รู้หรือไม่! การสอนวิชาบัญชีผ่านระบบออนไลน์..ไม่ยากอย่างที่คิด

ศุกร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๒
อาจารย์พรรณทิพย์ อย่างกลั่น ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม เล่าว่า จากวิกฤติ COVID-19 ที่เกิดขึ้น แม้จะเป็นอุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน แต่ทำให้เราได้พบโอกาสสำหรับการเรียนการสอนแบบออนไลน์จริงๆ ซึ่งการสอนออนไลน์นั้นมีมานานแล้ว แต่เรายังไม่เคยได้ใช้มันเท่านั้นเอง เมื่อเกิดวิกฤตนี้ขึ้น เราต้องปรับตัวจากการสอนในชั้นเรียน เป็นการสอนออนไลน์ผ่านโปรแกรม zoom ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานค่อนข้างง่าย สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก และเริ่มเห็นข้อดีของการสอนออนไลน์ เช่น นักศึกษาเข้าเรียนคิดเป็น 80% ของนักศึกษาทั้งหมด การเรียนการสอนไม่ยากอย่างที่คิด โดยเมื่อเริ่มสอนจะเริ่มเช็คชื่อนักศึกษาก่อน หลังจากนั้นจะเริ่มสอนเนื้อหา โดยใช้ Power Point สลับกับการใช้ Word เพราะต้องมีการคำนวณและการบันทึกบัญชี การสอนจะใช้เทคนิคการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และในช่วงที่ฝึกทำแบบฝึกหัดไปพร้อมกัน จะคอยถามนักศึกษาเป็นระยะ เช่น จดทันไหม๊คะ กดเครื่องคิดเลขค่ะ ขอคำตอบด้วยค่ะ นักศึกษาก็จะคอยตอบมาเป็นระยะ และเพื่อเป็นการตรวจสอบว่านักศึกษาเขียนตามอาจารย์หรือไม่ ก็จะมีการเรียกชื่อนักศึกษาให้ตอบคำถามบ้าง หลังจากสอนเนื้อหาเสร็จ จะให้เวลานักศึกษาฝึกทำแบบฝึกหัด หากใครทำเสร็จแล้ว จะให้ถ่ายรูปและส่งเข้ากลุ่มไลน์ เมื่อส่งครบแล้ว จึงจะเริ่มเฉลยการบ้านและให้นักศึกษาตรวจไปพร้อม ๆ กัน ทำให้พบข้อดีอีกข้อคือ นักศึกษาต้องฝึกทำแบบฝึกหัดด้วยตนเอง นักศึกษาไม่มีเวลาไปคุยกับเพื่อนเพราะต้องตั้งใจเรียนและฝึกทำแบบฝึกหัดด้วยตนเอง
รู้หรือไม่! การสอนวิชาบัญชีผ่านระบบออนไลน์.ไม่ยากอย่างที่คิด

อาจารย์พรรณทิพย์ เล่าต่อว่า ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงเป็นการสอนออนไลน์ ทั้งอาจารย์และนักศึกษาต้องปรับตัว สำหรับนักศึกษาบางคนแล้ว จะรู้สึกว่าลำบาก วุ่นวาย เรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง อาจารย์จะต้องคอยถามคอยคุยกับนักศึกษาอยู่ตลอดเวลา รับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอินเตอร์เน็ตช้าบ้าง หรือความยุ่งยากในการเข้าระบบ อาจารย์จะคอยให้คำแนะนำ แสดงความเห็นใจและชี้ให้นักศึกษาได้เห็นว่าในอุปสรรคที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เราได้พบโอกาสต่าง ๆ ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งในอนาคตเราจะต้องเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้อีก ทำให้เราสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

รู้หรือไม่! การสอนวิชาบัญชีผ่านระบบออนไลน์.ไม่ยากอย่างที่คิด รู้หรือไม่! การสอนวิชาบัญชีผ่านระบบออนไลน์.ไม่ยากอย่างที่คิด รู้หรือไม่! การสอนวิชาบัญชีผ่านระบบออนไลน์.ไม่ยากอย่างที่คิด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4