จุฬาฯ ครองอันดับหนึ่งของไทย และอันดับ 45 ของโลกด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของระบบนิเวศทางบก

ศุกร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๒๐ ๐๘:๔๗
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งของประเทศไทย และที่ 45 ของโลกด้านบทบาทในการพัฒนาระบบนิเวศทางบกอย่างยั่งยืน ในการประกาศผลการจัดอันดับของ The Times Higher Education University Impact Rankings 2020 (THE University Impact Rankings 2020) ซึ่งเป็นการประเมินบทบาทและคุณูปการของมหาวิทยาลัยตามกรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ
จุฬาฯ ครองอันดับหนึ่งของไทย และอันดับ 45 ของโลกด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของระบบนิเวศทางบก

ความยั่งยืนของระบบนิเวศทางบกหรือชีวิตบนปฐพี (Life on Land) เป็นเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 15 ตามกรอบดำเนินงานด้านการพัฒนาของสหประชาชาติ และในการประเมินโดย THE University Impact Rankings 2020 จะพิจารณาจากผลงานที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ของมหาวิทยาลัย ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศทางบก การบรรเทาผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ตลอดจนการเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และความมั่นคงทางอาหารและแหล่งน้ำ

ในภาพรวมของการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหัวข้อที่มหาวิทยาลัยเลือกส่งข้อมูลให้กับทาง THE จุฬาฯ ได้คะแนนรวม 76.9 จาก 100 คะแนน จัดอยู่ในอันดับ 6 ของอาเซียน และอยู่ในช่วงชั้นคะแนนที่ 101 - 200 ของโลก ซึ่งจากประเทศไทย มีเพียงมหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ร่วมอยู่ในช่วงอันดับคะแนนเดียวกัน

นอกจากผลการจัดอันดับในครั้งนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของจุฬาฯ ในบทบาทด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านระบบนิเวศทางบก (SDG 15) แล้ว จุฬาฯยังได้อันดับที่ 87 ของโลกในบทบาทเรื่องการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (SDG 12) อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ในส่วนของบทบาทการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านสุขภาพและสุขภาวะที่ดี (SDG 3) ด้านเมืองและถิ่นฐานมนุษย์อย่างยั่งยืน (SDG 11) และด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG 17) จุฬาฯ ก็ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 101 – 200 ของโลก

ทั้งนี้ จุฬาฯได้จัดทำเว็บไซต์ www.sustainability.chula.ac.th เพื่อเป็นแพลทฟอร์มกลางในการนำเสนอผลงานจากคณะและหน่วยงานของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อต่อประชาคมโลก โดยแบ่งเป็น 4 บทบาทหลักคือ การเรียนการสอน การวิจัย นโยบายและแนวทางปฏิบัติภายในมหาวิทยาลัย และการเชื่อมโยงกับสังคมไทยและสังคมโลก

ในปีนี้ มีมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น 766 สถาบัน จาก 85 ประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมในการจัดอันดับของ THE University Impact Rankings 2020 และมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ (University of Auckland) จากประเทศนิวซีแลนด์ ได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งของโลก ด้วยคะแนน 98.5 คะแนน ตามด้วยมหาวิทยาลัยซิดนีย์ (University of Sydney) และมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นซิดนีย์ (Western Sydney University) จากประเทศออสเตรเลีย ด้วยคะแนน 98.1 และ 97.9 ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