อากาศร้อนหนอนใยผักบุกพืชตระกูลกะหล่ำ

ศุกร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๑:๑๘
ช่วงนี้มีสภาพอากาศร้อนกรมวิชาการเกษตรแนะเกษตรกรผู้ปลูกพืชตระกูลกะหล่ำอาทิกะหล่ำปลีกะหล่ำดอกกวางตุ้งคะน้าผักกาดขาวและบรอกโคลี ให้เตรียมรับมือการเข้าทำลายของหนอนใยผัก สามารถพบได้ทุกระยะการเจริญเติบโตของพืชจะพบตัวเต็มวัยเพศเมียวางไข่เป็นฟองเดี่ยวหรือกลุ่มเล็กๆบนใบและใต้ใบพืชหนอนมีลักษณะเรียวยาวหัวแหลมท้ายแหลมและส่วนท้ายมีปุ่มยื่นออกมาเป็น 2 แฉกเมื่อสัมผัสถูกตัวหนอนจะดิ้นอย่างแรงและสร้างใยพาตัวขึ้นลงระหว่างพื้นดินกับใบพืชได้ตัวหนอนจะกัดกินผิวใบจนทำให้ใบผักเป็นรูพรุนคล้ายร่างแหจากนั้นตัวหนอนจะชักใยบางๆปกคลุมเพื่อเข้าดักแด้ติดบริเวณใบพืช
อากาศร้อนหนอนใยผักบุกพืชตระกูลกะหล่ำ

แนวทางในการกำจัดหนอนใยผักให้เกษตรกรใช้กับดักกาวเหนียวสีเหลืองที่เป็นทรงกระบอกหรือใช้กระป๋องน้ำมันเครื่องสีเหลืองทาด้วยกาวเหนียวทุก 7-10 วันครั้งจะสามารถจับผีเสื้อหนอนใยผักได้เฉลี่ย 16 ตัวต่อวันต่อกับดักโดยจับผีเสื้อเพศเมีย: เพศผู้ได้ 0.79 : 1หากติดตั้งกับดักกาวเหนียวสีเหลือง80 กับดักต่อไร่จะสามารถช่วยลดการใช้สารฆ่าแมลงได้มากกว่า50% ส่วนการใช้กับดักแสงไฟให้ใช้หลอดสีน้ำเงิน 20 วัตต์เป็นหลอดเรืองแสงที่เหมาะสมใช้จับผีเสื้อหนอนใยผักมากที่สุดมีราคาถูกกว่าหลอด blacklight-blue 20 วัตต์และปลอดภัยจากอันตรายของแสงอุลตร้าไวโอเล็ตโดยให้ติดตั้งกับดักแสงไฟไว้รอบนอกแปลงผักพร้อมกันในพื้นที่

การใช้ศัตรูธรรมชาติในการกำจัดให้เกษตรกรใช้เชื้อแบคทีเรียบาซิลลัสทูริงเยนซิสในอัตรา 100-200 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตรและไม่ควรใช้ในแหล่งปลูกผักภาคกลางกรณีที่ระบาดมากให้พิจารณาการใช้อัตราที่สูงขึ้นและช่วงเวลาพ่นถี่ขึ้นหรือพ่นสลับกับสารฆ่าแมลงสำหรับการใช้วิธีเขตกรรมจะสามารถลดการแพร่ระบาดของหนอนใยผักได้โดยให้ไถพรวนดินตากแดดหรือการทำลายซากพืชอาหารหรือการปลูกพืชหมุนเวียนเพื่อขัดขวางการขยายพันธุ์ต่อเนื่องของหนอนใยผัก

หากพบหนอนใยผักระบาดมากให้เกษตรกรพ่นด้วยสไปนีโทแรม 12%เอสซีอัตรา 40-60 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตรหรือสารคลอร์ฟีนาเพอร์ 10% เอสซีอัตรา 40-60 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตรหรือสารอินดอกซาคาร์บ 15% อีซีอัตรา 40-60 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตรหรือสารโทรเฟนไพแร็ด 16% อีซีอัตรา 40-60 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตรหรือสารฟิโพรนิล5% เอสซีอัตรา 60-80 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตรโดยใช้พ่นสลับกลุ่มสารและใช้ไม่เกิน 2-3 ครั้งต่อฤดูกรณีการระบาดลดลงให้สลับใช้เชื้อแบคทีเรียเพื่อหลีกเลี่ยงหนอนใยผักสร้างความต้านทาน

อากาศร้อนหนอนใยผักบุกพืชตระกูลกะหล่ำ อากาศร้อนหนอนใยผักบุกพืชตระกูลกะหล่ำ อากาศร้อนหนอนใยผักบุกพืชตระกูลกะหล่ำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?