ทุกย่างก้าวคือชาเลนจ์ ! 'วิศวกรเคมี’ ที่เอาดี 'ด้านการตลาด’ กับ 'พลอย-พรรณนภิศ’ ศิษย์เก่าวิศวะฯ จากรั้วธรรมศาสตร์

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๑:๕๕
น้องๆ คนไหนที่ยังลังเล…ว่าเป็นผู้หญิงเรียนวิศวะฯ แล้วจะโอเคหรือเปล่า? วันนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TSE) ได้ชวน 'คุณพลอย พรรณนภิศ ฤทธิไพโรจน์’ วิศวกรสาวมากความสามารถ ศิษย์เก่าจากหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต ภาคภาษาอังกฤษ (TEPE) มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การชีวิตการทำงานหลังเรียนจบ ในตำแหน่ง 'Market Analyst’ ให้ทุกคนได้ฟังกัน เธอจะต้องฝ่าฟันอะไรบ้าง ทุกก้าวย่างจะท้าทายแค่ไหน อย่ารอช้า ไปฟังเรื่องราวของเธอกันเลย!
ทุกย่างก้าวคือชาเลนจ์ ! 'วิศวกรเคมี ที่เอาดี 'ด้านการตลาด กับ 'พลอย-พรรณนภิศ ศิษย์เก่าวิศวะฯ จากรั้วธรรมศาสตร์

หลายคนอาจสงสัยว่า เรียนจบวิศวะฯ มา ทำงาน 'Market Analyst หรือ นักวิเคราะห์ตลาด’ ได้ด้วยเหรอ เพราะดูจะไม่ค่อยตรงสายสักเท่าไร แต่สำหรับคุณพลอยแล้ว เธอมองว่าตำแหน่งงานนี้เต็มไปด้วยความท้าทายที่จะเปิดโอกาสให้เธอได้พัฒนาศักยภาพตัวเองในหลากหลายด้าน และเป็นเสมือนบันไดขั้นแรกไปสู่เป้าหมายที่เธอตั้งไว้ หากย้อนกลับไปสมัยมัธยมปลาย คุณพลอยเป็นผู้หญิงเพียงไม่กี่คนในห้องที่ตั้งใจจะสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยเธอเลือกเรียนต่อปริญญาตรี ในหลักสูตร TEPE สาขาวิศวกรรมเคมี โดยมีความสนใจในธุรกิจสายพลังงานเป็นแรงผลักดัน ตอนนั้นเธอวาดฝันไว้ว่าอยากจะไปทำงานที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน หรือโรงกลั่นน้ำมัน คงจะน่าสนุกดี

แต่เมื่อเรียนจบ คุณพลอยกลับได้รับโอกาสครั้งสำคัญจากโครงการทุนพนักงาน ปตท. ในการเข้าทำงานตำแหน่ง 'Market Analyst’ ที่ทำให้เธอต้องคิดหนักอยู่พักหนึ่ง เพราะตำแหน่งงานนี้ต้องอาศัยความรู้ด้านการเง การลงทุนด้วย ซึ่งไม่ตรงสายที่เรียนมานัก แต่สุดท้ายเธอก็ตัดสินใจว่าจะลองดูสักตั้ง เพราะอย่างน้อยก็ยังเป็นงานที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ตนสนใจ และที่สำคัญเธอเชื่อว่าความท้าทายนี่แหละจะทำให้เธอได้เติบโต

ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าท้าทายสมใจกันตั้งแต่เริ่มงาน เนื่องจากคุณพลอยได้รับมอบหมายในการคิดกลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy) ให้กับธุรกิจถ่านหินของ ปตท. รวมถึงดูแลการบริหารความเสี่ยงของพอร์ทโฟลิโอต่างๆ ด้วย โดยงานเหล่านี้ต้องอาศัยความรู้ด้านการเงินการลงทุนระดับมืออาชีพ แต่ความรู้ด้านนี้ที่เธอมีติดตัวมานั้นแทบจะเป็นศูนย์ ทำให้ทุกๆ วันของเธอคือการเรียนรู้สิ่งใหม่

“พลอยสนุกกับการได้ลองผิดลองถูกทั้ง Hard Skill และ Soft Skill เพราะการเรียนรู้มันไม่ได้จบแค่ในห้องเรียน เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต” ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณพลอยสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเธอบอกว่าเป็นเพราะเธอไม่ต้องคอยกังวลเรื่องภาษา เนื่องจากตอนเรียน TEPE นั้นใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด ทำให้เกิดความคุ้นชินกับการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมาตั้งแต่ตอนนั้น

