกันลักลอบฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย ผ่านเส้นทางไปรษณีย์ อุ่นใจได้ตั้งแต่นับหนึ่งถึงปลายทาง

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย มีมาตรการรักษาความปลอดภัยในทุกขั้นตอนเพื่อป้องกันการลักลอบฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมายหรือยาเสพติดผ่านเส้นทางไปรษณีย์ที่เคร่งครัดมาโดยตลอด หลังมีสื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวขนส่งเอกชนนำบัตรประชาชนของผู้เสียหายไปลักลอบฝากส่งยาเสพติด โดยมาตรการของไปรษณีย์ไทยมีดังนี้

การให้ผู้ใช้บริการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนทุกครั้งก่อนการฝากส่ง ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อให้สามารถตรวจสอบไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องในกรณีที่พบการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย และส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีต่อไป

การติดตั้งกล้องวงจรปิด ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ที่สามารถบันทึกภาพขณะที่ผู้ใช้บริการทำการฝากส่งสิ่งของ เพื่อตรวจสอบหาผู้กระทำผิดที่ทำการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย

การเอ็กซเรย์สิ่งของ ณ ศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ เพื่อป้องกันการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมายไปยังต่างประเทศ

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังกำหนดสิ่งของต้องห้ามฝากส่งตามพระราชบัญญัติไปรษณีย์ พ.ศ.2477 และผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย หากผู้ใช้บริการฝ่าฝืนส่งยาเสพติด หรือสิ่งของผิดกฎหมายอื่นๆ ผ่านเส้นทางไปรษณีย์ ไปรษณีย์ไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจสอบ และสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไปได้อย่างแน่นอน สำหรับสิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ 7 ประเภท ได้แก่ 1. สัตว์มีชีวิต 2. สิ่งเสพติด 3. สิ่งลามกอนาจาร 4. วัตถุระเบิดหรือวัตถุไวไฟ 5. วัตถุมีคมที่ไม่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกัน 6. ธนบัตร และ 7. สิ่งของปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์ หากตรวจพบผู้กระทำความผิด เจ้าหน้าที่จะสอบถามและตรวจสอบสิ่งของดังกล่าว และส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ ได้ที่ THP Contact Center 1545 เว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา