ด้วยพระปรีชาสามารถ ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล วันนี้ราษฎรอยู่ดีมีสุข

ศุกร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๖:๑๕
โครงการฝายคลองท่าแพรอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล เป็นโครงการในโครงการพัฒนาลุ่มน้ำจังหวัดสตูล ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
ด้วยพระปรีชาสามารถ ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล วันนี้ราษฎรอยู่ดีมีสุข

พระราชทานพระราชดำริให้วางโครงการเพื่อช่วยเหลือราษฎรซึ่งขาดแคลนน้ำใช้ในการเกษตร โดยโครงการฝายคลองท่าแพรฯ เป็นฝายคอนกรีตเสริมเหล็ก ความยาวสันฝาย 13.10 เมตร สูง 1.50 เมตร ควบคุมการทดน้ำและระบายน้ำโดยใช้บานระบาย ชนิดบานโค้ง มีคลองส่งน้ำ จำนวน 7 สาย ความยาวรวม 37.189 กิโลเมตร และมีคลองระบายน้ำ 2 สาย ความยาวรวม 18.840 กิโลเมตร สามารถส่งน้ำเข้าช่วยพื้นที่การเกษตรให้แก่ราษฎรในเขต ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน ตำบลควนโพธิ์ ตำบลฉลุง ตำบลบ้านควน อำเภอเมือง รวม 4 ตำบล 17 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตร ประมาณ 10,000 ไร่ และส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูแล้งประมาณ 600 ไร่

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริเมื่อวันที่ 18 -19 กันยายน 2520 ให้กรมชลประทานพิจารณาวางโครงการพัฒนาลุ่มน้ำทั้งหมดในเขตจังหวัดสตูลไว้เป็นแผนแม่บท (Master Plan) และพระราชทานแผนที่มาตราส่วน 1 : 50,000 แสดงทำเลที่จะสร้างโครงการชลประทาน โดยให้กรมชลประทานใช้ประกอบการพิจารณา เพื่อสนองพระราชดำริและโครงการคลองท่าแพรก็อยู่ในแผนแม่บทการพัฒนาตามพระราชดำริด้วย

นายปรีชา สามัญ ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำฝายคลองท่าแพรอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า ในอดีตตำบลควนโดน มีความแห้งแล้ง ราษฎรที่ทำนาปลูกข้าวประสบปัญหาต้นข้าวยืนต้นตาย จึงร่วมกันขุดลอกคูคลองที่คาดว่าจะพอมีน้ำ อยู่บ้าง และขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเครื่องสูบน้ำมาสูบส่งเข้าพื้นที่นาเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ได้ไม่ทั่วถึง ต่อมานายสะอาด กอลาบันหลง ประธานคณะกรรมการหมู่บ้าน อพป.และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ได้ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่มีหนังสือร้องเรียนต่อกรมส่งเสริมการเกษตร ขอให้ทางราชการสร้างฝายน้ำล้นในเขตตำบลควนโดน เพื่อช่วยเหลือราษฎรเรื่องน้ำ กรมส่งเสริมการเกษตรได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังกรมชลประทานพิจารณาดำเนินการ สำนักงานชลประทานที่ 16 จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพิจารณาเบื้องต้นพบว่ามีแนวทางที่จะช่วยเหลือได้ โดยการสร้างฝายทดน้ำปิดกั้นคลองท่าแพรและขุดคลองส่งน้ำไปช่วยพื้นที่ที่เดือดร้อนขาดแคลนน้ำ ซึ่งเป็นไปตามแนวแผนแม่บทของการพัฒนาลุ่มน้ำในเขตอำเภอเมือง และอำเภอละงู ซึ่งเป็นโครงการระยะยาวของกรมชลประทาน

“ตอนนี้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน ทุกคนสามารถทำการเพาะปลูกพืชได้หลากหลายนอกจากทำนาปลูกข้าว โดยเฉพาะข้าวให้ผลผลิตดีจนเหลือกินในชุมชน สามารถนำมาแปรรูปเป็นข้าวสารส่งขายในชุมชนอื่น ๆ ได้อีกด้วย ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริม มีกินมีใช้อย่างสมบูรณ์ในปัจจุบัน” นายปรีชา สามัญ กล่าว

นอกจากนี้ กรมชลประทานในพื้นที่ ยังได้ปรับปรุงฝายและระบบส่งน้ำให้สามารถส่งน้ำไปยังพื้นที่ของราษฎรได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ และจะได้พิจารณาความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่ส่งน้ำให้กับราษฎรต่อไป ขณะที่ราษฎรมีความต้องการที่จะให้เพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำบริเวณหัวฝาย เพื่อเป็นธนาคารน้ำส่งน้ำให้กับพื้นที่เกษตรมากขึ้นในอนาคต

นับเป็นพระปรีชาญาณที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงวางแผนพัฒนาลุ่มน้ำทั้งหมดในเขตจังหวัดสตูล ได้สร้างวิถีชีวิตที่ดีขึ้นให้กับราษฎร และยังได้รับการสานต่อมายังรัชสมัยปัจจุบันในการพัฒนาแหล่งน้ำรองรับความต้องการของราษฎรที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกขณะ

ด้วยพระปรีชาสามารถ ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล วันนี้ราษฎรอยู่ดีมีสุข ด้วยพระปรีชาสามารถ ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล วันนี้ราษฎรอยู่ดีมีสุข ด้วยพระปรีชาสามารถ ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล วันนี้ราษฎรอยู่ดีมีสุข

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?