ตามติดชีวิตการเรียนการสอนออนไลน์ by Airline Business SPU

พฤหัส ๑๖ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๗:๑๒
Online Learning by Airline Business SPU
ตามติดชีวิตการเรียนการสอนออนไลน์ by Airline Business SPU

ตามติดชีวิตการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงวิกฤต COVID-19 กับผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนกร ณรงค์วานิช หัวหน้าสาขาวิชาธุรกิจการบิน วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เมื่อเสร็จสิ้นการสอนกลางภาค 2/2562 สถานการณ์ไวรัส COVID -19 เริ่มระบาด และพอทราบว่ามหาวิทยาลัยศรีปทุมมีนโยบายที่จะหยุดการเรียนการสอนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด สาขาวิชาธุรกิจการบินโดยหัวหน้าสาขา ฯ ก็เริ่มประชุมกับอาจารย์ในสาขา ฯ ถึงการหาแนวทางการเรียนการสอนหากมหาวิทยาลัย ฯ ต้องมีการหยุดการเรียนการสอน เลยมาจบกันที่การสอนแบบ Online สาขา ฯ ก็เริ่มคิดกันว่าจะใช้วิธีใด แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะก่อนหน้านี้ทางสาขา ฯ ก็มีการเรียนการสอนทาง Online หรือให้นักศึกษา Present งานผ่านระบบ facebook ทำให้สาขา ฯ คิดว่า หากมหาวิทยาลัยหยุดการเรียนการสอนจริง เราก็สามารถดำเนินการสอนต่อไปได้ จนในที่สุดก็มีการประกาศหยุดตั้งแต่ 15 มีนาคม 2563 – 30 เมษายน 2563 ซึ่งก็กำลังอยู่ในระหว่างภาคการศึกษา ไหนจะต้องมีการสอน ไหนจะต้องมีการ Present งานที่ได้สั่งการไปก่อนหน้านี้ ไหนจะต้องมีการส่งเอกสารคำร้องต่าง ๆ

เริ่มแรกสาขา ฯ ก็ใช้การเรียนการสอนและนำเสนองานผ่านช่องทาง Facebook อย่างเช่นรายวิชา ALB324 โภชนาการและครัวการบิน ซึ่งต้องให้นักศึกษานำเสนอการจัดถาดอาหารขึ้นบริการผู้โดยสาร ก็ให้นักศึกษาถ่ายเป็น VDO แล้วนำเสนอและให้มีการบรรยายผ่านทาง FB ซึ่งก็ได้ผลดี ส่วนการเรียนการสอนจากเริ่มแรกใช้สอนผ่านทาง FB ก็จะเป็นการสื่อสารแบบ Single Communication นักศึกษาสงสัยก็จะสอบถามไม่ค่อยสะดวก ต้องใช้วิธีพิมพ์ถามตอบ ซึ่งใช้เวลาในการถามตอบพอสมควร ต่อมาได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสำนักการจัดการศึกษาออนไลน์ (OOE) ในการแนะนำ application ZOOM และ Microsoft Team ทำให้การเรียนการสอนสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น มีการโต้ตอบกับนักศึกษาแบบ Real Time มีการนำเสนอรายงานและนำเสนอผลงานผ่านระบบได้อย่างชัดเจน ทำให้นักศึกษาพอใจและตื่นเต้นกับการเรียนการสอนแบบใหม่นี้ ซึ่งเท่ากับว่ามหาวิทยาลัยศรีปทุมได้ก้าวนำหน้าไปอีกแล้วสำหรับการเรียนการสอนแบบ Online

นอกจากนี้ก็ยังใช้ระบบ ZOOM ประชุมกับอาจารย์ในสาขา ฯ และพูดคุยกับนักศึกษาสหกิจที่ต้องเรียกกลับจากสถานประกอบการเนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID19 ซึ่งได้ประโยชน์อย่างมากเช่นกัน

ตามติดชีวิตการเรียนการสอนออนไลน์ by Airline Business SPU ตามติดชีวิตการเรียนการสอนออนไลน์ by Airline Business SPU ตามติดชีวิตการเรียนการสอนออนไลน์ by Airline Business SPU

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