เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง ฟื้นฟูการผลิตอย่างรวดเร็วด้วยนวัตกรรมอัจฉริยะ

ศุกร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๕
คณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง เปิดเผยว่า เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงครองอันดับ 1 ในบรรดาเขตเศรษฐกิจใหม่ระดับภูมิภาคทั้งหมด 14 เขตทั่วประเทศจีน จากการประเมินเขตสาธิตนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการของจีนประจำปี 2562 ซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานภายนอก ปัจจุบัน เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงกำลังรุกใช้แผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม นำโดยบิ๊กดาต้าและระบบอัจฉริยะ โดยบริษัทที่พลิกโฉมธุรกิจสู่ระบบอัจฉริยะสามารถต้านทานผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และบางแห่งสามารถกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้งอย่างรวดเร็ว

บริษัท เหลียนฉวง อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด ในเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง ซึ่งเป็นผู้ผลิตจอสัมผัสให้กับบริษัทใหญ่อย่าง BOE, Tianma และ Vivo เริ่มได้รับคำสั่งซื้อมากขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในขาขึ้นสวนทางตลาดก็คือ การพัฒนาระดับไฮเอนด์ในอุตสาหกรรม โดยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด (ชิป จอแอลซีดี เทอร์มินอลอัจฉริยะ ชิ้นส่วนหลัก และ Internet of Things) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมอัจฉริยะ บริษัทที่ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและการพลิกโฉมธุรกิจจึงมีความยืดหยุ่นมากกว่าในการรับมือกับความเสี่ยงในตลาด

เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงเป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ระดับชาติแห่งแรกที่อยู่ในดินแดนจีนตอนใน และครบรอบ 10 ปีการก่อตั้งในปี 2563 ปัจจุบันกำลังเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นจากโครงการเขตนำร่องพัฒนานวัตกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งชาติ และเขตนำร่องพัฒนานวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ยุคใหม่แห่งชาติ นอกจากนี้ การบูรณาการอุตสาหกรรมไฮเอนด์ ไฮควอลิตี้ และไฮเทค เข้ากับ “คลาวด์คอมพิวติ้ง” ยังส่งผลให้เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงกลายเป็นศูนย์กลางการพัฒนาภูมิภาคจีนตะวันตกในยุคใหม่ รวมถึงเป็นกลไกขับเคลื่อนโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) และเป็นแม่แบบของการพัฒนาที่ยั่งยืนในแนวเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี (Yangtze River Economic Belt)

อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์และบริษัทอื่น ๆ ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมจำนวนมาก เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงได้ใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อฟื้นฟูการผลิตในห่วงโซ่อุตสาหกรรมพร้อมกับบูรณาการระบบอุปทานทั้งในระดับประเทศและทั่วโลก เพื่อรับประกันความราบรื่นของห่วงโซ่อุปทาน ขณะนี้ บริษัทอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านหยวนต่อปี (enterprises above designated size) ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ได้กลับมาเปิดสายการผลิตเต็มรูปแบบแล้ว และได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บริษัท ซิงหัว ยูนิกรุ๊ป ผู้ผลิตวงจรรวม (IC) รายใหญ่ของจีน ได้ตั้งบริษัทในเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง พร้อมกับตั้งนิคมอุตสาหกรรมผลิตเมโมรีชิป และริเริ่มโครงการ Smart Security + AI Program นอกจากนั้นยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานดิจิทัล Tsinghua Unigroup Huazhi Industry 4.0 โดยบริษัทได้เปลี่ยนสถานที่ก่อสร้างธรรมดาเป็นสถานที่ก่อสร้างอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ เช่น บิ๊กดาต้า ปัญญาประดิษฐ์ และ Internet of Things

เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงมีนโยบายที่เอื้อต่ออุตสาหกรรม เช่น นโยบายยกเว้นภาษี การฝึกอบรมบุคลากรมากความสามารถ และอื่น ๆ นอกจากนี้ เพื่อจัดการกับอุปสรรคที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 ยังมีการประกาศนโยบายต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่ เช่น บริการขนส่งแรงงาน การให้เงินอุดหนุน และ “คลาวด์โปรโมชัน” ทั้งนี้ เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงตั้งเป้าว่าจะก้าวขึ้นเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่มีความสำคัญ ซึ่งเพียบพร้อมด้วยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มั่นคงและการค้าต่างประเทศที่แข็งแกร่ง

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

http://www.liangjiang.gov.cn

ที่มา: คณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง

AsiaNet 83702

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา