วว. แนะวิธีทำน้ำข้าวกล้องงอกจากข้าวสีนิล อุดมด้วยคุณค่าโภชนาการ สร้างอาชีพเสริมได้

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๔
ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจในเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ แนวทางหนึ่งที่จะทำให้อาหารพร้อมบริโภคนั้นถูกสุขอนามัย และเป็นหนึ่งในช่องทางที่นำมาประกอบอาชีพได้ก็คือ การลงมือทำหรือผลิตอาหารนั้นๆด้วยตนเองหรือภายในครอบครัว
วว. แนะวิธีทำน้ำข้าวกล้องงอกจากข้าวสีนิล อุดมด้วยคุณค่าโภชนาการ สร้างอาชีพเสริมได้

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพ นำข้าวกล้องงอกจากข้าวสีนิลพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำข้าวกล้องงอกจากข้าวสีนิล ซึ่งอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะสำหรับบริโภคเพื่อดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

ทั้งนี้การรับประทานข้าวกล้องจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน ช่วยระบบย่อยอาหาร และช่วยควบคุมน้ำหนักตัวได้ การทำน้ำข้าวกล้องงอกจากข้าวสีนิล นอกจากจะได้ประโยชน์จาก “สารกาบา” หรือ Gamma amino butyric acid ซึ่งมีความสำคัญในการทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาท ช่วยรักษาสมดุลในสมอง และป้องกันโรคอัลไซเมอร์ แล้ว ในข้าวกล้องสีนิลยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 2 และใยอาหาร ซึ่งพบในปริมาณที่สูงกว่าข้าวพันธุ์อื่นๆ

ขั้นตอนการเตรียมข้าวกล้องงอก

เตรียมเมล็ดข้าวกล้องที่สดใหม่และมีเมล็ดสมบูรณ์ (เนื่องจากจะสามารถงอกได้ดี โดยเมล็ดข้าวกล้องต้องมีอายุไม่เกิน 1 ปี เพราะมีจมูกข้าวและเปลือกหุ้มเมล็ดอยู่)นำข้าวกล้องไปซาวน้ำและแช่น้ำไว้ 3-5 ชั่วโมงเทข้าวที่อุ้มน้ำใส่ผ้าขาวบางสะอาดและมีความหนานุ่ม แล้วใช้ผ้าห่อคลุมโดยให้มีอากาศให้เมล็ดข้าวหายใจ ทิ้งไว้ข้ามคืนหรือประมาณ 10-12 ชั่วโมง

ขั้นตอนการเตรียมถั่วเหลือง

นำถั่วเหลืองซีกและธัญพืชอื่นๆมาทำความสะอาด แช่น้ำสะอาด ทิ้งไว้ข้ามคืน หรือประมาณ 8 ชั่วโมง (สามารถลดเวลาในการแช่ธัญพืช โดยการใช้น้ำอุ่น)ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง นำขึ้นเพื่อสะเด็ดน้ำ

ส่วนผสมการน้ำข้าวกล้องงอกจากข้าวสีนิลอย่างง่าย ประกอบด้วย

ข้าวกล้องงอก 25 กรัม ถั่วเหลือง 20 กรัมงาดำ 10 กรัม น้ำตาลทรายแดง 25 กรัมน้ำสะอาด 500 กรัม

ขั้นตอนการทำ นำข้าวกล้องงอกและถั่วเหลือง นึ่งนาน 15-20 นาที แล้วนำไปเทลงในโถปั่น เติมน้ำสะอาด ปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นกรองด้วยกระชอนหรือผ้าขาวบาง นำขึ้นตั้งไฟนาน 5-10 นาที แล้วเติมน้ำตาลทรายแดง ก็จะได้ผลิตภัณฑ์น้ำข้าวกล้องงอกจากข้าวสีนิล

**เคล็ดลับความอร่อย เพิ่มความอร่อยด้วยธัญพืชชนิดต่างๆ อาทิ ถั่วแดง ถั่วเขียว และลูกเดือย หรือใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาลทรายแดงเพื่อให้ความหวานก็ได้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมการผลิตเครื่องดื่ม “น้ำข้าวกล้องงอกจากข้าวสีนิล” ได้ที่ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพ วว. โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 ในวันและเวลาราชการ หรือที่ E-mail : [email protected]

วว. แนะวิธีทำน้ำข้าวกล้องงอกจากข้าวสีนิล อุดมด้วยคุณค่าโภชนาการ สร้างอาชีพเสริมได้ วว. แนะวิธีทำน้ำข้าวกล้องงอกจากข้าวสีนิล อุดมด้วยคุณค่าโภชนาการ สร้างอาชีพเสริมได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ
๑๕:๐๕ ห้าดาว ธุรกิจแห่งโอกาส . วลัยพร ช่วยยก เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน
๑๕:๑๗ JPARK ลุ้นไตรมาส 1/67 กำไรพุ่ง 82%
๑๕:๓๑ One Space ร่วมเสวนาระบบ HINT Claim System ในวันอนามัยโลก ประจำปี 2567
๑๕:๔๓ ไวไว ร่วมสนับสนุน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (สงกรานต์เชียงใหม่)
๑๕:๔๓ เฟรชมิ้น ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้นที่มีฟูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