โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม ประเดิมบทสัมภาษณ์ชุด 'INSPIRING GREATNESS’ กับศิลปินชื่อดัง เรฟิก อนาดอล

พฤหัส ๓๐ เมษายน ๒๐๒๐ ๐๙:๓๖
การสร้างแรงบันดาลใจเพื่อความยิ่งใหญ่ คือหัวใจของจิตวิญญาณแห่ง โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส
โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม ประเดิมบทสัมภาษณ์ชุด 'INSPIRING GREATNESS กับศิลปินชื่อดัง เรฟิก อนาดอล

ในภาพยนตร์ชุดแรกของแบรนด์ โรลส์-รอยซ์ ได้พูดคุยกับ 'เรฟิก อนาดอล’ (Refik Anadol) หนึ่งในศิลปินของ 'มิวส์’ (MUSE)’ ในโครงการ โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม เพื่อเผยถึงแรงบันดาลใจและแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานที่ช่วยให้เราเข้าใจโลกรอบตัวมากขึ้นผ่านสื่อศิลปะและเทคโนโลยี

ผลงานศิลปะดิจิทัลล่าสุดของอนาดอลที่ชื่อว่า ศิลปะแห่งความสมบูรณ์แบบ: ภาพวาดจากข้อมูล (Art of Perfection: Data Painting) สร้างขึ้นจากชุดข้อมูลของสียนตรกรรม โรลส์-รอยซ์ ทุกคันที่ผลิตขึ้น ณ Home of Rolls-Royce เมืองกู๊ดวูด ประเทศอังกฤษ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผลงานนี้ได้เปิดตัวสู่สายตาสาธารณชนทั่วโลกเมื่อช่วงต้นปี ในเทศกาลศิลปะนานาชาติ Frieze Los Angeles ที่ The Peninsula Beverly Hills

ศิลปะแห่งความสมบูรณ์แบบ: ภาพวาดจากข้อมูล (Art of Perfection: Data Painting) ใช้จอ LED เป็น 'ผืนผ้าใบ’ ให้กับภาพวาดดิจิทัลที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งสร้างมาจากข้อมูลอ้างอิงของสีรถร่วมกับข้อมูลจากการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการพ่นสีที่สมบูรณ์แบบ ให้กับยนตรกรรมสั่งผลิตพิเศษแต่ละคัน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดได้รับการจัดเก็บโดยศูนย์เคลือบสีรถ 'Surface Finish Centre’ ของ โรลส์-รอยซ์

สำหรับอนาดอล การทำงานของเขาคือ การศึกษาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของการรับรู้ และประสบการณ์ของมนุษย์ที่มีต่อเวลาและสถานที่ ในยุคที่เครื่องจักรเข้ามาควบคุมชีวิตประจำวันของเรา ผลงานสร้างสรรค์ภาพและเสียงแบบอิงสถานที่ของเขาถูกนำไปจัดแสดงในเวทีระดับสากลหลายแห่ง เช่น พิพิธภัณฑ์ Hammer Museum ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา งานนิทรรศการ International Digital Arts Biennial ที่มอนทรีออล ประเทศแคนาดา และเทศกาล Ars Electronica ที่ลินซ์ ประเทศออสเตรีย

ศิลปะแห่งความสมบูรณ์แบบ: ภาพวาดจากข้อมูล (Art of Perfection: Data Painting) จะถูกนำมาจัดแสดงเป็นผลงานศิลปะถาวร ณ สำนักงานใหญ่ระดับโลกของ โรลส์-รอยซ์ ในกู๊ดวูด ประเทศอังกฤษ สามารถชมภาพยนตร์ได้ที่ www.rolls-roycemotorcars.com

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส (Rolls-Royce Motor Cars)

