โควิด-19: SKEMA หนึ่งในสถาบันการศึกษาทางบริหารธุรกิจแห่งแรก ๆ ที่จัดการเรียนการสอนทั้งหมดออนไลน์ในห้าทวีป

อังคาร ๒๔ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๓๑
เนื่องจากสถาบัน SKEMA วิทยาเขตเมืองซูโจว ประเทศจีน ต้องปิดทำการเป็นการชั่วคราวเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา SKEMA จึงนำระบบการศึกษาทางไกลแบบครบวงจรมาใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อรับประกันว่านักศึกษาจำนวน 550 คนในวิทยาเขต ณ ตอนนั้น จะได้เรียนหนังสืออย่างต่อเนื่อง และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พวกเขาก็ได้เรียนหลักสูตรจากที่บ้านมาโดยตลอด

ณ ตอนนั้น ปัญหาที่สำคัญที่สุดก็คือการจัดการเรียนการสอน 10 หลักสูตรที่วิทยาเขตนี้อย่างต่อเนื่อง และตอนนี้ นักศึกษาจำนวนหนึ่งร้อยคนยังอยู่ในประเทศจีนและยังเรียนทางไกลอย่างต่อเนื่อง

หลักสูตร 70 หลักสูตรเปลี่ยนไปเรียนทางไกล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่มีการประกาศให้ปิดสถาบันอุดมศึกษาในฝรั่งเศส ตามมาด้วยการปิดสถาบันอุดมศึกษาในสหรัฐฯ บราซิล และแอฟริกาใต้ ซึ่ง SKEMA มีวิทยาเขตตั้งอยู่ SKEMA ก็ได้เปลี่ยนไปใช้การสอนจากระยะไกลแบบ “100%” อย่างรวดเร็ว

SKEMA สามารถจัดการเรียนการสอนหลักสูตรทั้งหมดจากทางไกลได้สำเร็จภายในระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งมีผลครอบคลุมหลักสูตรเกือบ 70 หลักสูตรทั่วทั้งเจ็ดวิทยาเขตของสถาบัน ซึ่งบางหลักสูตรก็มีหลายกลุ่มด้วยกัน

“โดยเฉลี่ยแล้ว ในหนึ่งวัน เราสอน 250 วิชาด้วยกัน พอจบเทอมในช่วงเดือนเมษายน นักศึกษาราว 7,000 คนก็จะได้รับการเรียนการสอนทั้งหมด 6,000 เซสชัน” Patrice Houdayer ผู้อำนวยการด้านหลักสูตร กิจการต่างประเทศ และชีวิตในรั้วสถาบันของ SKEMA Business School ให้สัมภาษณ์

เรามีทรัพยากร Microsoft Office ที่ดีที่สุด

ข้อตกลงเชิงกลยุทธ์ที่ SKEMA ทำร่วมกับ Microsoft ทำให้เราสามารถใช้แอปพลิเคชัน Office 365 ต่าง ๆ เช่น Teams (แพลตฟอร์มเพื่อการทำงานร่วมกันเป็นทีม) และ Stream (บริการสตรีมวิดีโอ) กับผู้คนจำนวนมาก ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้สอน สำหรับผู้บรรยายและผู้เชี่ยวชาญจากนอกสถาบัน เราได้ให้ความช่วยเหลือทางออนไลน์ (เช่น การติวและเว็บบินาร์) รวมถึงบริการสายด่วนเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

Marcos Lima ผู้อำนวยการหลักสูตร MSc IMBD ที่วิทยาเขตเมืองเลียล กล่าวว่า “เราต้องสลับระหว่างกิจกรรมที่จำเป็นต้องพบกันตามตารางสอน (การสอนสดผ่านทาง Teams, Skype, Google Meet ฯลฯ) และกิจกรรมที่ไม่จำเป็นต้องพบกันตามตารางสอน เครื่องมือสำหรับการทำงานร่วมกันของ Office 365 มีประสิทธิผลเป็นอย่างมากสำหรับการเรียนทางไกล การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้สเปรดชีต พรีเซนเทชัน และเอกสารที่แชร์กันเป็นกลุ่มจากทางไกล ได้ช่วยรักษาหลักการด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งก็คือการนำความรู้มาประยุกต์ใช้กับโครงการที่จับต้องได้จริง (การเรียนรู้ผ่านโครงการ)”

สำหรับนักศึกษาแล้ว การเปลี่ยนระบบการเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น มีการจัดการเรียนการสอนแบบที่ต้องพบกันตามตารางสอนหรือแบบสอน “สด” ทั้งหมด โดยนักศึกษาสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์ง่ายดายพอ ๆ กับการเรียนการสอนในชั้นเรียนตามปกติ หากนักศึกษาคนใดมีปัญหาด้านการเชื่อมต่อ (อินเทอร์เน็ตช้าหรือสะดุด) ก็สามารถดูซ้ำได้ในอีกไม่กี่ชั่วโมงหลังจากจบเซสชัน

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/931024/SKEMA_Logo.jpg

ที่มา: SKEMA Business School

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4