ดีอีเอส ผนึกดีป้า-สตาร์ทอัพปั้นศูนย์รวมข้อมูลโควิด

ศุกร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๓
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) สตาร์ทอัพ และอินฟลูเอนเซอร์ พัฒนาเว็บไซต์ ThaiFightCOVID (https://thaifightcovid.depa.or.th/) เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลภาครัฐเกี่ยวกับโควิด-19 ที่ผ่านการยืนยันจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ให้สามารถตามติดสถานการณ์ได้รอบด้าน
ดีอีเอส ผนึกดีป้า-สตาร์ทอัพปั้นศูนย์รวมข้อมูลโควิด

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า สถานการณ์แพร่กระจายของโควิด-19 อยู่ในความสนใจของประชาชน กระทรวงฯ จึงเห็นความสำคัญของการสื่อสารผ่านช่องทางข่าวสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มีความน่าเชื่อถือและความเที่ยงตรงจากข้อมูลที่เผยแพร่หรือเป็นข้อสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ดังนั้น กระทรวงฯ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) สตาร์ทอัพ และอินฟลูเอนเซอร์ พัฒนาเว็บไซต์ ThaiFightCOVID (https://thaifightcovid.depa.or.th/) เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลภาครัฐเกี่ยวกับโควิด-19 ที่ผ่านการยืนยันจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ให้สามารถตามติดสถานการณ์ได้รอบด้าน

ข้อมูลหลักๆ ในแว็บแอพนี้ ประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่

รายงานสถานการณ์ จำนวนผู้ติดเชื้อ รักษาหาย และเสียชีวิต อัพเดททุกวันทันทีที่ได้รับข้อมูลสรุปจากกรมควบคุมโรคร่วมค้นหาหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และถังออกซิเจน มีรายชื่อร้านค้า ร้าน 7-11 และร้านขายยารายชื่อและพิกัดที่ตั้งโรงพยาบาลที่รับตรวจโควิด-19 และแหล่งรวมดิจิทัลสู้ภัยโควิด-19 ซึ่งระยะต่อไปจะมีการเปิดช่องทางให้ประชาชนส่งคำถามเข้ามา ตลอดจนระบุพิกัดพื้นที่ซี่งเคยพบการติดเชื้อโควิด-19 โดยอ้างอิงข้อมูลที่เปิดเผยโดยกระทรวงสาธารณสุข ข้อมูลทั้งหมดจะนำเสนอให้ดูง่าย และมีการอัพเดทแผนที่แบบเรียลไทม์

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในเว็บนี้นำเสนอข้อมูลที่รวบรวมจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจริงๆ ให้ความสำคัญกับความแม่นยำโดยต้องเป็นข้อมูลที่มีการยืนยันแล้วจากหน่วยงานโดยตรง เช่น กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค เป็นต้น โดยจะพยายามอัพเดทให้เร็วที่สุด ดังนั้นอยากให้เข้าใจว่าคงช้ากว่าช่องทางด้านนี้ของเอกชนทั่วไปเล็กน้อย

โดยยกตัวอย่างการเข้าไปใช้บริการหาข้อมูลในเว็บนี้ เช่น การค้นหาหน้ากากอนามัย, ร้านธงฟ้า จะตรวจสอบได้ว่ามีร้านค้าอยู่ตรงไนบ้าง ตามพื้นที่ มีการประสานงานกับร้านขายยาและร้านค้าเข้ามากรอกข้อมูล เพื่อยืนยันจำนวนสต็อกที่มีอยู่จริง ขณะที่ อรินแคร์ (Arincare) สตาร์ทอัพด้านเฮลธ์แคร์สัญชาติไทย ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบริหารจัดการเภสัชกรรมครบวงจร ซี่งเข้ามาเป็นพันธมิตรด้วย จะช่วยประสานให้ร้านขายยาหลักพันแห่งที่อยู่ในเครือข่ายเข้ามาเพิ่มข้อมูลพิกัดร้านไว้ในเว็บนี้ อีกทั้ง จะมีการให้ข้อมูลพิกัดร้านค้า 7-11 ทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถไปซื้อสินค้ากลุ่มหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และสินค้าจำเป็นต่างๆ ได้จากพิกัดร้านที่อยู่ใกล้เคียงที่สุด หลีกเลี่ยงการเดินทาง

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจาก Influencer หลายรายที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก โดยกระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสนับสนุนข้อมูลที่ถูกต้อง และสถานการณ์โควิด-19 เพื่อให้ช่วยไปกระจายผ่านรูปแบบแต่ละราย รวมถึงข่าวสารเกี่ยวข้อง เช่น มาตรการของหน่วยงานราชการเรื่อง work from home

ดีอีเอส ผนึกดีป้า-สตาร์ทอัพปั้นศูนย์รวมข้อมูลโควิด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4