สัมภาษณ์ผู้นำนักศึกษา มจพ. ต่อการแสดงความคิดเห็นเชื้อไวรัสโควิด-19

พุธ ๑๕ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๐:๔๒
ช่วงนี้คงไม่มีใครปฏิเสธข่าวที่ทำให้ทุกคนต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในปัจจุบัน ที่ได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและกว้างขวางไปหลายประเทศทั่วโลกส่งผลให้รัฐบาลต้องเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น สัมภาษณ์พิเศษครั้งนี้ก็ไม่ธรรมดา ขอถือโอกาสพาไปเปิดวาร์ปผู้นำนักศึกษาทั้งหล่อ-สวย ดูแพง ในฐานะตำแหน่งนายกสโมสรนักศึกษา จากรั้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ว่าน้อง ๆ เขามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีการรับมือกับวิกฤตกันอย่างไรกันบ้าง? รอช้าอะไรไปฟังความคิดแจ่ม ๆ กันเลยดีกว่า Let’s go !
สัมภาษณ์ผู้นำนักศึกษา มจพ. ต่อการแสดงความคิดเห็นเชื้อไวรัสโควิด-19

น.ส.ธนาภรณ์ ด้วงสวัสดิ์ ชื่อเล่น “แอม” นายกสโมสรนักศึกษาคณะอุตสาหกรรมเกษตร กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ภาควิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ดิฉันคิดว่า ณ ปัจจุบันสถานการณ์ของประเทศไทยไม่สู้ดีนัก ประเทศของเรากำลังเข้าสู่วิกฤตของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นผลนำมาสู่วิกฤตเศรษฐกิจ การใช้ชีวิตที่ยากลำบาก และในมุมของนักศึกษาของพวกเราก็ส่งผลหลาย ๆ ด้าน ทั้งการใช้ชีวิต ผลกระทบในช่วงสอบ และผลกระทบในการฝึกงานค่ะ เราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการหยุดแพร่ระบาดเชื้อนี้ได้โดยเริ่มที่ตัวเราค่ะ ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และที่สำคัญหากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกไปภายนอก ก็ขอให้ทุกคนอยู่บ้านเพื่อเป็นการป้องกันตนเอง และเป็นการช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการที่จะควบคุมสถานการณ์นี้ได้ค่ะ

ในการรับมือกับวิกฤตนี้ก็ต้องเริ่มที่ตัวเราเลย เราต้องรับผิดชอบต่อสังคม ต้องทำตามมาตรการต่าง ๆอย่างเคร่งคัด นอกจากใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อย ๆ แล้วนั้น เราในฐานะนักศึกษาก็ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้ ทำตามมาตรการที่มหาลัยออกมา ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นควรอยู่บ้านและที่สำคัญต้องสร้างความเข้าใจนี้ให้กับคนที่บ้านเราด้วย ในเรื่องการเรียนก็จะมีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เราก็จะต้องตั้งใจเรียนมากขึ้นและรับผิดชอบในการเข้าไปเรียนออนไลน์ด้วยนะคะ แล้วเราทุกคนจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างแน่นอน น.ส.ธนวรรณ ผิวพรรณ ชื่อเล่น “ส้ม” นายกสโมสรนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน “ทำให้หนูใช้ชีวิตไม่เหมือนเดิมเลยค่ะ รู้สึกว่าสถานการณ์มันย่ำแย่ต่อการใช้ชีวิตจริง ๆ แม้การกินข้าวในแต่ละวันก็ยังต้องเสียอะไรหลาย ๆ อย่างมากกว่าเดิม” ทั้งที่ปกติค่อนข้างเป็นคนติดบ้าน ยังรู้สึกว่าการอยู่ภายในบ้านในสถานการณ์แบบนี้ยังทรมานเลยค่ะ ทั้งด้านครอบครัวเองก็ยังต้องออกไปทำงานปกติ ก็ค่อนข้างเป็นห่วงพวกท่านตลอดแม้พวกท่านจะป้องกันอยู่แล้ว แต่สถานการณ์ที่แบบว่าอยู่ ๆ อาการปกติก็ติดเชื้อไวรัสได้ก็น่ากลัวนะคะ ช่วงนี้ยังมีการ “Social Distance” อยู่เลยค่ะ ซึ่งคิดว่ามันดีจะช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ ถ้าหากทุกคนร่วมใจกันทำในส่วนนี้ก็อาจจะช่วยลดการแพร่ระบาดได้

ฝากถึงทุกคน ว่าเราไม่แตกตื่น ต้องมีสติเพราะเหตุการณ์ในแต่ละวันยิ่งรุนแรง ให้เลือกรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หลีกเลี่ยงการไปสัมผัสและเจอกันโดยตรง โดยเฉพาะอย่านำตัวเองไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หากต้องอยู่ร่วมกันก็ต้องป้องกันทั้งตัวเองและคนอื่น พยายามรับผิดชอบต่อสังคม รับผิดชอบต่อตนเองเสมอ และรักษาความสะอาดของตัวเองให้มากค่ะ ทั้งยังต้องหมั่นเช็คข้อมูลการแพร่ระบาดให้มากเพื่อที่จะได้รับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ นายธนพล โปรักษ์ ชื่อเล่น “ฟิวส์” นายกสโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม ก่อนอื่นเลยต้องขอแสดงความนับถือ และให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านครับ ในการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ขณะนี้ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีสองด้านเสมอ มันมีทั้งด้านที่ดีต่อโลกและด้านที่ส่งผลกระทบไม่ดีต่อมนุษย์ เมื่อโรคเกิดการแพร่ระบาดทำให้คน Lockdown ตัวเอง ส่งผลเสียต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก ผู้คนติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจ เช่น ราคาสินค้าบางอย่างแพงขึ้น หลายคนตกงาน ว่างงาน ไม่มีรายได้ แต่ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งก็คงไม่อยากเกิดเหตุการณ์แบบนี้หรอกครับ ไม่ว่ามันจะดีหรือไม่ดี ผมขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีที่สุดก็คือ Lockdown ตัวเอง อยู่แต่ที่บ้านอย่าเดินทางถ้าไม่จำเป็น แต่ถ้ายังต้องออกไปทำงานอยู่ก็ควรดูแลตัวเองดี ๆ ล้างมือบ่อย ๆ แค่นี้เราก็เป็นฮีโร่ได้แล้วครับ ส่วนหน้าที่ที่เหลือ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์เถอะครับดีที่สุดแล้ว

