เปิดเคล็ดลับผลผลิตดี ต้นทุนต่ำ ปลอดหนี้ ตามแบบเกษตรกรยุคใหม่จาก “ธำรง ทัศนา” เกษตรกรจังหวัดราชบุรี เจ้าของแปลงนากว่า 50 ไร่

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๕:๐๓
ในปัจจุบัน การทำการเกษตรได้เปลี่ยนแปลงไปในหลายๆ ด้าน เกษตรกรจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ คุณธำรง ทัศนา เกษตรกรจากอำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี เจ้าของแปลงนาพื้นที่กว่า 50 ไร่ ก็เป็นหนึ่งในเกษตรกรที่มีการปรับตัวได้อย่างเหมาะสม จนกลายเป็นต้นแบบของการพัฒนาอาชีพสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งนำประสบการณ์ที่สะสมกว่า 20 ปีมาถ่ายทอดให้คนในชุมชนได้เรียนรู้และปฏิบัติตามอีกด้วย
เปิดเคล็ดลับผลผลิตดี ต้นทุนต่ำ ปลอดหนี้ ตามแบบเกษตรกรยุคใหม่จาก ธำรง ทัศนา เกษตรกรจังหวัดราชบุรี เจ้าของแปลงนากว่า 50 ไร่

คุณธำรงเริ่มอาชีพเกษตรกรด้วยการสืบทอดอาชีพทำนาต่อจากครอบครัว ด้วยความมุ่งมั่นและใจรัก คุณธำรงได้ศึกษาการทำนาจนมีความเข้าใจและมีองค์ความรู้จนได้รับรางวัลมากมาย เช่น รางวัลเกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำนาจังหวัดราชบุรี รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ต้นทุนการผลิตข้าวเฉลี่ยต่อไร่ต่ำสุดระดับประเทศ ปี 2556 เกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพทำนาระดับเขต รางวัลคนดีศรีปากท่อ สาขาเกษตร และรางวัลศูนย์ข้าวชุมชนดีเด่น ระดับประเทศ ปี 2550

เคล็ดลับในการทำนาให้ได้ผลผลิตดีมีคุณภาพของคุณธำรงคือการศึกษาหาความรู้ ทำความเข้าใจทุกขั้นตอนอย่างลึกซึ้ง และใส่ใจทุกรายละเอียด เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ การเตรียมพื้นที่ทำนา การฟื้นฟูบำรุงดิน การเลือกใช้ปุ๋ย และการบริหารจัดการน้ำ โดยคุณธำรงกล่าวว่า “ขอเพียงมีความตั้งใจ ทำงานด้วยใจรัก และมีความรู้เรื่องการดูแลจัดการแปลงนาที่ถูกต้อง ทุกคนจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก”

เริ่มต้นที่การใช้ “เมล็ดพันธุ์ดี” เพื่อช่วยลดต้นทุน คุณธำรงเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว 3 พันธุ์ด้วยกัน ได้แก่ พันธุ์หอมปทุมธานี 1 ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่แตกกอดี ให้ผลผลิตดี และราคาดี พันธุ์กข 31 ซึ่งสามารถต้านทานโรคแมลง และผลิตไปเป็นเมล็ดพันธุ์ได้ และพันธุ์สุดท้ายคือพันธุ์กข 49 ที่ให้ผลผลิตดีและต้านทานโรค นอกจากนี้ ยังต้องหว่านในอัตราส่วน 18-20 กิโลกรัมต่อไร่ เพื่อไม่ให้หนาแน่นจนเกินไป เพราะจะส่งผลให้ข้าวไม่สามารถแตกกอ กลายเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า

การฟื้นฟูบำรุง “ดิน” ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะดินจะสูญเสียธาตุอาหารเมื่อทำการเกษตรต่อเนื่องเป็นเวลานาน คุณธำรงจะวิเคราะห์ลักษณะของดินและธาตุอาหารที่ดินต้องการ จากนั้นจึงใช้ปุ๋ยคอกมาปรับปรุงโครงสร้างของดิน เพิ่มจุลินทรีย์ ทำให้ดินร่วนซุยและอุ้มน้ำได้ดี แต่ถึงแม้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์จะมีธาตุอาหารที่พืชต้องการครบถ้วนแต่ก็มีสัดส่วนอยู่น้อย จึงต้องใช้ปุ๋ยเคมีเข้าไปเพิ่มธาตุอาหารให้กับพืช เพิ่มการปลดปล่อยธาตุอาหารให้พืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ในท้องตลาดมีปุ๋ยหลากหลาย แต่ผมเลือกใช้ปุ๋ยตรากระต่ายมาตลอด 20 ปี ผมใช้มานานจนมั่นใจในคุณภาพดี เมื่อนำมาใช้ผสมกับปุ๋ยคอกในสัดส่วนที่เหมาะสม จะช่วยให้ต้นข้าวได้รับธาตุอาหารอย่างเต็มที่ เติบโตแข็งแรง และให้ผลผลิตที่ดี” คุณธำรงกล่าว

“ใส่ปุ๋ยให้ถูกสูตร ถูกเวลา” เคล็ดลับผลผลิตดี คุณธำรงใช้ปุ๋ยเคมี 3 สูตร คือ ปุ๋ยสูตรยูเรีย 46-0-0 16-20-0 และ 0-0-60 มาผสมเองเพื่อให้ได้ธาตุอาหารตามที่พืชต้องการ

