สมศ. ย้ำประเมินรอบ 4 โรงเรียนส่ง SAR ปี 61 ได้ พร้อมเตรียมปรับวิธีประเมิน หากสถานการณ์โควิดยังยืดเยื้อ

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๒:๕๕
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ.กำหนดแนวทางให้สถานศึกษาที่ประสงค์ขอรับการประเมินภายนอกรอบสี่ สามารถใช้รายงานประเมินตนเองของปีการศึกษา 2561 ส่งไปยังต้นสังกัดผ่านทางระบบ Automated QA หรือ AQA โดยระบบดังกล่าวเป็นการส่งรายงานการประเมินตนเองในรูปแบบออนไลน์ ช่วยลดความเสี่ยงการติดต่อและการสัมผัสระหว่างบุคคลในช่วงการระบาดของโรคโควิด–19 ที่กำลังทวีความรุนแรงในขณะนี้ นอกจากนี้ ยังเตรียมแนวทางการรับมือหากสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าวยืดเยื้อ สมศ. จะปรับเปลี่ยนวิธีการประเมินให้เหมาะสม และนำเสนอต่อคณะกรรมการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และไม่กระทบต่อการทำงานของสถานศึกษา
สมศ. ย้ำประเมินรอบ 4 โรงเรียนส่ง SAR ปี 61 ได้ พร้อมเตรียมปรับวิธีประเมิน หากสถานการณ์โควิดยังยืดเยื้อ

นางสาวขนิษฐา ตั้งวรสิทธิชัย รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. กล่าวว่า ตามอำนาจหน้าที่ของ สมศ.ที่จะต้องดำเนินการประเมินคุณภาพภายนอก ซึ่งในการประเมินภายนอกรอบสี่ สมศ.ได้ดำเนินการตั้งแต่พ.ศ.2559 จนถึงปี 2563 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการประเมินคุณภาพภายนอก แต่ขณะนี้ประเทศไทยเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการประเมินคุณภาพภายนอก และสร้างความกังวลให้แก่สถานศึกษาหลายแห่งเพราะเกรงว่าจะส่งรายงานการประเมินตนเองไปยังหน่วยงานต้นสังกัดไม่ทันระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการสรุปรายงานการประเมินตนเองของปีการศึกษา 2562 และกังวลว่า หน่วยงานต้นสังกัดอาจจะส่งรายงานมายังสมศ.ไม่ทันภายในวันที่ 30 เมษายน 2563 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการส่งรายงานการประเมินตนเอง ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่

เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงกับบุคลกรทางการศึกษา สมศ.จึงได้มีการหารือไปยังหน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษา เพื่อหาแนวทางในการแก้ไข โดยได้ข้อสรุปว่า สถานศึกษาใดที่สรุปรายงานการประเมินตนเองประจำปีการศึกษา 2562 ยังไม่แล้วเสร็จ สามารถนำรายงานประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2561 ส่งไปยังหน่วยงานต้นสังกัดได้ โดยเป็นการส่งไฟล์ข้อมูลผ่านทางระบบ Automated QA หรือ AQA โดยระบบดังกล่าวเป็นการส่งรายงานการประเมินตนเองในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งจะช่วยลดการสัมผัสและติดต่อระหว่างบุคคล พร้อมทั้งช่วยลดการเดินทาง ตลอดจนช่วยลดความเสี่ยงการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ดังนั้นทางสถานศึกษา และครูผู้สอนจึงไม่ต้องกังวลว่าการระบาดของโรคดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ เพราะหากสถานศึกษามีสรุปรายงานการประเมินตนเองของปีการศึกษา 2561 สามารถส่งไฟล์ให้หน่วยงานต้นสังกัดได้ทันที

นางสาวขนิษฐา กล่าวต่อว่า สำหรับรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาที่ส่งเข้ามาแล้วจำนวนกว่า 2,500 แห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการวิเคราะห์รายงานการประเมินตนเองเบื้องต้นผ่านระบบ AQA ของผู้ประเมินภายนอก โดยในช่วงเปิดภาคการศึกษา สมศ. อาจปรับเปลี่ยนวิธีการประเมินให้เหมาะสม โดยจะมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา เพื่อให้สามารถปรับวิธีการประเมินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยจะต้องไม่กระทบต่อการทำงานของสถานศึกษา

“ที่ผ่านมา สมศ. คำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง และมั่นใจว่าระบบ AQA จะทำให้การประเมินคุณภาพภายนอกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ระบบการศึกษาไทยได้รับการพัฒนาในทิศทางที่ถูกต้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนมากที่สุด” นางสาวขนิษฐา กล่าวสรุป

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 0-2216-3955 หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th

สมศ. ย้ำประเมินรอบ 4 โรงเรียนส่ง SAR ปี 61 ได้ พร้อมเตรียมปรับวิธีประเมิน หากสถานการณ์โควิดยังยืดเยื้อ สมศ. ย้ำประเมินรอบ 4 โรงเรียนส่ง SAR ปี 61 ได้ พร้อมเตรียมปรับวิธีประเมิน หากสถานการณ์โควิดยังยืดเยื้อ สมศ. ย้ำประเมินรอบ 4 โรงเรียนส่ง SAR ปี 61 ได้ พร้อมเตรียมปรับวิธีประเมิน หากสถานการณ์โควิดยังยืดเยื้อ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้