กองทุนยุวสตาร์ทอัพ ลุยต่อโปรแกรม Ideation Incentive Program และโปรแกรม Pre-Seed ตั้งเป้าสนับสนุนทุนนิสิต นักศึกษา และบัณฑิตจบใหม่ รอบแรก 100 ราย

จันทร์ ๑๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๓:๒๗
กองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) ภายใต้โครงการยุวสร้างชาติ ดำเนินงานโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) และกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) เดินหน้าปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ภายใต้โครงการ “การพัฒนาแนวคิดเพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจนวัตกรรม (Ideation Incentive Program)” และโปรแกรมการเริ่มต้นสร้างธุรกิจนวัตกรรม (Pre-Seed) ร่วมกับศูนย์บ่มเพาะภายใต้โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (Certified Incubator) ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 16 ศูนย์ ทั่วประเทศ กองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) ตั้งเป้าสนับสนุนทุนรอบแรก จำนวนไม่น้อยกว่า 100 ราย
กองทุนยุวสตาร์ทอัพ ลุยต่อโปรแกรม Ideation Incentive Program และโปรแกรม Pre-Seed ตั้งเป้าสนับสนุนทุนนิสิต นักศึกษา และบัณฑิตจบใหม่ รอบแรก 100 ราย

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เผยว่า ขณะนี้ กองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) ซึ่งดำเนินงานโดย NIA ร่วมกับ TED Fund กำลังเดินหน้าปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีไอเดียและความฝันในการสร้างธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้โครงการ “การพัฒนาแนวคิดเพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจนวัตกรรม (Ideation Incentive Program)” ให้เงินสนับสนุนทุน มูลค่า 100,000 บาท แก่ทีมยุวสตาร์ทอัพ ที่เป็นสมาชิกศูนย์บ่มเพาะภายใต้โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (Certified Incubator) สำหรับการพัฒนาแบบจำลอง (mockup) หรือการพิสูจน์ความเป็นไปได้ด้านการตลาดเบื้องต้น ค่าจัดทำแผนธุรกิจที่มีศักยภาพ และค่าที่ปรึกษาวิเคราะห์รูปแบบธุรกิจ และมุ่งส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการในรั้วมหาวิทยาลัยให้สามารถต่อยอดธุรกิจได้จริง ผ่านโปรแกรม “การเริ่มต้นสร้างธุรกิจนวัตกรรม (Pre-seed)” ให้เงินสนับสนุนทุน มูลค่าตั้งแต่ 500,000-1,500,000 บาท แก่ทีมยุวสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นนิสิต และนักศึกษา ที่ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก และ/หรือเป็นบัณฑิตที่จบใหม่ไม่เกิน 5 ปี และหลังจากที่เราเดินสายจัดกิจกรรม Road Show กองทุนยุวสตาร์ทอัพ เมื่อเดือนมกราคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีนิสิต นักศึกษา และบัณฑิตจบใหม่ ให้ความสนใจในโครงการ “การพัฒนาแนวคิดเพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจนวัตกรรม (Ideation Incentive Program)” และโปรแกรม “การเริ่มต้นสร้างธุรกิจนวัตกรรม (Pre-Seed)” เป็นจำนวนมาก ทำให้มีผู้ยื่นข้อเสนอโครงการเข้ามายังกองทุนฯ กว่า 250 โครงการ จากทั่วประเทศ

นายนิคม ปัญญาทวีกิจไพศาล ผู้จัดการ TED Fund กล่าวว่า ขณะนี้ TED Fund และ NIA ได้ดำเนินการชี้แจงขั้นตอนและกระบวนการในการพิจารณาโครงการ แก่หน่วยบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Certified Incubator) ทั้ง 16 ศูนย์ ทั่วประเทศแล้ว โดยมีระยะเวลาดำเนินการพิจารณาผู้ที่ยื่นข้อเสนอเข้ามาในรอบแรก จำนวน 250 โครงการ และประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือก ดังนี้

ระยะที่ 1 จะเริ่มพิจารณาโครงการและประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกได้รับทุนสนับสนุน ในช่วง เดือนเมษายน-พฤษภาคม 2563ระยะที่ 2 จะเริ่มพิจารณาโครงการและประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกได้รับทุนสนับสนุน ในช่วง เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2563ระยะที่ 3 จะเริ่มพิจารณาโครงการและประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกได้รับทุนสนับสนุน ในช่วง เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2563

โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรับทุนในโครงการ “การพัฒนาแนวคิดเพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจนวัตกรรม (Ideation Incentive Program)” และ โปรแกรม “การเริ่มต้นสร้างธุรกิจนวัตกรรม (Pre-seed)” นั้น สามารถติดตามผลการคัดเลือกได้ตามช่องทางอีเมล์ที่ลงทะเบียน และข่าวประชาสัมพันธ์จากศูนย์บ่มเพาะภายใต้โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (Certified Incubator) ที่ท่านเป็นสมาชิก

“การดำเนินงานโครงการ “การพัฒนาแนวคิดเพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจนวัตกรรม (Ideation Incentive Program)” ภายใต้โครงการยุวชนสร้างชาติ มีวัตถุประสงค์สำคัญในการที่จะให้เหล่านิสิต นักศึกษา และบัณฑิตที่จบใหม่ไม่เกิน 5 ปี ที่มีไฟและต้องการจะสร้างธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม สามารถสร้าง Full-Business Plan ได้ หรืออาจจะได้ Mockup ร่างผลงานออกมาด้วย ซึ่งตรงนี้เองจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการตัดสินใจของเหล่านิสิต นักศึกษา ว่าต้องการที่จะเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่หรือไม่ หากต้องการ กองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) ก็พร้อมที่จะสนับสนุนทุนโปรแกรม “การเริ่มต้นสร้างธุรกิจนวัตกรรม (Pre-seed)” ตามลำดับต่อไป” ดร.พันธุ์อาจฯ กล่าว

หากท่านสนใจเข้าร่วมโปรแกรมการสนับสนุนกองทุนยุวสตาร์ทอัพ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.tedfund.most.go.th หรือโทรศัพท์ 02 333 3700 ต่อ 4072-4074

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้