ประเทศเยอรมนีร่วมมือสหภาพยุโรปช่วยเหลือชาวยุโรปในไทยกลับบ้านท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

อังคาร ๐๗ เมษายน ๒๐๒๐ ๐๘:๕๙
สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำกรุงเทพฯ คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนทางทูตของสมาชิกประเทศสหภาพยุโรป ได้ร่วมแรงร่วมใจให้ความช่วยเหลือพลเมืองชาวอียูที่ติดค้างอยู่ในประเทศไทยในการเดินทางกลับบ้าน
ประเทศเยอรมนีร่วมมือสหภาพยุโรปช่วยเหลือชาวยุโรปในไทยกลับบ้านท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปให้ความนิยม ทว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินต่างๆ ทำให้ช่องทางในการเดินทางกลับยุโรปเหลือน้อยลง ด้วยความร่วมมือกันของสมาชิกประเทศสหภาพยุโรป ชาวอียูที่ตกค้างอยู่ในประเทศไทยกำลังทยอยเดินทางกลับบ้านด้วยเที่ยวบินพิเศษที่ออกจากกรุงเทพฯ และภูเก็ต

ในการแสดงความเป็นเอกภาพของยุโรป ประเทศเยอรมนีเข้ารับบทบาทผู้นำในการจัดเที่ยวบินพิเศษที่เดินทางออกจากประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากกลไกของอียูที่เรียกว่า European Union Civil Protection Mechanism (UCPM) ซึ่งมีเป้าหมายปกป้องคุ้มครองชีวิตของพลเมืองชาวอียูและประเทศอื่นๆ ในยามเกิดวิกฤตการณ์ เที่ยวบินพิเศษสองเที่ยวบินแรก ซึ่งออกจากภูเก็ตในวันที่ 2 เมษายน และจากกรุงเทพฯ ในวันที่ 3 เมษายน ได้นำพลเมืองชาวอียูกว่า 500 คนจาก 11 ประเทศกลับบ้าน และในช่วงสัปดาห์หน้าจะมีการจัดเที่ยวบินพิเศษเหล่านี้เพิ่มเติม

ในวันที่ 3 เมษายน ฯพณฯ เกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย และ ฯพณฯ เปียร์ก้า ตาปิโอลา เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ได้เดินทางไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อร่วมส่งชาวยุโรปเหล่านี้เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ ในโอกาสนี้ ฯพณฯ เกออร์ก ชมิดท์ กล่าวว่า “ในยามที่เราต้องเผชิญวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพเช่นนี้ ประเทศเยอรมนีมุ่งมั่นที่จะพาพลเมืองชาวเยอรมันที่ตกค้างอยู่ในประเทศต่างๆ กลับบ้าน และช่วยเหลือชาวยุโรปอื่นๆ ให้ได้เดินทางกลับยุโรปเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมดีใจที่ได้เห็นเที่ยวบินช่วยเหลือเที่ยวแรกที่ออกจากกรุงเทพฯ ออกเดินทางสู่ประเทศเยอรมนีในวันนี้ และในอนาคตจะมีเที่ยวบินช่วยเหลือเพิ่มเติม การจัดเที่ยวบินเหล่านี้เกิดขึ้นได้โดยการสนับสนุนจากสายการบินคอนดอร์ สำนักงานใหญ่ของเราที่เบอร์ลิน และทีมงานของสถานทูต และผมต้องขอขอบคุณทางการไทยที่ให้ความช่วยเหลือเช่นกัน”

ฯพณฯ เปียร์ก้า กล่าวเสริมว่า “สหภาพยุโรปก่อตั้งขึ้นบนพื้นฐานเรื่องความเป็นเอกภาพ และความเป็นเอกภาพนี้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในยามคับขัน การช่วยเหลือพลเมืองของเราที่อยู่ในประเทศนอกอียูให้ได้เดินทางกลับบ้านเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเราในตอนนี้ ผมรู้สึกซาบซึ้งที่ประเทศเยอรมนีช่วยจัดหาเที่ยวบินเพื่อดูแลชาวยุโรป และดีใจที่เราและเพื่อนร่วมงานจากสมาชิกประเทศอียูอื่นๆ สามารถดูแลและช่วยให้ชาวยุโรปเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย”

นับแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 กลายมาเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก ชาวยุโรปจำนวนมากไม่สามารถเดินทางกลับประเทศของตนเองได้เนื่องจากมีการยกเลิกเที่ยวบินและมีการปิดพรมแดน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว กลไก UCPM ได้ช่วยเหลือให้พลเมืองชาวอียูเดินทางกลับยุโรปได้แล้วกว่า 10,000 คน

นอกจากเที่ยวบินที่สถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยจัดในครั้งนี้ กลไก UCPM ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเที่ยวบินจากประเทศไทยอีกจำนวนหนึ่งที่จัดโดยสาธารณรัฐเช็กและประเทศลิทัวเนีย ซึ่งมีผู้โดยสารเป็นชาวอียูจาก 10 ประเทศ เที่ยวบินที่เดินทางไปยังสาธารณรัฐเช็กมีผู้โดยสารมากกว่า 160 คน จากออสเตรีย สโลวาเกีย ฮังการี อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี และสวิสเซอร์แลนด์ ขณะนี้คณะกรรมาธิการยุโรปได้ให้ความช่วยเหลือสมาชิกประเทศอียูในการประสานความช่วยเหลือและนำพลเมืองชาวอียูจากทั่วโลกกลับสู่ประเทศของตน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอเงินสนับสนุนจากงบประมาณของอียูอีก 45 ล้านยูโร เพื่อช่วยพาชาวยุโรปเดินทางกลับบ้าน

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือพลเมืองเดินทางกลับบ้านโดยรัฐบาลเยอรมนี อ่านได้ที่ https://bangkok.diplo.de/

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการของสหภาพยุโรปในการรับมือการระบาดของโควิด-19 อ่านได้ที่ https://ec.europa.eu/info/live-work-travel-eu/health/coronavirus-response_en และ https://europa.eu/!HB33Fw

สำหรับสื่อมวลชน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อทางอีเมลได้ที่ [email protected] คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย

[email protected] สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำกรุงเทพฯ

ประเทศเยอรมนีร่วมมือสหภาพยุโรปช่วยเหลือชาวยุโรปในไทยกลับบ้านท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ประเทศเยอรมนีร่วมมือสหภาพยุโรปช่วยเหลือชาวยุโรปในไทยกลับบ้านท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ประเทศเยอรมนีร่วมมือสหภาพยุโรปช่วยเหลือชาวยุโรปในไทยกลับบ้านท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้