“ประภัตร” สั่งลุยผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้

จันทร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๓๑
นายประภัตร เปิดเผยภายหลังจากการมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวให้แก่ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมชาวนาไทยปลูกข้าวเพื่อผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ดี “ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้” ว่า เกษตรกรประสบปัญหา การประกอบอาชีพทำนาที่ต้นทุนสูง เนื่องจากมีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ไม่มีคุณภาพ สร้างความเสียหายให้กับชาวนาเป็นอย่างมาก และในปีนี้พันธุ์ข้าวนุ่มเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากมีกลิ่นหอม เช่น ข้าวปทุมธานี 1 ซึ่งเคยปลูกในจังหวัดสุพรรณบุรีมาก่อน ในปีนี้จึงอยากเน้นการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ได้มากที่สุด โดยให้อำเภอเดิมบางนางบวช ผลิตข้าวให้ได้ 5,000 ไร่ โดยทางกรมการข้าวจะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ และรับซื้อคืนในราคา 11,000 บาท ดังนั้นเกษตรกรควรเอาใจใส่การปลูกเมล็ดพันธุ์ข้าวให้มากขึ้น
ประภัตร สั่งลุยผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้

นายสุดสาคร เปิดเผยว่า กรมการข้าวในแต่ละปีสามารถผลิตพันธุ์ข้าวได้เพียง 85,000 ตัน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวนา ดังนั้นกรมการข้าวจึงได้ร่วมมือกับศูนย์ข้าวชุมชน 500 แห่ง ที่จะผลิตเมล็ดพันธุ์ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดกับพี่น้องเกษตรกร และมีเมล็ดพันธุ์ที่เพียงพอให้กับเกษตรกรสามารถนำไปเพาะปลูกได้ตลอดปี

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปว่า จุดประสงค์ของกรมการข้าว คือ การผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ดีให้กับเกษตรกรได้อย่างทั่วถึง ราคาไม่แพง และเป็นธรรม เพื่อให้เกษตรกรมีข้าวคุณภาพดี ทำให้มีผลผลิตเพิ่มมากขึ้น และสามารถนำไปจำหน่ายให้กับโรงสี พ่อค้าส่งออก ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น เป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในอนาคตต่อไป

ประภัตร สั่งลุยผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ ประภัตร สั่งลุยผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ ประภัตร สั่งลุยผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้