ผลไม้ไทยรุกตลาดโลกฝ่าวิกฤต COVID-19 สบช่องเทรนด์สุขภาพ

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๒๓
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแนะ ผลไม้ไทยรุกตลาดโลกฝ่าวิกฤตโควิด-19 สบช่องเทรนด์สุขภาพ เสริมการผลิตแปรรูป ปรับกลยุทธ์ช่องทางการตลาดด้านออนไลน์ เน้นจุดเด่นด้านวัตถุดิบธรรมชาติ มีคุณค่าทางโภชนาการ สะดวกในการรับประทานและเก็บรักษา และผลิตด้วยกระบวนการแปรรูปที่ได้มาตรฐาน
ผลไม้ไทยรุกตลาดโลกฝ่าวิกฤต COVID-19 สบช่องเทรนด์สุขภาพ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หรือ DITP นำทีมผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ไทยกว่า 70 ราย ร่วมเจรจาซื้อขายกับผู้นำเข้า ผู้ซื้อ และตัวแทนจำหน่ายจากภูมิภาคต่างๆ 45 บริษัท จาก 13 ประเทศทั่วโลก ขณะเดียวกันยังได้จัดพิธีลงนามความตกลงทางการค้า (MOU)

นอกจากผลไม้สดแล้วผลไม้แปรรูปไทยยังคงมีศักยภาพเติบโตในตลาดโลก เนื่องจากประเทศไทยนั้นเป็นผู้ผลิตผลไม้อยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก และมีผลไม้ขึ้นชื่อหลากหลายชนิด ทำให้ตลาดผลไม้แปรรูปมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก อีกทั้งด้วยความเชี่ยวชาญและความหลากหลายของกระบวนการแปรรูป ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปแบบกรอบ แบบนิ่ม ไปจนถึงแบบที่ผู้บริโภคสามารถเติมน้ำเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีรสชาติเหมือน ผลไม้สด โดยตลาดส่งออกหลักคือตลาดในเอเชีย มีประเทศจีนเป็นประเทศสั่งซื้อเป็นอันดับหนึ่งเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติที่ผู้บริโภคคุ้นเคย

ขณะเดียวกันเทรนด์การเลือกรับประทานอาหารของผู้บริโภคยุคใหม่ให้ ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ มีความรู้ด้านข้อมูลและตื่นตัวด้านสุขภาพมากขึ้น จึงมีแนวโน้มบริโภคน้ำตาลและความหวานที่ลดลง เป็นโอกาสของผู้ผลิตผลไม้แปรรูปที่จะปรับกลยุทธ์และพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค โดยนำเสนอผลไม้ที่มีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพ อาทิ มะขาม ลดปริมาณน้ำตาลและความหวานจากการปรุงแต่งลง เน้นความหวานจากธรรมชาติ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าใจว่ากระบวนการผลิตผลไม้แปรรูปนั้นมีการใช้น้ำตาลในปริมาณที่ค่อนข้างสูง เช่นการใช้ไซรัปเพื่อถนอมให้ผลิตภัณฑ์สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น

“สถานกาณ์ปัจจุบันที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ แม้ผู้บริโภคบางส่วนจะลดการออกมาจับจ่ายใช้สอย แต่ผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปยังมีลู่ทางที่สามารถจัดจำหน่ายได้ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มออนไลน์ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้เปรียบทางด้านการเพาะปลูกผลไม้ เพราะมีดินที่อุดมสมบูรณ์ เกษตรกรมีความเชี่ยวชาญ และมีการพัฒนาวิจัยพันธุ์อยู่อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้การส่งออกผลไม้ไทยนั้นยังคงโดดเด่น นอกจากผลไม้สดแล้ว

ผลไม้แปรรูปยังเป็นสินค้ามาแรงที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ให้คุณค่าทางโภชนาการ สะดวกในการรับประทานและเก็บรักษา และผลิตด้วยกระบวนการแปรรูปที่ได้มาตรฐาน ซึ่งผู้ส่งออกอาจจะต้องปรับรูปแบบให้เหมาะกับประเทศกลุ่มเป้าหมาย และคิดค้นสินค้าใหม่ๆ ตามเทรนด์นิยมโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพที่ยังมีช่องว่างให้เติบโตได้อีกมาก” นายสมเด็จ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน