วท.ราชบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย 5 ชั้น สู้ โควิท-19

ศุกร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๔๑
ดร.สมพงษ์ พนมชัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เปิดเผยว่า วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีได้จัดทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าขึ้นเพื่อทดแทนหน้ากากอนามัยที่กำลังขาดแคลนและเป็นที่ต้องการของประชาชนในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิท-19 ในปัจจุบัน โดยคณะครู นักเรียน นักศึกษา แผนกผ้าและเครื่องแต่งกาย ร่วมกันผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อใช้สำหรับสวมป้องกันเชื้อโควิด-19 โดยนำแบบจากหน้ากากอนามัยที่ทางวิทยาลัย ผลิตในช่วงผลกระทบของฝุ่น PM 2.5ที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นำมาปรับปรุงพัฒนาใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพและสามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้สูงสุดโดยมีกระบวนการทำงานของหน้ากากอนามัยแบบผ้า ซึ่งมีขั้นตอนในการผลิต ในการวางแบบ การตัดผ้าตามแบบ (แพทเทิร์น) การจัดเรียงชั้นของชนิดผ้า 5 ชั้น การตัดเย็บ และการตรวจความเรียบร้อย (Q.C.) ซึ่งหน้ากากอนามัยแบ่ง ผ้าออกเป็น 5 ชั้น ดังนี้ ชั้นที่ 1 และ 5 ใช้ผ้าคอตต้อนหรือผ้าฝ้าย หรือ ผ้าสาลู ซึ่งมีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี ดูดซับความร้อน จะเป็นตัวประกบด้านในสุดและด้านนอกในส่วนของชั้นที่ 2 และชั้นที่ 4 จะใช้ผ้าสปันบอนซึ่งมีคุณสมบัติในการกันน้ำ กันของเหลว เป็นตัวรองจากชั้นที่ 1 และ 5 และชั้นที่ 3 หรือส่วนตรงกลางของหน้ากากอนามัยจะใช้ผ้านิดเดิ้นพันทช์หรือผ้าโพลีเอสเตอร์ ในความหนาที่ 60 แกรม มีคุณสมบัติเป็นตัวกรองฝุ่นและเชื้อแบคทีเรีย รวมเป็นหน้ากากอนามัย 5 ชั้น มีขนาด 3 ขนาด ได้แก่ ขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับเด็ก ขนาดกลางที่เหมาะสำหรับผู้หญิง และขนาดใหญ่ที่เหมาะสำหรับผู้ชายหรือผู้ที่มีใบหน้าใหญ่ ทำหน้าที่ในการกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิท – 19 หน้ากากอนามัยของวิทยาลัย มีอายุการใช้งานที่นาน สามารถนำมาซักและใช้ช้ำได้ ทั้งนี้ในการผลิตแต่ละวันจะได้ปริมาณจำนวน 200 ชิ้น / วัน ขึ้นอยู่กับจิตอาสาภายนอก และนักเรียน นักศึกษา แผนกอื่นๆ เช่น แผนกบัญชี และแผนกการตลาด ที่คอยเข้าช่วยงานในแต่ละวัน ซึ่งวิทยาลัยได้ตั้งเป้าหมายที่จะผลิตเพื่อแจกให้กับนักเรียน นักศึกษา ของวิทยาลัยกว่า 6,000 คน ในช่วงเปิดภาคเรียน และอีก 10,000 ชิ้น เพื่อมอบให้กับสถานพยาบาล หน่วยงานราชการ และหน่วยงานสายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันเชื้อไวรัส โควิท-19 ให้ได้รับหน้ากากอนามัยของทางวิทยาลัยต่อไป ซึ่งวิทยาลัยได้เปิดให้สถานศึกษา หน่วยงานต่างๆ และประชาชนทั่วไป ที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้และศึกษาดูงานการผลิตหน้ากากอนามัยได้ที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี
วท.ราชบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย 5 ชั้น สู้ โควิท-19

“น้องตาหวาน” หรือ นางสาวจันทิมา ประทุมศิริ นักศึกษาชั้น ปวช.3 สาขาวิชาการตลาด หนึ่งในนักศึกษาจิตอาสาวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี กล่าวว่า ตนเองมาช่วยผลิตหน้ากากอนามัยในส่วนของการวางแบบ หรือวางแพทเทิร์น ซึ่งในครั้งนี้มีคนช่วยค่อนข้างน้อย เพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียน สำหรับบางคนอาจจะคิดว่าแค่วางผ้าแล้วเย็บผ้าแต่ว่าเบื้องหลังจริงๆแล้วมีขั้นตอนมากมาย เช่น การวางผ้าที่เป็นม้วนใหญ่บนแท่น ซึ่งจำเป็นต้องมีคน 4 คนช่วยกันเพื่อความแม่นยำของการวางตำแหน่ง แล้วจึงเขียนแบบหน้ากากอนามัยลงบนผ้าได้ ในการที่เราได้ช่วยงานครั้งนี้นับเป็นการฝึกประสบการณ์ด้าน การคำนวณ และการออกแบบเรื่องการเย็บผ้า นอกจากนี้ยังได้เพื่อนใหม่ในแผนกอื่นๆที่เป็นจิตอาสาด้วยกัน ทั้งนี้ตนเองรู้สึกภูมิใจที่เป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยผลิตหน้ากากโดยหวังว่าจะช่วยป้องกันให้ผู้คนอีกมากมายปลอดภัยจากเชื้อไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดในตอนนี้ และอยากให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพที่ดีกันทั่วหน้า

วท.ราชบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย 5 ชั้น สู้ โควิท-19 วท.ราชบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย 5 ชั้น สู้ โควิท-19 วท.ราชบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย 5 ชั้น สู้ โควิท-19

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้