MRT คุมเข้มมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยจัดลำดับการเข้าใช้บริการ

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๒๕
ตามที่ กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม ได้กำหนดมาตรการ ให้ประชาชนผู้ใช้บริการระบบขนส่ง ทางราง จะต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา และให้ขอให้ผู้ให้บริการเข้มงวดในการดำเนินการตามนยโยบายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)ในระบบรถไฟฟ้านั้น
MRT คุมเข้มมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยจัดลำดับการเข้าใช้บริการ

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ได้ดำเนินการมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้ความสำคัญตามกับมาตรการระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยปัจจุบัน MRT ได้คุมเข้มมาตรการเพิ่มขึ้น โดยจัดลำดับการเข้าใช้บริการของผู้โดยสาร ในช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารหนาแน่น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 และสุขอนามัยที่ดีของผู้โดยสาร

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าMRT ยังคงเน้นย้ำและเพิ่มความเข้มงวดในการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการ แพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยในปัจจุบันมีประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารเริ่มเพิ่มเข้ามาใช้บริการมากขึ้น MRT จึงคุมเข้มมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยความปลอดภัยมากที่สุด โดยตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 MRT ดำเนินการคุมเข้มเพิ่มมาตรการกรณีผู้โดยสารหนาแน่น จะมีการโดยจัดลำดับการเข้าใช้บริการเป็นกลุ่ม (Group Release) โดยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1)บริเวณทางเข้า – ออกของสถานี ก่อนเข้าสู่ชั้นจำหน่ายตั๋ว 2) ก่อนการผ่านเข้าประตูจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ 3) ชั้นชานชาลา ก่อนเข้าสู่ขบวนรถไฟฟ้า เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารเข้ามาหนาแน่นมากจนเกินไปเพื่อปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม(Social Distancing) โดยขอความร่วมมือผู้โดยสารรอคิวการเข้าใช้บริการรถไฟฟ้า MRT และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังได้คงดำเนินการเพิ่มรถเสริมรับผู้โดยสารในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าในเส้นทางสายสีน้ำเงิน ความถี่ในการให้บริการของขบวนรถไฟฟ้าในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็น ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในพื้นที่โซนในเมือง และรถไฟฟ้าสายสีม่วงในช่วงเร่งด่วนเย็น เพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารอีกด้วย

สำหรับมาตรการอื่นๆ MRT จะและเพิ่มการทำความสะอาดโดยฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในขบวนรถไฟฟ้า ที่สถานีปลายทางในช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก และสำหรับภายในสถานีได้เพิ่มจุดบริการวางเจลแอลกอฮอล์ในอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่การให้บริการ โดยผู้โดยสารสามารถทำความสะอาดมือได้สะดวกทั่วถึงทั้งขาเข้าและขาออก รวมถึงพื้นที่ชั้นร้านค้า ชั้นออกบัตรโดยสาร ชั้นชานชาลา โดยจะเริ่มดำเนินการเพิ่มในสถานีที่มีผู้โดยสารหนาแน่นก่อน แน่นก่อน และจะดำเนินการให้ครบทั้ง 53 สถานีต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกยิ่งขึ้น และให้แก่ผู้โดยสารมีสุขอนามัยที่ดีห่างไกลโรคหลังกลับมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น

ที่ผ่านมา MRT ได้ดำเนินตามมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 มาอย่างต่อเนื่อง เช่นโดยมีมาตรการให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการตรวจวัดอุณภูมิก่อนเข้าใช้บริการทุกสถานีตลอดทั้งวัน การเว้นระยะห่างขณะเข้าใช้บริการในจุดต่างๆ และภายในขบวนรถไฟฟ้าอย่างน้อย 1 เมตร บริเวณหน้าห้องออกบัตรโดยสาร ลิฟต์โดยสาร และที่ชานชาลา จัดเจลล้างมือไว้บริการผู้โดยสารในทุกสการถานี ทำความสะอาดเหรียญโดยสาร อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ผู้โดยสารจะสัมผัสในทุกพื้นที่ ทุกชั่วโมง การเพิ่มระบบเติมเงินในบัตรโดยสารผ่านออนไลน์เพื่อลดการจับต้องเงินสด รวมถึงการดูแลสุขภาพของพนักงานที่ให้บริการอย่างใกล้ชิดเช่นการตรวจวัดอุณภูมิพนักงาน ผู้รับเหมาก่อนเข้าปฏิบัติงาน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาปฏิบัติงาน เป็นต้น

“เพื่อความปลอดภัย ห่างไกลจากโรค COVID-19 ของตัวผู้โดยสาร และส่วนรวม จึง MRT ขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกท่านวางแผนและเผื่อเวลาในการเดินทางเพราะอาจต้องใช้เวลาในการเดินทางมากขึ้น หากในรถไฟฟ้ามีผู้โดยสารหนาแน่นกรุณารอขบวนถัดไป หรือปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อที่เตรียมไว้ให้บริเวณทางเข้า - ออกทุกสถานี และต้องสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า และรักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร”ในระหว่างเดินทางหรืออยู่ในขบวนรถ หลีกเลี่ยงการนำมือขึ้นมาจับใบหน้า จมูก ปากตา และการพูดคุยกันภายในขบวนรถ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลในระยะอย่างน้อย 1 เมตร เพื่อป้องกันและรักษาสุขอนามัยระหว่างเดินทาง

MRT ขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่านที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เพื่อความปลอดภัยของทุกท่านและส่วนรวม รวมถึงการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตในรูปแบบปกติใหม่ (NEW NORMAL) พร้อมทั้งขอส่งกำลังใจให้ประชาชนชาวไทยผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลโทร. 0-2624-5200 หรือติดตามทางช่องทางต่างๆ ได้ที่ เฟซบุ๊ก: MRT Bangkok Metro / ทวิตเตอร์: MRT Bangkok Metro / อินสตาแกรม : mrt_bangkok และโมบายแอปพลิเคชัน : Bangkok MRT “เดินทางปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ด้วยรถไฟฟ้า MRT”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้