ก.แรงงาน ชวนช่างมืออาชีพรับการประเมินความรู้ความสามารถ ตั้งเป้า 17,500 คน

อังคาร ๒๑ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๐:๕๘
นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ประกาศให้สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นสาขาอาชีพแรกที่ต้องดำเนินการโดยผู้มีความรู้ความสามารถที่ผ่านการประเมินและได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถเท่านั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและความปลอดภัยในการทำงาน ลดอุบัติเหตุต่างๆ ต่อสาธารณะ ซึ่งในขณะนี้ได้มีประกาศเพิ่มเติมในสาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ ช่างเชื่อมแม็ก และช่างเชื่อมทิก ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งให้ความสำคัญด้านมาตรฐานฝีมือแรงงานและความปลอดภัยด้านการทำงาน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย Safety Thailand ของรัฐบาล จึงมอบหมายให้กพร. ในฐานะหน่วยงานหลักด้านมาตรฐานฝีมือแรงงาน เปิดโอกาสให้ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาดังกล่าว เข้ารับการประเมิน
ก.แรงงาน ชวนช่างมืออาชีพรับการประเมินความรู้ความสามารถ ตั้งเป้า 17,500 คน

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า หลักเกณฑ์ในการประเมินจะมีคะแนนรวม 100 คะแนน แบ่งออกเป็น (1) 50 คะแนนแรกมาจากความรู้ความสามารถ ทักษะฝีมือ ทัศนคติในการทำงาน โดยพิจารณาผลผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ (2) 25 คะแนนต่อมาพิจารณาจากประสบการณ์ด้านการประกอบอาชีพ เช่น การศึกษา การทำงาน การฝึกอบรม การสัมมนา เป็นต้น (3) อีก 25 คะแนนต์สุดท้าย พิจารณาจากคุณลักษณะส่วนบุคคลที่แสดงถึงศักยภาพในการประกอบอาชีพหรือการทำงาน โดยการสัมภาษณ์ ซึ่งทั้ง 3 หลักเกณฑ์รวมกันจะต้องได้ 85 คะแนนขึ้นไป จึงจะผ่านการประเมิน สำหรับในปี 2563 กำหนดเป้าหมายประเมินความรู้ความสามารถในสาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก จำนวน 5,000 คน ช่างเชื่อมอีก 3 สาขา จำนวน 2,500 คน และช่างไฟฟ้าภายในอาคาร 10,000 คน รวมทั้งสิ้น 17,500 คน ผู้สนใจเข้ารับการประเมินให้ติดต่อสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือ สำนักงานรับรองความรู้ความสามารถ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0 2245 1703 และ www.dsd.go.th/oloc

“สำหรับในช่วงเวลานี้มีสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ช่างหลายคนมีความกังวลใจในการเข้ารับการประมินความรู้ความสามารถ จึงได้กำชับให้สพร.และสนพ. เตรียมมาตรการป้องกัน จัดตั้งจุดคัดกรองเจ้าหน้าที่และช่างที่จะเข้ารับการประเมินตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ลดจำนวนคนเข้ารับการประเมิน เพื่อให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อย่างเหมาะสม มีฉากกั้นระหว่างผู้ประเมินกับผู้รับการประเมิน และใช้ไมโครโฟนในการสัมภาษณ์ เป็นต้น มาตรการเหล่านี้จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเชิญชวนช่างฝีมือเข้ารับการประเมิน เพื่อให้พร้อมทำงานอย่างมั่นใจ เมื่อสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และมีความต้องการของตลาดแรงงานในสาขาอาชีพดังกล่าวสูงขึ้นในเร็ววันนี้” อธิบดีกพร. กล่าวทิ้งท้าย

ก.แรงงาน ชวนช่างมืออาชีพรับการประเมินความรู้ความสามารถ ตั้งเป้า 17,500 คน ก.แรงงาน ชวนช่างมืออาชีพรับการประเมินความรู้ความสามารถ ตั้งเป้า 17,500 คน ก.แรงงาน ชวนช่างมืออาชีพรับการประเมินความรู้ความสามารถ ตั้งเป้า 17,500 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้