ต้นข้าวในแต่ละช่วงวัยต้องการธาตุอาหารที่แตกต่างกัน ต้นข้าวอายุ 25-30 วันต้องการธาตุอาหารประเภทไนโตรเจนและฟอสฟอรัส คุณธำรงจะใส่ปุ๋ยบำรุงต้นข้าวในอัตราส่วน 30-35 กิโลกรัมต่อไร่ เพื่อเร่งต้นข้าวให้แตกกอ เมื่อต้นข้าวอายุ 55-60 วันจะใส่ปุ๋ยยูเรีย สูตร 46-0-0 อัตรา 10 กิโลกรัมต่อไร่ เมื่อต้นข้าวเริ่มตั้งท้องจะเน้นใส่ปุ๋ยเคมีที่ให้ธาตุโพแทสเซียมเพื่อบำรุงต้นข้าวไม่ให้ล้มง่าย เพิ่มแป้งให้เมล็ดข้าวเติบโตสมบูรณ์ ได้น้ำหนักดี ขายได้กำไร อีกเคล็ดลับคือการวิเคราะห์และการสังเกตต้นข้าว เมื่อต้นข้าวเขียวแล้วก็สามารถปรับลดการใส่ปุ๋ยยูเรียได้ แต่หากต้นข้าวยังไม่เขียวตามที่ต้องการให้เพิ่มปุ๋ยยูเรียลงไปเพื่อปรับปริมาณธาตุไนโตรเจนในข้าวให้สมดุล

ด้านการบริหารจัดการน้ำ คุณธำรงใช้ระบบการให้น้ำแบบเปียกสลับแห้ง โดยหลังจากใส่ปุ๋ยเคมีลงไปแล้วจะปล่อยให้น้ำแห้งไปเรื่อยๆ พอน้ำแห้งจนดินแตกจึงค่อยเอาน้ำเข้าเพื่อให้ข้าวเจริญเติบโต แข็งแรง รากไม่ดำ ไม่เป็นโรคง่าย เมื่อข้าวตั้งท้องจะเก็บน้ำไว้ให้ต้นข้าว ก่อนจะปล่อยน้ำออกเมื่อใกล้ถึงเวลาเก็บเกี่ยว

ข้อคิดสำคัญที่คุณธำรงอยากฝากถึงเกษตรกรที่เริ่มต้นการทำนาคือ “เราต้องมีความตั้งใจ ทำด้วยใจรัก และมีความรู้ในการทำนาที่ถูกต้อง”

ทั้งนี้ ผู้สนใจเคล็ดลับการทำการเกษตรสามารถติดตามข่าวสารและความรู้เพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กเพจปุ๋ยตรากระต่าย https://www.facebook.com/puitrakratai/ ปุ๋ยตรากระต่ายขอเป็นอีกแรงสนับสนุนให้เกษตรกรไทยทำนาด้วยใจรัก เพื่อให้ได้ผลผลิตดี นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน

เกี่ยวกับกลุ่มบริษัทเจียไต๋???

บริษัท เจียไต๋ จำกัด ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่พ.ศ. 2464 ปัจจุบันเป็นหนึ่งในบริษัทเกษตรกรรมชั้นนำของเอเชีย ธุรกิจของเจียไต๋ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปสู่ปลายน้ำ โดยมีผลิตภัณฑ์และบริการที่เริ่มต้นตั้งแต่เมล็ดพันธุ์คุณภาพ ปุ๋ย ผลิตภัณท์อารักขาพืช? เทคโนโลยีเพื่อการเพาะปลูก ไปจนถึงการส่งมอบผลผลิตที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ???

?

ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง เจียไต๋เป็นหนึ่งในบริษัทรายแรกๆ ของไทยที่คิดค้นวิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์ไฮบริด? และยังมีศักยภาพในการค้นคว้าวิจัยพัฒนาสายพันธุ์ต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับเกษตรกร และมอบความมั่นใจให้กับผู้บริโภค โดยมีสถานีวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืชทั้งในและต่างประเทศกว่า?10?แห่ง?และบริษัทสาขาอีก?7?แห่งกระจายอยูทั่วภูมิภาคเอเชียและอเมริกา โดยมีพนักงานกว่า 1,300 คน??

?

ที่เจียไต๋ เรายึดมั่นในการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของคุณธรรมและจริยธรรม? มีความเป็นมืออาชีพ และมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อส่งมอบนวัตกรรมการเกษตรเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าอย่างยั่งยืนของคนทั่วทั้งภูมิภาค

เปิดเคล็ดลับผลผลิตดี ต้นทุนต่ำ ปลอดหนี้ ตามแบบเกษตรกรยุคใหม่จาก ธำรง ทัศนา เกษตรกรจังหวัดราชบุรี เจ้าของแปลงนากว่า 50 ไร่ เปิดเคล็ดลับผลผลิตดี ต้นทุนต่ำ ปลอดหนี้ ตามแบบเกษตรกรยุคใหม่จาก ธำรง ทัศนา เกษตรกรจังหวัดราชบุรี เจ้าของแปลงนากว่า 50 ไร่ เปิดเคล็ดลับผลผลิตดี ต้นทุนต่ำ ปลอดหนี้ ตามแบบเกษตรกรยุคใหม่จาก ธำรง ทัศนา เกษตรกรจังหวัดราชบุรี เจ้าของแปลงนากว่า 50 ไร่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4