นศ.สาขาอาหารและโภชนาการ ว.เทคนิคระยอง คิดค้นสูตรแครกเกอร์ทุเรียนเพื่อสุขภาพ ช่วยเหลือเกษตรกร กรณีภาวะทุเรียนล้นตลาด

อังคาร ๐๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๑๕
ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน ถือว่าเข้าสู่ฤดูกาลของผลไม้ในภาคตะวันออก โดยเฉพาะทุเรียนซึ่งถือได้ว่าเป็นผลไม้ยอดนิยมทั้งของชาวไทยและต่างชาติโดยเฉพาะจีน จนได้รับฉายาว่า “ราชาแห่งผลไม้” เพราะทุเรียนมีรสหวานละมุน ผสมผสานกับความหอมมันแบบกลมกล่อม กลายเป็นความอร่อยแบบลงตัว โดยเฉพาะทุเรียนจังหวัดระยอง มีจุดเด่นคือ ปลูกในพื้นที่ที่ใกล้ทะเล และภูเขา รวมทั้งดูแลใส่ปุ๋ยธรรมชาติที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุในดินน้ำกร่อย จึงทำให้ทุเรียนระยองมีรสชาติดี
นศ.สาขาอาหารและโภชนาการ ว.เทคนิคระยอง คิดค้นสูตรแครกเกอร์ทุเรียนเพื่อสุขภาพ ช่วยเหลือเกษตรกร กรณีภาวะทุเรียนล้นตลาด

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า แครกเกอร์ทุเรียนเพื่อสุขภาพ เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านผลิตภัณฑ์อาหารของทีมนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคระยองที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภาค (ภาคตะวันออกและกรุงเทพมหานคร) จากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มุ่งมั่นในการพัฒนายกระดับคุณภาพการเรียนการสอนตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเตรียมกำลังคนสู่ศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาได้คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ให้มีคุณภาพ ทันสมัย ได้มาตรฐาน สามารถนำไปใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ผู้ใช้ในชุมชน สังคม และภาคอุตสาหกรรม

น้องกุ๊กไก่ หรือ นายรณยศ คุ้มท้วม นักศึกษาชั้นปวช. 3 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยเทคนิคระยอง เล่าว่า แครกเกอร์ทุเรียน เกิดจากความคิดที่ตน และเพื่อน ๆ รวมทั้งครูมานิดา หยาดทอง สาขาวิชาอาหารและโภชนาการซึ่งเป็นครูที่ปรึกษา ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรโดยนำทุเรียนที่ล้นตลาด มาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยนำมาเป็นส่วนผสมหลักในการทำแครกเกอร์ทุเรียน ที่มีสูตรแตกต่างจากท้องตลาด โดยเน้นสำหรับคนรักสุขภาพ ปลอดไขมันทรานส์ และผู้ที่แพ้แป้งสาลี โดยจากการศึกษาพบว่าทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองสามารถช่วยลดระดับไขมันหรือคอเลสเตอรอลได้เพราะมีสารโพลีฟีนอล (Pholyphenols) และมีเส้นใยที่ช่วยลดไขมัน ตลอดจนมีสารต้านอนุมูลอิสระ แม้ทุเรียนจะมีไขมันมาก แต่ก็เป็นไขมันชนิดดีที่ไม่เป็นโทษต่อร่างกาย และเส้นใยของทุเรียนมีส่วนช่วยในการขับถ่ายให้สะดวกขึ้น โดยการบริโภคทุเรียนในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการเกิดโรค เช่น โรคหัวใจ และมะเร็งได้อีกด้วย จึงได้เลือกทุเรียนพันธุ์หมอนทองของจังหวัดระยอง นำไปอบแห้งเพื่อเป็นส่วนผสมหลักในการทำสูตรแครกเกอร์ทุเรียน เพื่อสุขภาพ ซึ่งสูตรนี้ไม่ใส่ไข่และแป้งสาลี แต่เน้นใส่นมสดไขมันต่ำเพื่อเพิ่มรสชาติและความหอม และใช้แป้งข้าวโอ๊ตและแป้งข้าวกล้องมาเป็นส่วนผสมแทน เพราะแป้งสาลีมีกลูเตนซึ่งเป็นชื่อโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบมากในกลุ่มธัญพืชประเภทข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และข้าวไรย์ เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณสมบัติเด่นคือ ทำให้อาหารมีความยืดหยุ่น เช่น ทำให้ขนมปังเหนียวนุ่ม อร่อย แต่การบริโภคกลูเตนอาจมีผลกระทบต่อระบบภูมิต้านทานของร่างกายบางคนที่อาจมีภาวะแพ้ต่อโปรตีนชนิดนี้ ซึ่งจะมีทั้งผลระยะสั้นและระยะยาวต่อระบบการย่อยและดูดซึมอาหารในลำไส้เล็ก โดยผู้ที่แพ้ ร่างกายจะไม่ย่อยกลูเตน หลังกินอาหารที่มีกลูเตนทุกครั้งก็จะรู้สึกมวนท้อง คลื่นไส้ ท้องอืด ขับถ่ายผิดปกติ สำหรับเด็กเล็กอาจทำให้การเจริญเติบโตไม่สมวัย เกิดภาวะทุพโภชนาการได้

โดยขั้นตอนการผลิตเริ่มจากนำข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ปั่นให้ละเอียดแล้วร่อน 2 ครั้ง นำมาชั่งตามน้ำหนักที่ต้องการ เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที ผสมแป้งข้าวโอ๊ตและแป้งข้าวกล้อง น้ำตาล เนื้อทุเรียนอบแห้งบด และเกลือผสมให้เข้ากัน ค่อย ๆ เทนมกะทิลงไปคนให้เนื้อส่วนผสมเนียนเข้ากันและพักไว้ประมาณ 30 นาที ทาไขมัน (shortening ที่ผลิตจากน้ำมันรำข้าว) ลงแผ่นรองอบแล้วนำแป้งที่พักจนครบเวลาแล้ว นำพิมพ์มาวางและใช้ที่ปาด เกลี่ยเนื้อแป้งให้ทั่วพิมพ์และยกออก จากนั้นนำเข้าเตาอบ อบประมาณ 15 นาที แล้วค่อยกลับถาดแล้วอบต่อ 10 นาที นำออกจากถาดพักบนตะแกรงให้เย็น จะได้แผ่นแครกเกอร์ทุเรียนที่บางกรอบและมีสีเหลืองทอง มีรสหวานเค็มและหอมหวนกลิ่นทุเรียนกลมกล่อม ผ่านการตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร ตรงตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ขนมปังกรอบ มผช. ๕๒๓/๒๕๕๕ จาก บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด สาขา ฉะเชิงเทรา และผ่านการตรวจสอบการปนเปื้อนของโคลิฟอร์มแบคทีเรียที่ปนเปื้อนจากภาชนะและมือผู้สัมผัสอาหาร จากโรงพยาบาลระยอง โดยแครกเกอร์ทุเรียนเพื่อสุขภาพปลอดไขมันทรานส์และผู้ที่แพ้แป้งสาลี บรรจุใส่กล่อง ๆ ละ 2 ซอง ๆ ละ 20 กรัม รวม 40 กรัมซึ่งมีปริมาณ 108.97 แคลอรี่ต่อกล่อง ราคา 59 บาท บริการจัดส่งทั่วประเทศ สนใจติดต่อได้ทางเฟสบุ๊คที่เพจ Durian cracker หรือที่โทร.061-837-9991 หรือที่วิทยาลัยเทคนิคระยอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4