เช่นเดียวกับการที่คุณพลอยเคยไปศึกษาแลกเปลี่ยนที่ University of California Los Angeles (UCLA) ขณะเรียนอยู่ปี 3 ทำให้เมื่อ ปตท. ส่งเธอไปทำงานกับบริษัทในเครือที่สิงคโปร์ เธอจึงไม่รู้สึกกลัวการไปอยู่ต่างที่ต่างวัฒนธรรม แต่กลับมองว่าเป็นประสบการณ์ดีๆ ที่หลายคนอาจไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัส อย่างไรก็ตาม ทุกโอกาสที่ได้รับย่อมมีอุปสรรคตามมา ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เรียกได้ว่าทั้งเครียดและกดดันอย่างหนัก

โดยครั้งแรกที่ต้องนำเสนอ Marketing Strategy ต่อหน้าผู้บริหารระดับสูงนั้น เธอตื่นเต้นมาก เพราะเธอกังวลว่าตัวเองยังมีความรู้ด้านนี้ไม่แน่นพอ กลัวจะพูดผิดพูดถูก หรือตอบคำถามได้ไม่ดี แต่เธอก็พยายามเตรียมตัวอย่างเต็มที่ที่สุด ซึ่งสุดท้ายงานนี้กลับกลายเป็นงานที่เธอภูมิใจมาก เพราะนอกจากงานจะได้รับการอนุมัติแล้ว เธอก็ยังได้พิสูจน์กับตัวเองด้วยว่า “ไม่มีงานไหนที่เราไม่สามารถเรียนรู้ได้ถ้าเรามีความพยายาม”

คุณพลอยเล่าเสริมว่า จริงๆ แล้วกิจกรรมที่ทำสมัยเรียนก็ช่วยเธอได้มากเช่นกัน อย่างการที่เธอเป็น Editor-in-Chief ของ T-cube Magazine Club นั้นช่วยให้เธอได้ฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ และ Project Management เพราะในการทำนิตยสารสักเล่ม เราต้องบริหารจัดการหลายอย่าง รวมถึงการได้ทำงานกับองค์การนักศึกษา มธ. ที่ช่วยสอนเธอเรื่องทักษะความเป็นผู้นำ และการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล ซึ่งช่วยเธอในการทำงานในองค์กรใหญ่ๆ อย่าง ปตท. ได้เป็นอย่างดี

หลังจากทำงานได้ 2 ปี ปัจจุบันคุณพลอยก็ได้รับโอกาสครั้งใหม่จาก ปตท. ในการไปศึกษาต่อปริญญาโทที่ Cornell University สาขาการบริหารจัดการธุรกิจ (MBA) โดยเธอตั้งเป้าไว้ว่าจะนำความรู้ที่ได้กลับมาใช้พัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศต่อไป เพราะเธอมีความฝันมาตลอดว่าอยากจะทำงานที่สามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศได้ โดยเฉพาะการสร้าง Energy Resilience ให้กับประเทศไทย

ทั้งนี้ คุณพลอยฝากถึงน้อง ๆ ปิดท้ายว่า “การเรียนวิศวะฯ นั้นให้อะไรมากกว่าวิชาความรู้ เพราะวิศวะฯ สอนให้เราคิดอย่างมีตรรกะและเหตุผล และสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ” อย่างเธอเอง ที่แม้จะทำงานไม่ตรงสายที่เรียนมาเสียทีเดียว แต่เธอก็สามารถที่จะใช้ทักษะของวิศวกรช่วยในการทำงานได้เป็นอย่างดี และอีกสิ่งที่สำคัญในโลกการทำงานคือต้องมีทัศนคติของการไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เพราะเมื่อไม่หยุดเรียนรู้ เราก็จะสามารถพัฒนาตัวเอง องค์กร และประเทศต่อไปได้เรื่อย ๆ นั่นเอง

ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวกิจกรรมของ TSE ได้ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT และ www.engr.tu.ac.th

ทุกย่างก้าวคือชาเลนจ์ ! 'วิศวกรเคมี ที่เอาดี 'ด้านการตลาด กับ 'พลอย-พรรณนภิศ ศิษย์เก่าวิศวะฯ จากรั้วธรรมศาสตร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!