อาจารย์ มทร.ล้านนา ผุดไอเดีย สร้างมอบเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้าป้องกันไวรัสโควิด-19

พุธ ๑๕ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๑:๒๑
อาจารย์และนักวิจัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ล้านนา ผุดไอเดีย สร้างเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้าป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยใช้เท้าเหยียบที่เครื่องเพื่อลดการสัมผัสป้องกันการเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งได้ทำการพัฒนาและออกแบบตัวเครื่องให้เหมาะแก่การใช้งานโดย ในวันที่ 14 เมษายน 2563 ดร.กิจจา ไชยทนุ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ พร้อมด้วย รศ.ดร.อุเทน คำน่าน รองคณบดีและ ผศ.ระบิน ปาลี อาจารย์ผู้ออกแบบได้ทำการส่งมอบเครื่องกดเจลล้างมือ ให้แก่นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จำนวน 2 เครื่อง เพื่อนำไปติดตั้งในสถานที่ต่างๆเพื่อลดความเสี่ยงการเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดลำพูน
อาจารย์ มทร.ล้านนา ผุดไอเดีย สร้างมอบเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้าป้องกันไวรัสโควิด-19

ผศ.ระบิน ปาลี อาจารย์ผู้ออกแบบ เล่าถึงการสร้างเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้านี้ว่า “ตนเองได้ออกแบบเครื่องนี้ จากโจทย์ของปลัดเทศบาลตำบลเหมืองง่า จังหวัดลำพูน ที่มีแนวความคิดอยากได้เครื่องกดเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค ที่ลดการสัมผัสของบุคคล และลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน ตนจึงเกิดแนวคิดที่อยากสร้างเครื่องที่ไม่ต้องใช้มือสัมผัสแต่สามารถกดเจลได้ง่าย โดยทำการออกแบบเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้าร่วมกับนายนิรันดร์ พิณราษฎร์ เจ้าหน้าที่ มทร.ล้านนา(ดอยสะเก็ด) โดยใช้หลักการทำงานง่าย โดยมีแกนเหล็กยึดกับแป้นเหยียบและปุ่มกด เมื่อใช้เท้าเหยียบที่แป้น แกนเหล็กจะทำหน้าที่กดปุ่มขวดเจลเพื่อจ่ายเจลออกมา โดยที่มือของเราจะไม่สัมผัสกับขวดเจลเลย ลดการสัมผัสและมีความปลอดภัยด้วย”ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า “เครื่องนี้เป็นเครื่องที่ดี เหมาะแก่การใช้งาน อีกทั้งยังใช้งานได้ง่ายไม่เปลืองเนื้อที่ เคลื่อนย้ายได้สะดวกและสามารถนำไปตั้งยังจุดบริการประชาชนตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ ธนาคาร หรือในพื้นที่ที่มีประชาชนเข้าออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งสะดวกแก่การใช้งานมากและลดการสัมผัสของบุคคลด้วยซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในปัจจุบัน และขอขอบคุณมหาวิทยาลัยที่ได้สร้างนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและทางจังหวัดจะได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป”

สำหรับเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้านี้ ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ได้ทำการส่งมอบให้แก่ นายณัฐกฤต ยะมณี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเหมืองง่า จังหวัดลำพูนจำนวน 2 เครื่องสำหรับนำมาบริการประชาชนผู้มาติดต่อราชการในเทศบาลต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4