ในฐานะเป็นนายกสโมสรนักศึกษา ได้อ่านข่าวแล้วพบว่า บางคนบอกไม่ควรตื่นตระหนก แต่เรื่องนี้ผมคิดว่าทุกคนตื่นตระหนกได้ครับ แต่ตื่นตระหนกเสร็จแล้วควรกลับมาตระหนักครับ ตระหนักคิดในแต่ละวัน วางแผน ปรับเปลี่ยนชีวิต เตรียมตัว ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ทำตามคำแนะนำจากแพทย์ ไม่ฉวยโอกาส เห็นแก่ส่วนรวม ช่วยเหลือกันในยามวิกฤต นี่ล่ะครับวิธีรับมือ “ประเทศไทยต้องชนะ” นายธีรภัทร คัมภีรวุฒิ ชื่อเล่น “อั้ม” นายกสโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. กรุงเทพฯ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ภาควิชาวิศวกรรมการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผมว่าสถานการณ์ตอนนี้ค่อนข้างแย่นะครับ เนื่องจากเราควบคุมผู้ติดเชื้อไม่ได้ มันกระทบไปหมดครบทุกอาชีพ ขนาดนักศึกษาอย่างพวกผมก็เจอปัญหาที่ทางภาควิชาเพิ่งสั่งยกเลิกฝึกงานของนักศึกษาไปครับ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังต้องออกจากบ้านเพื่อไปทำธุระ ก็อยากให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งแล้วก็พกเจลล้างมือ แต่ถ้าเป็นไปได้พยายามล้างมือบ่อย ๆ ครับ และอย่าเอามือไปหยิบจับอะไรแล้วมาจับหน้า ผมว่าหยุดโรคติดต่อด้วยการไม่ติดต่อครับ ช่วยกันเก็บตัวอย่าเอาตัวเองไปพื้นที่เสี่ยง คนที่เป็นต้องรักษา คนที่ไม่เป็นอย่าไปนำเชื้อ และก็พยายามคิดบวก เวลาอยู่บ้านเรามีมาก มีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น มันก็มองเป็นเรื่องดีได้ครับ ผมเชื่อว่าแม้จะอยู่บ้านแต่เราก็สามารถทำอะไรได้เยอะมากครับน.ส.พรนภา จินดาธณารักษ์ ชื่อเล่น “ฟ้า” นายกสโมสรนักศึกษาคณะบริหารอุตสาหกรรมบริการ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรมและการค้า (เทียบโอน) คณะบริหารธุรกิจอุตสาหกรรมบริการ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เกิดขึ้นกับทุกประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ดิฉันฝากถึงเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ มจพ. ทุกท่าน และประชาชนทุกคน “นึกถึงใจเขาใจเรา” ทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัส ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยงหากไม่จำเป็น ในกรณีที่ต้องออกจากบ้านเพื่อไปทำงานขอให้ช่วยกันสังเกต รวมถึงดูแลตัวเองและคนรอบข้าง หมั่นล้างมือและเว้นระยะห่างระหว่างกันเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และควรเสพข่าวที่เชื่อถือได้ ระวังข่าวปลอมที่ส่งผลกับสภาพจิตใจ

การรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19 ควรให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐ รวมถึงมาตรการของมหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด มีการเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนให้เข้ากับสถานการณ์ มีการเฝ้าระวังและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับนักศึกษา รวมถึงชี้แจงสถานการณ์ให้นักศึกษาได้ทราบและสามารถปฏิบัติตามได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ก็ควรให้ความร่วมมืออยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปด้วยกันค่ะนายโศภณ เจียงทองเลื่อน ชื่อเล่น “เจมส์” นายกสโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. ปราจีนบุรี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรมระบบเครื่องมือวัด (InSE) ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องมือวัดและอิเล็กทรอนิกส์ (IEE) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ในตอนนี้มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 (Covid-19) มีการระบาดอย่างมากและมีสถานการณ์ที่ยังไม่ค่อยดีขึ้น ผมและเพื่อน ๆ มีวิธีการป้องกันต่าง ๆ คือ อยู่บ้านเพื่อไม่ให้ติดเชื้อจากผู้อื่น แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องออกจากบ้านก็ควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อกันเชื้อโรคและควรล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันเชื้อโรค

ในฐานะนายกสโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปราจีนบุรี ฝากถึงทุกคน ต้องดูแลรักษาสุขภาพตัวเอง ให้หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และพกพาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือแบบไม่ต้องล้างน้ำออก ที่มีทั้งชนิดเจล ของเหลว และสเปรย์ ไปทุกครั้ง

บอกได้เลยค่ะว่าการเปิดวาร์ปผู้นำนักศึกษาครั้งนี้มีสาระ และประโยชน์มากมายทีเดียวเกี่ยวกับแง่มุมของการแสดงความคิดเห็นและการรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างปลอดภัย แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) ยังขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทย

เพียงแต่ทุกคนปฏิบัติตามขั้นตอนในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) อย่างเคร่งครัด และเพิ่มระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) รวมถึงอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เราจะรอดไปด้วยกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital