ดร.จอห์น เชอร์รี ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำบาดาล คว้ารางวัล Stockholm Water Prize ประจำปี 2563

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๓๐
ดร.จอห์น เชอร์รี คว้ารางวัล Stockholm Water Prize ประจำปี 2563 จากการค้นพบหลายสิ่งหลายอย่างที่ปฏิวัติความเข้าใจเรื่องความเปราะบางต่อการปนเปื้อนของน้ำบาดาล (groundwater vulnerability) โดยงานวิจัยของเขาทำให้ตระหนักว่าการปนเปื้อนของน้ำบาดาลกำลังเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก และนำไปสู่วิธีการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดร.จอห์น เชอร์รี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการปนเปื้อนของน้ำบาดาล และเป็นผู้บุกเบิกสาขาวิชาอุทกธรณีวิทยาปนเปื้อน (contaminant hydrogeology) ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับการชะล้างสารเคมีและของเสีย เขาฝึกฝนตนเองจนเป็นวิศวกรธรณี โดยบุกเบิกการทดลองภาคสนามและวิธีการเชิงระบบรูปแบบใหม่ในการสังเกตการณ์ ควบคุม และทำความสะอาดน้ำบาดาลที่ปนเปื้อน ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของสารปนเปื้อน อันเป็นประโยชน์ต่อการอนุรักษ์น้ำบาดาล ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดื่มของประชากรโลกเกือบครึ่งหนึ่ง

เมื่อทราบข่าวว่าได้รับรางวัล ดร.เชอร์รี กล่าวว่า “ผมยินดีมากที่ได้รับรางวัล Stockholm Water Prize และขอใช้โอกาสนี้ตอกย้ำความสำคัญของการอนุรักษ์น้ำบาดาล แม้ว่าวิกฤตการณ์น้ำทั่วโลกจะเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น แต่น้ำบาดาลมักถูกมองข้าม ทั้งที่คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 99% ของแหล่งน้ำจืดทั่วโลก ขณะเดียวกัน หลายคนยังคิดว่าน้ำบาดาลเป็นน้ำสะอาดบริสุทธิ์ แต่ความจริงแล้วน้ำบาดาลกำลังถูกคุกคามจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์”

คณะกรรมการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัล Stockholm Water Prize กล่าวว่า “ดร.จอห์น เชอร์รี คว้ารางวัล Stockholm Water Prize จากคุณูปการด้านวิทยาศาสตร์ การศึกษา การปฏิบัติ รวมถึงการเปลี่ยนความรู้เป็นความรักและความทุ่มเทที่มีให้กับศาสตร์น้ำบาดาล อันเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายและกฎหมายของภาครัฐทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่ออนุรักษ์น้ำซึ่งเป็นทรัพยากรที่จำเป็นที่สุดแต่ก็ตกอยู่ในอันตรายมากที่สุด”

ทอร์กนี โฮล์มเกรน กรรมการบริหารของ Stockholm International Water Institute (SIWI) กล่าวว่า “ดร.เชอร์รี สร้างคุณูปการอันประเมินค่ามิได้ ซึ่งช่วยให้เราเข้าใจเรื่องการอนุรักษ์น้ำบาดาลที่กำลังถูกคุกคามทั่วโลก”

ดร.เชอร์รี ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์วุฒิคุณของมหาวิทยาลัยกวัฟล์ (University of Guelph) ประเทศแคนาดา ควบตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยน้ำบาดาลภาคสนาม (Consortium for Field-Focused Groundwater Research) นอกจากนั้นยังเป็นรองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยน้ำบาดาล G360 Institute for Groundwater Research

รางวัล Stockholm Water Prize มอบโดย SIWI ร่วมกับ Royal Swedish Academy of Sciences ผู้ชนะจะได้รับพระราชทานรางวัลจากเจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน ในพิธีพระราชทานรางวัลซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 สิงหาคม ระหว่างงานสัปดาห์น้ำโลก (World Water Week) ที่สตอกโฮล์ม

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ

ข้อมูลผู้ชนะรางวัล: www.siwi.org/prizes

เฟซบุ๊ก: facebook.com/SIWIwater

ทวิตเตอร์: twitter.com/siwi_water

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ:

Hawra Daoud

SIWI

โทร: +46-720-506008

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน