เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง เปิดรับโอกาสใหม่พร้อมดึงดูดการลงทุนสู่ดินแดนจีนตอนใน

ศุกร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๐
คณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดวงกลมเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง (Chengdu-Chongqing Economic Circle Industry Service Summit) ได้จัดขึ้นที่เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา โดยรัฐบาลท้องถิ่น ผู้ประกอบการ และบริษัทอุตสาหกรรม ได้ประชุมออนไลน์ในหัวข้อต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือธุรกิจรูปแบบใหม่ภายใต้เศรษฐกิจดิจิทัล ทั้งนี้ หลังจากที่มีการพัฒนาภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย รวมถึงภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี และเขตเศรษฐกิจอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าแล้ว โครงการวงกลมเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์การพัฒนาระดับภูมิภาคที่สำคัญของจีน โดยจีนวางแผนพัฒนาเมืองใหญ่ระดับชาติอย่างฉงชิ่งและเฉิงตูให้เป็นศูนย์กลางการเติบโตของภูมิภาคจีนตะวันตกตามโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) และโครงการแนวเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี (Yangtze River Economic Belt)

เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงเป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ระดับชาติแห่งแรกที่อยู่ในดินแดนจีนตอนใน และครบรอบ 10 ปีการก่อตั้งในปี 2563 โดยมีโครงการวงกลมเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง เป็นอีกหนึ่งโอกาสใหม่ของเขตเศรษฐกิจนี้ สำหรับปีนี้ เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อลดผลกระทบจากการระบาดด้วยการเปิดกว้างอย่างมีคุณภาพสูง ขณะนี้ บริษัทอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านหยวนต่อปี (enterprises above designated size) รวมถึงบริษัทต่างชาติในเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงได้กลับมาเปิดสายการผลิตเต็มรูปแบบแล้ว โดยหลายบริษัทสามารถต้านทานขาลงด้วยการรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนและมีการพัฒนาเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งช่วยลดต้นทุนด้านระบบและโลจิสติกส์ รวมถึงรักษาความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน

โรงงานของบริษัท ปักกิ่ง ฮุนได ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง สามารถแบกรับภาระการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป (Complete Built Up: CBU) ไปต่างประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง โดยบริษัทนำการผลิตและการดำเนินงานรูปแบบใหม่มาใช้ จนสามารถกลับมาดำเนินงานได้อย่างรวดเร็วด้วยสายการผลิตอัจฉริยะ นอกจากนั้นยังช่วยบริษัทต้นน้ำและปลายน้ำอีก 122 แห่งให้กลับมาเปิดสายการผลิตเต็มรูปแบบอีกครั้ง หนึ่งในนั้นคือบริษัท ฉงชิ่ง ฮันกุก ไทร์ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด ผู้ผลิตยางรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติทันสมัยที่สุด และมีการลงทุนสูงสุดในบรรดาโรงงาน 8 แห่งทั่วโลกของบริษัท ฮันกุก ไทร์ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด

ปัจจุบันมีบริษัทผลิตรถยนต์ 8 แห่ง และบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หลายร้อยแห่งในเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นับเป็นห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อน การฟื้นฟูห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานโดยการนำของบริษัทขนาดใหญ่ได้ช่วยให้กำลังการผลิตรถยนต์ในเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงฟื้นกลับมาอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็มีโอกาสมากมายมหาศาลเกิดขึ้นจากโครงการวงกลมเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นประตูสู่นครฉงชิ่งและภูมิภาคจีนตะวันตก เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงได้ยกระดับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญที่ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมาสู่ภูมิภาคจีนตะวันตก

ผลการประเมินเขตสาธิตนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการของจีนประจำปี 2562 ซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานภายนอกแสดงให้เห็นว่า เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงครองอันดับ 1 ในบรรดาเขตเศรษฐกิจใหม่ระดับภูมิภาคทั้งหมด 14 เขตทั่วประเทศจีน โดยเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงมีนโยบายอุตสาหกรรมที่เอื้อต่อการตั้งบริษัท เช่น นโยบายยกเว้นภาษี การประสานงานด้านสถานที่ และการจัดหาบุคลากรมากความสามารถ นอกจากนั้นยังมีนโยบายที่ทันสมัยครอบคลุมตั้งแต่การตั้งบริษัทไปจนถึงการจดทะเบียนในตลาด และในอนาคต เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงจะให้ความสำคัญกับการเปิดประตูสู่ดินแดนจีนตอนใน ผ่านการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีที่สุด รวมถึงการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพสูง เพื่อก้าวขึ้นเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่มีความสำคัญในระดับโลก

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

http://www.liangjiang.gov.cn

ที่มา: คณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง

AsiaNet 83700

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4