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เป็นบริษัทในเครือของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป (BMW Group) มีสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตอยู่ที่กู๊ดวูด เวสต์ซัสเซก ซึ่งเป็นเพียงที่เดียวในโลกที่ยานยนต์ระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรีของบริษัททุกคันผ่านการประกอบด้วยมืออย่างประณีตโดยพนักงานมากความชำนาญทั้งชายและหญิงกว่า 2,000 คน ทั้งนี้ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เป็นคนละบริษัท และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับ บมจ. โรลส์-รอยซ์ ผู้ผลิตระบบขับดันและเครื่องยนต์อากาศยาน

เกี่ยวกับ มิวส์: โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม (Muse: The Rolls-Royce Art Programme)

มิวส์ คือโครงการศิลปะของ โรลส์-รอยซ์ ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ผ่านการทำงานร่วมกับศิลปินที่มีความหลงใหลเช่นเดียวกับแบรนด์ในการขยายขอบเขตทางเทคนิคและแนวคิด โครงการมิวส์ ประกอบด้วย 2 โครงการราย 2 ปี ที่กำลังดำเนินอยู่ และได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับสถาบันที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงที่สุดในโลก เช่น มูลนิธิ Foundation Beyeler ห้องแสดงภาพ Basel and Serpentine Galleries ที่ลอนดอน มิวส์ จะจัดสรรเวลาและทรัพยากรให้กับศิลปินที่ถูกเลือกเพื่อให้ผลงานศิลปะได้รับการรังสรรค์และชื่นชมได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องมีข้อจำกัดใด ๆ

มิวส์ กำหนดทิศทางใหม่ให้กับโครงการศิลปะของ โรลส์-รอยซ์ ที่ได้เชื้อเชิญให้ลูกค้าของ โรลส์-รอยซ์ เข้าสู่โลกแห่งศิลปะร่วมสมัยเรื่อยมานับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2557 จวบจนถึงปัจจุบันโครงการได้ร่วมงานกับศิลปินชั้นนำมากมาย เช่น เรฟิก อนาดอล (Refik Anadol), โทมัส ซาราเซโน (Tomas Sar?ceno), อาซัด ราซา (Asad Raza), แดน โฮลด์สเวิร์ธ (Dan Holdsworth), ไอแซค จูเลียน (Isaac Julien), หยาง ฟูตง (Yang Fudong), พิพิลอตติ ริสท์ (Pipilotti Rist) และ อูโก รอนดิโนน (Ugo Rondinone)

เกี่ยวกับเรฟิก อนาดอล (Refik Anadol)

เรฟิก อนาดอล (เกิดในปี พ.ศ. 2528 ที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี) คือศิลปิน ผู้กำกับ และผู้บุกเบิกด้านสุนทรียศาสตร์แห่งความอัจฉริยะของเครื่องจักร โดยใช้พลังสร้างสรรค์ประสานความสามารถของมนุษย์เข้ากับเครื่องจักร อนาดอลใช้กระแสข้อมูลที่หลั่งไหลอยู่รอบตัวเราเป็นจุดตั้งต้น และมีเครือข่ายประสาทเทียมของมันสมองคอมพิวเตอร์เป็นผู้ร่วมงาน เขาใช้พู่กันทางความคิดวาดภาพ จนเกิดเป็นผลงานทัศนศิลป์ที่แปลกใหม่และทรงพลังจากความทรงจำดิจิทัลของเรา ซึ่งขยายขอบเขตความเป็นไปได้ของสถาปัตยกรรม การเล่าเรื่อง และการเคลื่อนไหวของร่างกาย อนาดอลนำเสนอผลงานประติมากรรมทางข้อมูลที่ใช้สถานที่เข้ามาเป็นตัวแปร ผลงานการแสดงภาพและเสียง และชิ้นงานศิลปะแบบจัดวาง ได้สร้างประสบการณ์ร่วมให้กับผู้ชมในหลากหลายรูปแบบ และในขณะเดียวกันก็ชวนให้เราได้มองโลกในมุมใหม่ๆ รวมไปถึงสัมพันธภาพระหว่างเวลาและสถานที่ และศักยภาพเชิงสร้างสรรค์ของเครื่องจักร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